QĐND - Trong khi nhiều quan điểm cho rằng xe tăng đã lỗi thời và máy bay lên thẳng vũ trang cùng với xe chiến đấu bọc thép hạng nhẹ như Striker sẽ làm chủ trên chiến trường hiện đại, thì thực tế một số cuộc chiến tranh gần đây đã tái khẳng định vai trò quan trọng của xe tăng, chứng minh rằng xe tăng chiến đấu chủ lực không hề "chết”.

Bài học từ các cuộc chiến tranh gần đây không những góp phần làm tăng giá trị của xe tăng chiến đấu chủ lực, mà còn là động lực thúc đẩy nhiều nước quyết tâm hiện đại hóa lực lượng xe tăng, thiết giáp hạng nặng. “Tín hiệu” đầu tiên là quyết định của Ô-xtrây-li-a mua xe tăng M1A1 Abrams và Ma-lai-xi-a mua xe tăng PT-91. Thái Lan, Xin-ga-po, Phi-líp-pin cũng đang trong quá trình thẩm định mua sắm xe tăng mới... Nhìn chung, các quốc gia đang tìm mua những loại xe tăng hiện đại hơn với khả năng sát thương lớn hơn, vũ khí mạnh hơn, khả năng cơ động và khả năng sống sót cao hơn.

Những mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực tốt nhất hiện nay gồm: M1A1 và M1A2 Abrams của Mỹ; Leopard 2 của Đức; Chanllenger II của Anh; T-90 của Nga; Leclerc của Pháp; Merkava 4 của Ix-ra-en; Type-98 của Trung Quốc; K1 của Hàn Quốc và PT-91 của Ba Lan. Ốt-xtrây-li-a và Đài Loan đã đặt mua xe tăng M1A1 Abrams.

 Xe tăng T-90 của Nga.. Ảnh internet.

Trên xe tăng M1A1 và M1A2 Abrams, vũ khí chủ yếu là pháo nòng trơn 120mm M256 của hãng Rheinmetall GmbH (Đức). Pháo M256 sử dụng các loại đạn như đạn huấn luyện M865 TPC SDS-T và M831 TP-T; đạn nổ phá M 8300 HEAT-MP-T và đạn xuyên giáp dưới cỡ ổn định bằng cánh đuôi M-829 APFSDS-T có đầu đạn Uranium nghèo. Xe tăng M1A1 Abrams kết hợp vỏ giáp bằng thép với Uranium đã làm nghèo. Mỗi bên tháp pháo có một giá phóng lựu đạn khói 6 nòng L8A1. Kính quan sát hồng ngoại của hãng Raytheon với góc quan sát 360 độ cho người chỉ huy ban ngày cũng như ban đêm. Kính ngắm tự động quét, bắt mục tiêu cho pháo thủ và hệ thống điều khiển hỏa lực.

Xe tăng Leopard 2 là xe tăng chiến đấu chủ lực chính của lục quân Đức và nhiều nước châu Âu khác, là một trong những kiểu xe tăng hiện đại nhất thế giới, được đánh giá cao về hỏa lực, vỏ giáp và khả năng cơ động. Xe tăng Challenger II của Anh có khả năng bảo vệ bằng vỏ giáp rất hiệu quả, có hỏa lực mạnh (pháo có rãnh xoắn 120mm). Xe tăng Leclerc của Pháp bố trí kíp xe 3 người, không theo kiểu thiết kế thông thường của phương Tây. Người thứ tư được thay thế bằng máy nạp đạn tự động. Nhờ kiểu dáng gọn và thấp, xe tăng Leclerc có khả năng sống sót cao. Vỏ giáp kết cấu dạng mô-đun có thể tháo rời, dễ nâng cấp khi công nghệ vật liệu được cải tiến. Xe tăng Leclerc có 3 đặc trưng, đó là sử dụng thiết kế hiện đại, tính linh hoạt cao (có thể tăng tốc từ 0 đến 30km trong vòng 6 giây) và có khả năng nâng cấp. Xe được trang bị pháo 120mm bắn đạn tiêu chuẩn của NATO, sử dụng hệ thống tiếp đạn tự động.

Quân đội nhiều nước cũng đang xem xét khả năng mua sắm các kiểu xe tăng mới hơn của Nga như T-80 và T-90. Xe tăng T-90 là mẫu xe hiện đại nhất đang được sử dụng trong quân đội Nga, được cải tiến từ T-72. Xe tăng T-90 giữ nguyên thiết kế cơ bản của xe tăng Nga với pháo chính trên tháp quay, động cơ và hệ thống truyền động ở phía sau thân xe, các thành viên kíp xe bố trí ngồi tách biệt: Chỉ huy và pháo thủ ngồi trong khoang chiến đấu, người lái ngồi trong khoang lái. Pháo chính cỡ nòng 125mm sử dụng hệ thống tản nhiệt gồm 4 khối có thể tháo rời. Hai khối tản nhiệt ở phía trước, hai khối tản nhiệt còn lại bố trí ở phía sau phần giữa nòng pháo. Súng máy 7,62mm đồng trục lắp bên phải lá chắn. Xe tăng T-90 có hai đèn sục sạo hồng ngoại bố trí ở hai bên pháo chính. Đèn hồng ngoại là một phần của hệ thống phòng chống tên lửa chống tăng có điều khiển Shtora. Xe tăng T-90 còn được trang bị hệ thống cảnh báo la-de, báo động cho tổ lái khi xe tăng bị nguồn la-de chiếu vào. Pháo 125mm của T-90 vẫn là pháo thuộc loạt 2A46 trang bị cho T-72 và T-80, có thể phóng tên lửa chống tăng điều khiển bằng lade AT-11 “Sniper”, với khả năng xuyên giáp đồng nhất dày 700mm từ cự ly 4000m.

Đặng Đồng Tiến