Phòng thực nghiệm công nghệ của không quân Mỹ đã tìm ra phương pháp làm giảm sự rung động động cơ phản lực trên máy bay tiêm kích thế hệ 5 F-22 Raptor và điều này cũng giúp tiết kiệm tới 40 triệu USD tiền bảo trì máy bay...
QĐND Online - Phòng thực nghiệm công nghệ của không quân Mỹ đã tìm ra phương pháp làm giảm sự rung động động cơ phản lực trên máy bay tiêm kích thế hệ 5 F-22 Raptor và điều này cũng giúp tiết kiệm tới 40 triệu USD tiền bảo trì máy bay. Theo trang tin Defense Aerospace, phương pháp nói trên là việc sử dụng vòng đệm giảm chấn đặc biệt có trị giá 35 USD để ngăn ngừa các vết nứt ở khu vực vỏ J trong cửa hút khí của động cơ F119 trên máy bay F-22.
 |
|
Hình ảnh về chiếc vòng đệm giảm chấn trang bị trên F-22. Ảnh: af.mil
|
Chiếc vòng giảm chấn được chế tạo từ vật liệu màu cam sáng và có cấu trúc như một cục tẩy mực thông thường. Mỗi vòng giảm chấn được chế tạo theo hình chiếc móc bản rộng. Việc lặp đặt các vòng giảm chấn mới tại điểm tiếp giáp giữa điểm J với cửa hút khí vào của động cơ không yêu cầu máy bay F-22 phải sửa đổi gì thêm. Mỗi động cơ phản lực của F-22 cần 7 chiếc vòng như vậy và để “giảm chi phí” cho mỗi máy bay F-22, không quân Mỹ chỉ cần chi không quá 500 USD.
Việc nứt vỏ tại khu vực cửa hút khí được coi là chuyện thông thường trên máy bay F-22. Trong quá trình hoạt động của động cơ, một số vết nứt sẽ phát sinh. Trong khuôn khổ các lần bảo dưỡng, điểm cuối của các vết nứt sẽ được xử lý để ngăn ngừa khả năng nó lan rộng. Phương pháp này có tác dụng vừa không làm giảm thời gian bay và tuổi thọ của máy bay. Trong trường hợp vết nứt không được xử lý, nó sẽ làm điểm vỏ J bị vỡ nát dẫn tới việc phải tháo động cơ để sửa chữa và thay thế một phần cửa hút khí. Chi phí của quá trình này tiêu tốn tới 362.000 USD.
Quá trình thử nghiệm vòng giảm chấn mới được bắt đầu từ tháng 4-2011 và cho tới thời điểm hiện tại, một số máy bay F-22 trang bị vòng đệm giảm chấn mới có tổng cộng khoảng 3.000 giờ bay. Nhờ chi phí thay thế thấp, không quân Mỹ đang lên kế hoạch sẽ thay thế vòng đệm trong mỗi lần bảo dưỡng động cơ F119.
Tuấn Sơn (theo Lenta)