QĐND Online - Lầu Năm góc đã phê chuẩn cho không quân Mỹ nối lại các chuyến bay thử nghiệm của dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 Lightning II. Trước đó, từ ngày 22-2, Bộ Quốc phòng Mỹ đã phải tạm dừng các chuyến bay thử của dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này sau khi phát hiện trên một mẫu bay thử các vết nứt ở tầng nén khí trong động cơ.

Theo thông tin từ Flightglobal, các chuyến bay thử của phiên bản F-35B (dành cho thủy quân lục chiến) được nối lại từ ngày 1-3, còn phiên bản F-35A (không quân) sẽ bắt đầu từ ngày 5-3 ở căn cứ không quân Eglin do cần thêm thời gian cho công tác chuẩn bị mặt đất.

F-35B Lightning II.

Ngày 19-2, một mẫu F-35 bay thử đã bị phát hiện có nhiều vết nứt trên cánh turbin ở tầng nén khí trên động cơ. Trục trặc kỹ thuật trên được phát hiện tại căn cứ không quân Edwards, bang California, nhờ quy trình kiểm tra kỹ thuật sau mỗi chuyến bay. Liên quan tới vụ việc, công ty chế tạo Pratt & Whitney, nơi chế tạo động cơ trang bị trên F-35, khẳng định, lỗi trên chỉ là trường hợp hãn hữu. Đặc biệt, trục trặc lại được phát hiện trên mẫu động cơ thực nghiệm sử dụng trong chương trình thử nghiệm mở rộng của F-35.

Sau vụ việc, Ủy ban điều tra đặc biệt của không quân Mỹ đã vào cuộc nhưng không phát hiện thêm bất kỳ lỗi nào trên động cơ F135 trang bị trên F-35.

Ở thời điểm hiện tại, mỗi máy bay F-35 xuất xưởng theo quy trình sản xuất hạn chế có mức giá từ 197 tới 237 triệu USD. Quân đội Mỹ dự kiến trong 50 năm tới sẽ chi 1.500 tỷ USD để mua sắm và duy trì hoạt động sản phẩm hàng không của hãng Lockheed Martin này. Cụ thể, trong 3.000 máy bay F-35 dự kiến được chế tạo, quân đội Mỹ sẽ mua khoảng 2.400 máy bay.

Cùng với Mỹ, tham gia vào chương trình Máy bay tấn công liên quân (JSF) F-35 còn có Nhật Bản, Anh, Italia và một số quốc gia khác. Những nước này đang cân nhắc giảm số lượng F-35 đặt mua do giá thành cao và tiến độ phát triển chậm chạp của nó.

TUẤN SƠN (theo Lenta)