Cơ quan phụ trách phát triển công nghệ tương lai của Lầu Năm góc (DARPA) dự kiến sẽ công bố gói thầu tìm người phát triển tổ hợp máy bay không người lái (UAV) tầm trung mới có thời gian hoạt động dài để trang bị trên các chiến hạm tác chiến ven bờ lớp LCS...
QĐND Online - Cơ quan phụ trách phát triển công nghệ tương lai của Lầu Năm góc (DARPA) dự kiến sẽ công bố gói thầu tìm người phát triển tổ hợp máy bay không người lái (UAV) tầm trung mới có thời gian hoạt động dài để trang bị trên các chiến hạm tác chiến ven bờ lớp LCS.
Theo Flightglobal, các nhà thầu tham gia chương trình này cần phát triển công nghệ UAV hải quân mới tương tự như dòng UAV MQ-1 Predator có khả năng cất và hạ cánh ở đường băng ngắn, nhỏ như trên boong tàu.
 |
UAV MQ-1.
|
Hải quân Mỹ hiện có 2 chiến hạm lớp LCS có kết cấu, nhiệm vụ khác nhau là Freedom và Independence. Chiếc Freedom dài 115,3m, rộng ─ 17,5m, cao 4,1m và tổng lượng choán nước đạt 2.800 tấn, còn chiếc Independence là 127,8m, 30,4m, cao 4,6m và 2.800 tấn. Cả hai chiến hạm trên đều có bãi đáp trực thăng ngắn, không phù hợp với các dòng máy bay có cánh cố định hoạt động.
Theo yêu cầu của Lầu Năm góc, UAV mới trang bị trên LCS sẽ chỉ làm nhiệm vụ trinh sát. Trọng lượng cất cánh của UAV mới sẽ không dưới 272kg và tầm hoạt động đạt 1.400km. Dự án phát triển UAV trên sẽ mang tên TERN và theo khuôn khổ của gói thầu phát triển, nhà sản xuất trung thầu sẽ phải giới thiệu ít nhất một mẫu thử bay của UAV mới.
Hiện vẫn chưa rõ các giải pháp kỹ thuật sẽ được DARPA áp dụng trên UAV mới. Mới đây, DARPA đã thử nghiệm mẫu thử UAV được sửa đổi kết cấu cánh giúp tăng lực nâng và khả năng hoạt động ở tốc độ thấp. Ngoài ra, mẫu thử trên còn được trang bị động cơ mạnh và thiết bị tăng tốc bằng tên lửa. Công nghệ này đã từng được áp dụng cho máy bay trinh sát U-2 và C-130 khi phải cất cánh ở đường băng ngắn. Tuy nhiên, độ dài đường băng cất và hạ cánh trên boong chiến hạm LCS ngắn hơn nhiều so với tiêu chuẩn thông thường.
TUẤN SƠN (theo Lenta)