QĐND Online - Hải quân Mỹ vừa tiến hành chuyến bay đầu tiên của máy bay hải quân đa nhiệm Sikorsky MH-60S Seahawk sử dụng hỗn hợp nhiên liệu thông thường và sinh học. Theo Defense Aerosapce, vụ thử nghiệm nói trên được tiến hành tại căn cứ hải quân Patuxent River. Tuy thông tin cụ thể về chuyến bay đầu tiên của MH-60S sử dụng nhiên liệu sinh học vẫn chưa được tiết lộ, nhưng hải quân Mỹ đã lên tiếng xác nhận vụ thử nghiệm đã thành công.

Trong chuyến bay thử nghiệm nói trên, nhiên liệu thông thường và sinh học đã được trộn với tỉ lệ 50:50. Nhiên liệu sinh học được sử dụng là hỗn hợp chiết xuất từ nấm và hạt của một cây họ cải. Theo lời người đứng đầu nhóm phát triển năng lượng thuộc hải quân Mỹ, Chuẩn đô đốc Philip Cullom, lợi thế của nhiện liệu sinh học nằm ở việc nguyên liệu chế biến là các loại thực vật dễ chăm sóc, việc sản xuất quy mô công nghiệp loại nhiên liệu này đòi hỏi chi phí thấp.

MH-60S Seahawk. Ảnh: blackfive.net

Cuối tháng 4-2010, hải quân Mỹ cũng đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm của chiến đấu cơ Boeing F/A-18 Super Hornet sử dụng hỗn hợp nhiên liệu mới. Chiến đấu cơ hải quân này đã bay với tốc độ Mach 1,2 (1.380 km/giờ) và thực hiện nhiều bài bay phức tạp trong 45 phút. Vụ thử nghiệm đã được hải quân Mỹ ghi nhận là thành công.

Tháng 10-2009, lãnh đạo lực lượng hải quân Mỹ Ray Mabus cho biết, tới năm 2020, tỉ trọng nhiên liệu hóa thạch sẽ chỉ chiếm khoảng 50% tổng số nhiên liệu mà hải quân Mỹ sử dụng. Theo kế hoạch, tới năm 2012, hải quân Mỹ sẽ hoàn thành quá trình phát triển loại nhiên liệu sinh học mới có thể được sử dụng trên toàn bộ chiến hạm và máy bay hải quân.

Ngoài hải quân, không quân Mỹ hiện cũng chú ý tới việc sử dụng nhiên liệu sinh học. Tuy nhiên, nhiên liệu hỗn hợp của không quân có có thành phần phức tạp hơn. Loại nhiên liệu sinh học của không quân Mỹ là hỗn hợp của 50% nhiên liệu hóa thạch thông thường kết hợp với 25% nhiên liệu sinh học chiết xuất từ mỡ bò và 25% còn lại là dung dịch sinh học thu được trong quá trình xử lý than đá. Loại nhiên liệu mới này đã được sử dụng trên một vài loại máy bay quân sự, trong đó có máy bay vận tải Boeing C-17 Globemaster III.

Hiện tại, không quân Mỹ đã thực hiện kế hoạch chuyển tất cả máy bay trong biên chế sang sử dụng nhiên liệu hỗn hợp sinh học mới để tiết kiểm chi phí mua nhiên liệu hóa thạch. Dự kiến, tất cả các phi đội máy bay thuộc không quân Mỹ sẽ bắt đầu sử dụng nhiên liệu sinh học từ năm 2016.

Tuấn Sơn (theo Lenta)