QĐND Online - Kể từ năm 2001 tới nay, quân đội Mỹ đã mất tổng cộng 418 tổ hợp máy bay không người lái (UAV) trên toàn thế giới và điều này minh chứng cho sự không đáng tin cậy của dòng vũ khí công nghệ cao này. Thông tin trên được công bố trong cuộc điều tra độc lập của tờ The Washington Post (Mỹ).

Theo đó, từ năm 2001 tới đầu năm 2014, số vụ gặp nạn của UAV tương đương với số vụ tại nạn của máy bay quân sự có người lái. Trong khi đó, thời gian bay và thực hiện nhiệm vụ chiến đấu của UAV thấp hơn nhiều so với máy bay có người lái nếu căn cứ vào thông tin được Lầu Năm góc công khai.

Ảnh minh họa.

Điều tra của The Washington Post cho thấy, trong hơn 400 vụ tai nạn của UAV có tới 194 vụ được xếp vào nhóm A khi thiết bị bay bị hư hỏng hoàn toàn hoặc thiệt hại do tai nạn, hỏng hóc vượt quá 2 triệu USD. Đa phần tai nạn nhóm A xảy ra tại Afghanistan và Iraq và chỉ có một phần nhỏ xảy ra tại Mỹ. Còn lại, có tới 224 vụ tai nạn được xếp vào nhóm B - thiệt hại do tai nạn, hỏng hóc từ 500.000 tới 2 triệu USD.

The Washington Post khẳng định, "ưu điểm" duy nhất của các vụ tại nạn UAV là không gây thiệt hại về nhân mạng. Các vụ tại nạn UAV do nhiều nguyên nhân khác nhau như hạn chế góc quan sát không phát hiện ra các vật cản và lỗi điều khiển. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu lại là do lỗi mất kết nối giữa trung tâm điều khiển với UAV và các lỗi cơ khí.

Theo quy định của Cơ quan quản ký hàng không Mỹ, UAV chỉ được phép bay trong không phận Mỹ khi thiết bị bay khác có thể nhìn để tránh va chạm. Tuy nhiên, đối với các UAV quân sự khi di chuyển căn cứ, nó thường được được hộ tống bởi máy bay có người lái. Trong vài năm gần đây, tại Mỹ đang dấy lên các cuộc tranh luận về khả năng mở rộng hoạt động của UAV không chỉ trong các nhiệm vụ quân sự, mà còn cả trong dân sự.

TUẤN SƠN (theo Lenta)