Ngày 16-11, công ty AVIC Chengdu đã đạt được thỏa thuận với Tập đoàn xuất nhập khẩu kỹ thuật hàng không Trung Quốc (CATIC) về việc cung cấp 12 máy bay huấn luyện L-15 mới trong khuôn khổ Hội chợ hàng không AirshowChina - 2012 diễn ra ở thành phố Chu Hải (Trung Quốc). Theo Flight International, đây hợp đồng xuất khẩu đầu tiên của dòng máy bay huấn luyện L-15 do Trung Quốc tự phát triể
QĐND Online - Ngày 16-11, công ty AVIC Chengdu đã đạt được thỏa thuận với Tập đoàn xuất nhập khẩu kỹ thuật hàng không Trung Quốc (CATIC) về việc cung cấp 12 máy bay huấn luyện L-15 mới trong khuôn khổ Hội chợ hàng không AirshowChina - 2012 diễn ra ở thành phố Chu Hải (Trung Quốc). Theo Flight International, đây hợp đồng xuất khẩu đầu tiên của dòng máy bay huấn luyện L-15 do Trung Quốc tự phát triển.
Lãnh đạo CATIC, ông Ma Siping, cho biết, hợp đồng với AVIC Chengdu sẽ được thực hiện trong năm 2013, nhưng không tiết lộ danh tính khách hàng nước ngoài đặt mua máy bay L-15. Trong khi đó, đại diện AVIC Chengdu khẳng định, L-15 hiện trong giai đoạn sản xuất thử và sẽ nhanh chóng được đưa vào chế tạo hàng loạt.
 |
L-15.
|
Ngoài ra, công ty AVIC Chengdu cũng tiết lộ việc L-15 sẽ được trang bị động cơ phản lực turbin nội địa mới với tên gọi Minshan. Hiện tại, L-15 đang sử dụng động cơ AI-222-25F do công ty Motor Sith (Ukraine) chế tạo. Dự kiến, động cơ phản lực mới sẽ được trang bị trên L-15 trong vài năm tới.
Mùa xuân năm 2012, đại diện AVIC Chengdu tuyên bố, một số quốc gia Mỹ Latinh và châu Phi rất quan tâm tới máy bay L-15, trong đó có Na-mi-bi-a và CHDCND Công-gô. Vê-nê-xu-ê-la cũng đang cân nhắc việc mua L-15. Khách hàng tiềm năng của dòng máy bay huấn luyện này là các quốc gia đang sử dụng máy bay huấn luyện K-8 Karakorum cũng do Trung Quốc sản xuất,
Thiết kế của L-15 phù hợp cho quá trình đào tạo phi công lái các dòng chiến đấu cơ J-10, J-11 và F-16. Với trọng lượng cất cánh tối đa đạt 9,8 tấn, L-15 có chiều dài thân là 12,27m và sải cánh rộng 9,48m. Dòng máy bay huấn luyện có tới 25% chi tiết làm từ vật liệu composite có thể hoạt động trên độ cao 16,5km và tuổi thọ đạt 30 năm hay 10.000 giờ bay.
TUẤN SƠN (theo Armstrade)