Công ty đóng tàu Tây Ban Nha Navantia đã ký hợp đồng với hãng Electric Boat (Mỹ) thiết kế lại tàu ngầm chạy diesel-điện lớp S-80. Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha, đối tác Mỹ sẽ đóng vai trò hỗ trợ thiết kế cho Navantia...
QĐND Online - Công ty đóng tàu Tây Ban Nha Navantia đã ký hợp đồng với hãng Electric Boat (Mỹ) thiết kế lại tàu ngầm chạy diesel-điện lớp S-80. Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha, đối tác Mỹ sẽ đóng vai trò hỗ trợ thiết kế cho Navantia. Tây Ban Nha hy vọng phía Mỹ sẽ giúp khắc phục các lỗi nghiêm trọng phát sinh trong quá trình đóng mới tàu ngầm đầu tiên thuộc Dự án S-80 mang tên Isaac Peral.
Các lỗi nghiêm trọng đã được phát hiện trong quá trình đóng mới tàu ngầm Isaac Peral với việc sau khi hoàn tất, tổng khối lượng tàu nặng vượt quá thiết kế 68 tấn và làm tàu ngầm này khó thể nổi được khi lặn trên biển. Một trong những giải pháp hiện nay là mở rộng diện tích khoang trong của tàu để tăng khả năng nổi. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về sửa đổi thiết kế của Isaac Peral sẽ chỉ được quyết định vào tháng 7-2013.
 |
Tàu ngầm Isaac Peral.
|
Trong khi đó, nhiều chuyên gia quân sự nhận định, vấn đề của Isaac Peral vẫn còn nhiều, trong đó đáng kể là động cơ không phục thuộc vào không khí ngoài (AIP) trang bị trên tàu không đạt công suất thiết kế. Theo đúng thiết kế, 3 động cơ AIP trên tàu ngầm Isaac Peral có thể hoạt động liên tục 28 ngày mà tàu không cần nổi lên để lấy không khí ngoài, nhưng thực tế thời gian hoạt động chỉ đạt khoảng 1 tuần.
Như vậy vấn đề chính Electric Boat, một công ty con của hãng General Dynamics, cần giải quyết có thể là xem xét các vấn đề của động cơ AIP trang bịt trên tàu ngầm Đồ án S-80.
Ngoài làm chậm trễ quá trình đóng mới các tàu ngầm thuộc Đồ án S-80 cho hải quân Tây Ban Nha, vấn đề lỗi thiết kế trên lớp tàu ngầm này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh tại gói thầu tìm mua 6 tàu ngầm trang bị động cơ không phụ thuộc vào không khí ngoài (AIP) Project-75I của Ấn Độ. Đối thủ của S-80 tại gói thầu này là tàu ngầm Type-214 (Đức), Scorpene (Pháp) và Đồ án 1650 Amur (Nga).
Với tổng lượng choán nước đạt 2.400 tấn, S-80 được trang bị 3 AIP cung cấp động lực cho tàu chạy với vận tốc 19 hải lý/giờ. Hỏa lực của lớp tàu ngầm này là 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm trang bị các loại ngư lôi điều khiển và tên lửa hành trình phóng qua ống ngư lôi.
TUẤN SƠN (theo Defence News, Lenta)