QĐND Online - Lực lượng không quân Mỹ phối hợp với hãng Boeing đang chuẩn bị cho chuyến bay thứ 2 của tổ hợp máy bay không người lái (UAV) X-37B vào vũ trụ. Thông tin về vụ thử nghiệm này đã được hãng tin Aviation Week đăng tải dựa theo theo tuyên bố của lãnh đạo lực lượng không quân Mỹ phụ trách chương trình không gian Richard McKinney. Theo ông R. McKinney, mẫu thử UAV X-37B với tên gọi OTV-2 sẽ “nhanh chóng” được chuyển tới mũi Canaveral, nơi nó sẽ bay vào vũ trụ nhờ tên lửa đẩy Atlas 5.
Vị lãnh đạo lực lượng không quân Mỹ cũng nhấn mạnh, quá trình chuẩn bị “nhanh chóng” sẽ đồng nghĩa với việc vụ thử nghiệm UAV X-37B sẽ được tiến hành trong khoảng tháng 3 hoặc 4-2011. Trong lần thử nghiệm này, mẫu thử OTV-2 sẽ tiến hành chuyến bay ở quỹ đạo lớn hơn với các bài bay điều khiển phức tạp.
 |
|
UAV X-37B. Ảnh: topnews.net.nz
|
Theo ông Troy Glese, lãnh đạo dự án X-37B, quá trình thử nghiệm mẫu thử OTV-2 sẽ được sẽ có quy mô lớn hơn rất nhiều so với chuyến bay của OTV-1, mẫu thử đầu tiên của X-37B đã trở về trái đất từ quỹ đạo hôm 3-12.
X-37B OTV-1 được phóng lên quỹ đạo từ mũi Canaveral vào ngày 22-4-2010. Sau quá trình hoạt động kéo dài 244 ngày đêm, OTV-1 đã rời quỹ đạo và hạ cánh xuống căn cứ không quân Vandenberg, bang California. Khi hạ cánh, do nổ lốp bên trái, nên một phần thân của OTV-1 đã bị hư hại. Trong quá trình hoạt động, OTV-1 cũng bị “tổn thương” tới 7 lần do va chạm với các mảnh vỡ trong không gian.
Theo ông R. McKinney, mặc dù lốp máy bay bị nổ khi hạ cánh, OTV-1 vẫn tiếp tục tiến hành hạ cánh theo đúng lộ trình đã định. Hiện, nguyên nhân dẫn tới tai nạn nói trên vẫn đang được điều tra.
Việc phóng mẫu thử OTV-1 lên vũ trụ được cho là để thử khả năng tiến hành các chuyến bay của UAV lên vũ trụ và trở về trái đất theo chế độ bay hoàn toàn tự động. Trong không gian, không quân Mỹ đã kiểm tra các thành phần cấu tạo và hệ thống cảm biến có độ nhậy cao trang bị trên OTV-1.
Việc phát triển mẫu thử X-37 được không quân Mỹ tiến hành từ những năm 1950. Quá trình thử nghiệm mẫu bay thử nghiệm này đã kéo dài từ năm 1986 tới 2007. Mục đích hoạt động của dòng máy bay có thể bay lên vũ trụ này không được hé lộ. Tuy nhiên, phiên bản chính thứ của X-37 được thiết kế để chở hàng lên vũ trụ, nhưng khi cần thiết nó cũng có thể thực hiện nhiệm vụ viễn thám và trinh sát.
Tuấn Sơn (theo Lenta)