Không quân Mỹ đã chuyển kết quả sơ tuyển của gói thầu tìm mua máy bay tiếp liệu trên không thế hệ mới (KC-X) cho các nhà thầu tham gia. Tuy nhiên, theo Defense News, giấy báo nói trên đã bị gửi nhầm cho các nhà thầu tham gia KC-X là hãng Boeing và Tổ hợp chế tạo hàng không châu Âu EADS và thư hồi đáp của các công ty nói trên cũng rơi vào tình cảnh tương tự...
QĐND Online - Không quân Mỹ đã chuyển kết quả sơ tuyển của gói thầu tìm mua máy bay tiếp liệu trên không thế hệ mới (KC-X) cho các nhà thầu tham gia. Tuy nhiên, theo Defense News, giấy báo nói trên đã bị gửi nhầm cho các nhà thầu tham gia KC-X là hãng Boeing và Tổ hợp chế tạo hàng không châu Âu EADS và thư hồi đáp của các công ty nói trên cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Được biết, thư hồi đáp của Boeing và EADS đã được gửi đi từ đầu tháng 11-2010.
Cả Boeing và EADS đều lên tiếng thông báo cho không quân Mỹ sai sót nói trên. Theo lời vị đại diện không quân Mỹ, Đại tá Les Kodlick, lực lượng này đang cố gắng thu hồi các tài liệu mật liên quan tới dự án KC-X bị gửi tới sai địa chỉ. Dự kiến, sau khi hoàn thành quá trình điều tra, không quân Mỹ sẽ công bố công khai các tài liệu nói trên. Mục đích chính của việc này là tạo sự công bằng trong cạnh tranh giữa Boeing và EADS.
 |
|
Ảnh minh họa. Nguồn: air-attack.com
|
Hiện tại vẫn chưa có thông tin về kết quả điều tra của không quân Mỹ về vụ việc này, nhưng cũng thật khó xác định ảnh hưởng của việc thất lạc hỗ sơ tới gói thầu KC-X. Theo không quân Mỹ, sự cố nói trên không ảnh hưởng tới gói thầu KC-X vì các nhà thầu đã nhận các yêu cầu và hồi đáp chúng chỉ cho lực lượng này và phía quân đội Mỹ đang xem xét các thông tin nói trên để quyết định người thắng cuộc. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng, tài liệu của nhà thầu bị rơi vào tay đối thủ cạnh tranh. Như vậy, nhà thầu đó sẽ có lợi thế khi thay đổi thông tin tham gia dự thầu KC-X để đáp ứng tốt hơn các đỏi hỏi của không quân Mỹ.
Được biết, không quân Mỹ đã từng chuyển thời hạn công bố kết quả gói thầu KC-X. Theo kế hoạch ban đầu, người thắng cuộc của gói thầu này sẽ được công bố trong tháng 12-2010, nhưng sau đó, thời hạn này được chuyển sang đầu năm 2011. Nguyên nhân của sự việc nói trên không được hé lộ.
Mùa thu năm 2009, không quân Mỹ đã công bố gói thầu tìm mua máy bay tiếp liệu trên không thế hệ mới. Các yêu cầu về dòng máy bay tiếp liệu mới này đã được công bố vào tháng 2-2010. Theo điều kiện của gói thầu KC-X, người chiến thắng gói thầu này sẽ giành được hợp đồng cung cấp 179 máy bay tiếp liệu trên không mới thay thế cho các phi đội Boeing KC-135 Stratotanker cũ. Tổng giá trị của gói thầu này ước tính vào khoảng 35-50 tỉ USD. Tham gia dự thầu KC-X, Boeing mang tới sản phẩm máy bay tiếp dầu KC-767 Advanced Tanker, còn EADS - KC-30.
Tuấn Sơn (theo Lenta)