Bộ Quốc phòng và không quân Nga không đặt hàng phát triển dòng chiến đấu cơ đánh chặn tầm xa mới có khả năng thay thế Mig-31, đó là thông tin được tờ báo Izvestia đăng tải dựa theo thông tin từ Bộ Tư lệnh lực lượng không quân và Tập đoàn chế tạo hàng không thống nhất (UAC) Nga...
QĐND Online - Bộ Quốc phòng và không quân Nga không đặt hàng phát triển dòng chiến đấu cơ đánh chặn tầm xa mới có khả năng thay thế Mig-31, đó là thông tin được tờ báo Izvestia đăng tải dựa theo thông tin từ Bộ Tư lệnh lực lượng không quân và Tập đoàn chế tạo hàng không thống nhất (UAC) Nga.
Thông tin trên được Bộ Quốc phòng và không quân Nga đưa ra sau vụ tai nạn của chiến đấu cơ Mig-31 xảy ra hôm 6-9 tại vùng Perm. Xác chiếc máy bay xấu xố đã được máy bay tìm kiếm-cứu hộ Mi-8 tìm thấy trên một cánh đồng gần làng Bulgar.
 |
|
Mig-31 Foxhound. Ảnh: wallpaperbarcelonafc.blogspot.com
|
Theo thông tin được đại diện Bộ Quốc phòng Nga, Đại tá Igor Konashenkov thông báo với hãng tin RIA Novosti, chiếc Mig-31 gặp nạn khi đang thực hiện chuyến bay theo lịch trình và 2 phi công điều khiển chiếc máy bay xấu xố đều bị tử nạn. Căn cứ vào các thông tin ban đầu, nhiều khả năng chiếc Mig-31 gặp nạn do đã vi phạm điều 351 Quy định bay hay việc chuẩn bị cho chuyến bay. Hiện tại, các nhân viên điều tra và chuyên gia thuộc Ủy ban chuyên trách của Bộ Quốc phòng Nga đang xem xét hiện trường và các tài liệu liên quan tới vụ tai nạn.
Trong khi đó, UAC thông báo với báo giới rằng, Bộ Quốc phòng Nga không có kế hoạch đặt hàng sản xuất máy bay mới có khả năng thay thế Mig-31. Đại diện UAC cho biết, việc phát triển máy bay mới sẽ không được tiến hành trong 10 năm tới, “bởi vậy, nói Mig-31 sẽ được thay thế trước năm 2020 là viển vông”. Bộ Tư lệnh không quân Nga sau đó cũng xác nhận thông tin này.
“Điều quan trọng đối với chúng tôi hiện tại là hoàn thành phát triển T-50. Mig-31 sẽ vẫn thực hiện nhiệm vụ của mình và độ tin cậy của nó sẽ được củng cố nhờ chương trình hiện đại hóa”, đại diện Bộ Tư lệnh không quân Nga tuyên bố với báo giới.
Là dòng chiến đấu cơ đánh chặn tầm xa chuyên nghiệp, Mig-31 là một sản phẩm của Tổ hợp thiết kế Mikoyan. Thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên (vào mùa thu năm 1975) tới khi dây chuyền sản xuất Mig-31 đóng cửa (năm 1994), tổng cộng đã có 500 máy bay loại này bao gồm nhiều phiên bản khác nhau được sản xuất. Thiết kế của Mig-31 cho phép nó có thể đánh chặn các mục tiêu bay trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết nhờ các dòng tên lửa không đối không dẫn đường chủ động và thụ động. Hiện tại, không quân Nga đang sở hữu 180 chiến đấu cơ Mig-31, trong đó có 30 máy bay đã được nâng cấp lên chuẩn Mig-31BM.
Tuấn Sơn (theo Rian)