QĐND Online - Theo trang tin Strategy Page, hải quân Mỹ đang đối mặt với sự xuống cấp nhanh hơn dự kiến của các đơn vị chiến đấu cơ hải quân F-18 Hornet và Super Hornet. Nguyên nhân chính của sự việc này là thời gian hoạt động của F-18 được lập kế hoạch khi hoạt động trong thời bình, nhưng trong hai thập niên qua, Mỹ đã liên tiếp tiến hành nhiều chiến dịch quân sự ở nước ngoài, dẫn tới dòng chiến đấu cơ này bị lão hóa nhanh chóng.

Cụ thể, các chiến đấu cơ F-18C hải quân Mỹ tiếp nhận trong giai đoạn 1970-1980 có vòng đời đạt khoảng 20 năm. Tuy nhiên, do cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991 và các chiến dịch chống khủng bố của Mỹ, tuổi thọ của các chiến đấu cơ này bị suy giảm nghiêm trọng. Cũng vì sự xuống cấp nhanh, dòng máy bay này cũng cần sửa chữa và bảo dưỡng nhiều hơn.

Ảnh minh họa/ Internet

Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với phiên bản chiến đấu cơ F-18E/F/G. Các máy bay F-18E được hải quân Mỹ tiếp nhận từ 10 năm trước được thiết kế có tuổi thọ đạt 6.000 giờ bay. Tuy nhiên, do tham gia vào nhiều hoạt động quân sự, tuổi thọ của F-18E hiện còn 3.000 giờ.

Trong thực tế chiến đấu, không phải lúc nào các máy bay F-18 cũng sử dụng hết bom và tên lửa mang theo, nên khi hạ cánh chúng vẫn phải mang theo các vũ khí này. Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều tới kết cấu cánh và khung thân của máy bay do chịu lực quá tải. Việc kết cấu của cánh và khung thân F-18 bị áp lực như vậy sẽ tăng độ mỏi của kim loại và dẫn tới nứt gẫy kết cấu, giảm độ an toàn.

Việc sửa chữa và thay thế môt số bộ phận trên máy bay có thể khắc phục phần nào hiện tượng này, nhưng với những yếu tố tiềm ẩn nguy hiểm trong khung thân F-18, chúng nên được loại bỏ. Với tốc độ lão hóa hiện nay, nhiều khả năng đa số các máy bay F-18 của hải quân Mỹ sẽ “nghỉ hưu” trước khi dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35B/C Lightning II được tiếp nhận.

Hiện tại, không quân Mỹ đang thực hiện chương trình phục hồi, tăng thời gian vòng đời của máy bay F-18 với mục đích kéo dài tuổi thọ của chúng lên 10.000 giờ bay. Tính tới thời điển hiện tại, phiên bản F-18E/F Super Hornet của hải quân Mỹ đã đạt mốc tuổi thọ 3.000 giờ bay, còn F-18A/B/C/D là 8.600 giờ. Trung bình mỗi máy bay F-18 bay khoảng 330 giờ/năm.

Ngoài ra, với mục đích kéo dài tuổi thọ của máy bay F-18, hải quân Mỹ đã nhận được lệnh không được sử dụng các máy bay đã số giờ bay lớn mang theo vũ khí tham gia các nhiệm vụ chiến đấu phức tạp. Biện pháp này sẽ được duy trì cho tới khi hải quân tiếp nhận máy bay F-35.

Tuấn Sơn (theo Lenta)