QĐND - Thu nhập thấp, cường độ và áp lực công việc cao, đòi hỏi nhiều tố chất vượt trội… đang là những nguyên nhân chính khiến số lượng phi công lái máy bay chiến đấu Mỹ sụt giảm. Quân đội Mỹ lo ngại trong thời gian tới, nước này sẽ thiếu phi công phục vụ nhiệm vụ chiến đấu.
 |
|
Phi công lái máy bay chiến đấu của Mỹ luyện tập. Ảnh: kijubi.com
|
Tạp chí Sao và Vạch của quân đội Mỹ mới đây đăng bài viết về hiện tượng sụt giảm nghiêm trọng phi công lái máy bay chiến đấu. Các quan chức trong lực lượng không quân Mỹ cho biết, nguyên nhân dẫn tới việc số lượng phi công lái máy bay chiến đấu của lực lượng này đang giảm đáng kể trong thời điểm hiện tại và trong thời gian tới, một phần do số lượng máy bay và các lớp huấn luyện ngày càng ít, một phần do nhiều phi công lái máy bay chiến đấu thích chuyển sang ngành hàng không thương mại. Trong khi đó, những thanh niên, sĩ quan trẻ lại quá ái ngại với các tiêu chuẩn khắt khe của một phi công lái máy bay chiến đấu. “Các phi công lái máy bay chiến đấu là một trong những vị trí được đánh giá cao nhất trong bất kỳ lực lượng không quân nào. Quá trình lựa chọn chỉ chấp nhận những người ưu tú nhất trong các ứng viên tiềm năng. Ngoài các yếu tố thể lực, tố chất thông minh, phi công chiến đấu cần phải có lý lịch “trong sáng”, rồi cuối cùng là trải qua quá trình huấn luyện gian khổ trong 4-5 năm mới có thể thành một phi công lái máy bay chiến đấu”, thiếu tá X. Rút-vích (S. Rudwich), một trợ lý huấn luyện, cho biết. Thiếu tá X. Rút-vích nhấn mạnh, “để thực sự được công nhận là một phi công lái máy bay chiến đấu, cần phải biết cất hạ cánh trên tàu sân bay. Quân đội Mỹ đã bỏ ra rất nhiều tiền và thời gian để đào tạo được một phi công hội đủ các tiêu chuẩn như trên”.
Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển (RAND) của Mỹ dự đoán, năm 2016, không quân Mỹ có chưa đến 1000 máy bay chiến đấu trong danh sách kiểm kê, chỉ bằng 32% số lượng máy bay chiến đấu năm 1989. Bản báo cáo của RAND nhấn mạnh: “Do số lượng máy bay ít hơn, tất cả các phi công khó có thể bay đủ thời gian quy định để bảo đảm tác chiến thuần thục”. Ông A. Rô-bớt (Al Robert), một quan chức của RAND nhận định, nếu không quân Mỹ không duy trì việc huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu như trước đây, chắc chắn một lúc nào đó, lực lượng không quân sẽ không có đủ phi công để cung cấp cho các đơn vị máy bay chiến đấu.
“Không quân Mỹ sẽ có ít phi công lái máy bay chiến đấu hơn trong tương lai”, Trung tá M.Đa-li (Mark Daley), chỉ huy cơ quan quản lý các tổ bay của lực lượng không quân tại Lầu Năm Góc cho biết. Hiện tượng sụt giảm số lượng phi công lái máy bay chiến đấu đã khiến Bộ Quốc phòng Mỹ thực sự lo ngại. Mới đấy, Bộ này đã chỉ đạo lực lượng không quân phải điều chỉnh kế hoạch và công tác huấn luyện để phù hợp với xu thế mới tại Mỹ. Tại hội nghị cấp cao của không quân Mỹ tại Oa-sinh-tơn, diễn ra ngày 21-9-2011, các quan chức không quân và những nhà phân tích đều thống nhất cho rằng, khâu huấn luyện cần được quan tâm hơn nữa. Ngoài việc xem xét lại chương trình huấn luyện, các quan chức không quân Mỹ cũng đặc biệt lưu ý tới những nhân tố tác động trực tiếp tới phi công lái máy bay chiến đấu như áp lực huấn luyện và công việc; mức lương, chế độ đãi ngộ… Những giải pháp được các quan chức xem xét bao gồm việc điều chỉnh giáo trình huấn luyện hoặc tăng số lượng học viên trong các lớp huấn luyện đặc biệt. Một số quan chức không quân Mỹ sợ rằng, trong bối cảnh ngân sách quốc phòng bị cắt giảm, ngành hàng không thương mại sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với các phi công chiến đấu. Họ cho rằng, để giữ chân các phi công lái máy bay chiến đấu, phải tăng tiền thưởng cho các phi công đăng ký tiếp tục phục vụ không quân.
HOA VINH