QĐND Online - Không quân Mỹ đang lên kế hoạch tiến hành thử nghiệm hệ thống phóng điện từ EMALS (Electro-magnetic Aircraft Launch System) nhằm trang bị cho tàu sân bay lớp Gerald R. Ford.
Theo Defense News, trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm sẽ tiến hành phóng máy bay tiêm kích Boeing F/A-18E Super Hornet. Việc thử nghiệm hệ thống phóng máy lần này sẽ xác định “vận mệnh” của dự án tàu sân bay Gerald R. Ford, được khởi động từ tháng 11-2009.
Theo kế hoạch, cuộc thử nghiệm hệ thống EMALS sẽ được tiến hành tại trung tâm hàng không quân sự của Hải quân Mỹ Lakehurst tại New York. Tại trung tâm này, tổ hợp phóng mặt đất đã được chế tạo. Tổ hợp này phù hợp hoàn toàn với boong tàu của tàu sân bay.
 |
| Tàu sân bay Gerald R. Ford của Mỹ. |
Tổ hợp phóng mặt đất được trang bị mẫu EMALS và tất cả các hệ thống kiểm soát. Việc kiểm nghiệm tổ hợp phóng này được tiến hành lần đầu tiên vào mùa xuân năm 2010. Trong các lần thử nghiệm đã được tiến hành, thiết bị phóng này đã phóng với lực đẩy tối đa. Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 722 lần phóng như vậy được thực hiện.
Trong trường hợp việc phóng F/A-18E thành công, chương trình thử nghiệm hệ thống phóng này sẽ được mở rộng. Cụ thể, khả năng phóng của thiết bị này sẽ được thực hiện với máy bay vận tải Northrop Grumman C-2 Greyhound và máy bay huấn luyện BAE T-45 Goshawk. Sau khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm, những thành phần đầu tiên của hệ thống phóng mới này sẽ được cung cấp để trang bị cho Gerald R. Ford, theo kế hoạch, vào năm 2011.
Nếu các cuộc thử nghiệm EMALS thành công, đây sẽ là bước ngoạt lớn đầu tiên của Không quân Mỹ trong việc chế tạo hệ thống phóng máy bay mới sau năm 1950 (khi Mỹ bắt đầu trang bị hệ thống phóng hơi nước để thay thế cho hệ thống phóng thủy lực). Việc phát triển EMALS do của công ty General Atomics thực hiện với bản hợp đồng trị giá 676,2 triệu USD. Song song với việc phát triển EMALS, công ty General Atomics cũng tham gia vào việc chế tạo những hệ thống hạ cánh mới cho máy bay để trang bị cho tàu sân bay.
Theo nhấn mạnh của Defense News, nếu như EMALS không thành công, Không quân Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng hệ thống phóng hơi nước. Điều này đồng nghĩa với việc dự án tàu sân bay Gerald R. Ford phải có những thay đổi về cấu tạo, cũng như tổng kinh phí cho dự án này sẽ phải tăng và thời gian hoàn thành việc đóng tàu sẽ bị chậm trễ.
Được biết, EMALS với chiều dài 91m có khả năng đẩy máy bay có trọng lượng lên đến 45 tấn với tốc độ tối đa 333,4 km/h (tính tại điểm cuối). Trong chế độ bình thường, tốc độ máy bay được phóng tại điểm cuối của quá trình phóng khoảng 240 km/h. Quá trình nạp lại của máy phóng này diễn ra trong khoảng 45 giây.
Trong việc phát triển hệ thống phóng máy bay bằng điện từ, ngoài Mỹ, còn có Vương quốc Anh. Cuối tháng 09.2010, công ty Converteam cũng đã nhận được bản hợp đồng của Bộ quốc phòng Anh về việc phát triển hệ thống phóng điện từ EMCAT (Electro-Magnetic CATapult). Tổng trị giá của hợp đồng này khoảng 1,018 tỷ USD. Máy phóng điện từ mới này sẽ được trang bị cho tàu sân bay “Nữ hoàng Elizabeth”.
Trịnh Đức (theo Lenta.ru)