QĐND Online - Hãng chế tạo hàng không Mỹ Boeing đã ký hợp đồng với công ty Korea Aerospace Industries – KAI (Hàn Quốc) về việc phối hợp sản xuất quy mô công nghiệp khoang vũ khí tích hợp lắp đặt trên chiến đấu cơ F-15SE Silent Eagle – phiên bản mới nhất của dòng chiến đấu cơ F-15 được áp dụng công nghệ “tàng hình”. Theo Defense Aerospace, KAI sẽ chịu trách nghiệm thiết kế và phát triển khoang chứa vũ khí nằm trong thân và cánh của loại chiến đấu cơ tương lai này.

Khoang chứa vũ khí trong thân của máy bay F-15SE sẽ thay thế vị trí đặt thùng nhiên liệu treo ngoài. Số lượng móc treo vũ khí của phiên bản F-15 thế hệ 4+  này cũng ít hơn so với phiên bản gốc của dòng chiến đấu cơ F-15. Khoang vũ khí nằm trong thân máy bay F-15 SE có thể chứa tên lửa đối không, đối đất và một số loại bom hàng không. Ngoài khoang vũ khí nằm trong thân, chiến đấu cơ F-15 phiên bản mới này còn được trang bị 2 khoang chứa vũ khí nhỏ nằm ở dưới hai cánh, cạnh động cơ.

Các khoang vũ khí trong thân và cánh của chiến đấu cơ F-15 SE. Ảnh: Boeing

Trung tuần tháng 7-2010, Quốc hội Mỹ đã thông qua quyết định cho phép Boeing xuất khẩu chiến đấu cơ F-15SE Silent Eagle ra nước ngoài. Đây được coi là động thái “bật đèn xanh” cho Boeing tham gia gói thầu mua chiến đấu cơ mới FX-3 của Hàn Quốc. Dự kiến, gói thầu này sẽ được công bố trong quý đầu năm 2011. Đối thủ của Boeing tại gói thầu FX-3 sẽ là hãng Lockheed Martin với sản phẩm F-35 Lighning II và Eurofighter – EF-2000 Typhoon.

Tháng 3-2009, Boeing đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu thử của phiên bản chiến đấu cơ F-15SE. Tới ngày 8-7-2010, chiến đấu cơ thế hệ mới này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên. Cũng trong khuôn khổ chuyến bay này, F-15SE đã tiến hành thử nghiệm khoang chứa vũ khí được tích hợp trong thân và cánh mới.

Với mục đích tăng khả năng “tàng hình” của máy bay trước các thiết bị quan sát radar, quang-điện tử của đối phương, ngoài việc chuyển khoang chưa vũ khí vào trong thân, F-15SE được chế tạo từ vật liệu giảm phản xạ và hấp thụ radar. Thậm chí, thiết kế của máy bay cũng được thay đổi khi cánh lái đuôi của F-15SE được bẻ nghiêng 15 độ so với các phiên bản F-15 trước đó.

Tuấn Sơn (theo Lenta)