Theo tạp chí quân sự Janes, hãng BAE Systems (Anh) sẽ sớm trang bị hệ thống ra-đa mảng định pha chủ động (AESA) Captor-E trên máy bay tiêm kích Typhoon. Dự kiến trong năm nay BAE Systems sẽ tiến hành thử nghiệm ra-đa mới tại tại Wharton ở Lancashire...
QĐND Online - Theo Tạp chí quân sự Janes, hãng BAE Systems (Anh) sẽ sớm trang bị hệ thống ra-đa mảng định pha chủ động (AESA) Captor-E trên máy bay tiêm kích Typhoon. Dự kiến trong năm nay BAE Systems sẽ tiến hành thử nghiệm ra-đa mới tại tại Wharton ở Lancashire.
Ra-đa Captor-E đã được bắt đầu lắp đặt và sẽ thử nghiệm trên nguyên mẫu máy bay tiêm kích Typhoon IPA5, Typhoon IPA8. Giai đoạn chuẩn bị đang được thực hiện tại Đức.
 |
Máy bay Typhoon. Ảnh: Eurofighter
|
Trước khi lắp đặt trên nguyên mẫu Typhoon IPA5, ra-đa Captor-E sẽ được giảm trọng lượng vì nó nặng hơn so với hệ thống ra-đa xung Dopler quét cơ khí Captor đang sử dụng. Theo Mark Bowman, phi công của hãng BAE Systems, trong các thử nghiệm sắp tới, Captor-E sẽ được kiểm tra khả năng phát hiện và bám bắt mục tiêu trên không, cũng như thiết lập kênh trao đổi thông tin với các máy bay đồng minh.
Dự kiến, việc thử nghiệm ra-đa mới trên Typhoon kéo dài trong khoảng một năm, sau đó Captor-E sẽ được sản xuất hàng loạt. Captor-E khi trang bị trên Typhoon sẽ mang tên mã Radar 1 Plus.
Hãng Selex (Italia) tiến hành chế tạo ra-đa AESA cho máy bay tiêm kích Typhoon từ năm 2010. Ban đầu, giai đoạn thử nghiệm được lên kế hoạch vào cuối năm 2013, nhưng sau đó thời hạn đã thay đổi. Tới giữa năm 2014, Tập đoàn sản xuất Eurofighter Typhoon dự định ký hợp đồng với các quốc gia sở hữu chiến đấu cơ Typhoon để tiếp tục phát triển ra-đa Captor-E.
Hiện tại các quốc gia tham gia vào việc phát triển Typhoon là Anh, Đức, Ý và Tây Ban Nha. Ngoài ra, máy bay tiêm kích này còn có trong trang bị của Không quân Áo, Oman và Saudi Arabia.
AESA được biết tới là dòng ra-đa thế hệ mới có tầm quét lớn hơn so với thế hệ ra-đa PESA truyền thống. Ngoài ra, điểm mạnh của dòng ra-đa này là khả năng nhảy tần số phát nhanh làm đối phương không thể phát hiện ra nguồn phát, giúp máy bay trang bị ra-đa này có nhiều lợi thế đáng kể. Đây cũng là hướng phát triển tương lai cho hệ thống ra-đa hàng không các quốc gia trên thế giới.
PHAN PHƯỢNG (theo Lenta)