QĐND Online - Các khách hàng châu Âu của dòng máy bay vận tải quân sự A400M cuối cùng đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp nguồn tài chính bổ sung để tiếp tục phát triển dự án này. Theo BBC News, để cứu dự án A400M, 7 quốc gia tham gia vào dự án này - Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Luxembourg, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ - đã chi 3, 5 tỉ euro. Tính cả số tiền bổ sung nêu trên tới thời điểm hiện tại, tổng giá trị của dự án A400M đã đạt 20 tỉ euro.

Được biết, quá trình đàm phán để cứu dự án A400M đã được bắt đầu từ quý 2 năm 2010 và tới tận ngày 5-11 vừa qua, các nước tham gia đàm phán mới đi tới thỏa thuận cuối cùng. Để thỏa thuận cứu dự án A400M có hiệu lực, tài liệu này cần phải được chính phủ 7 quốc gia đặt hàng phê chuẩn. Dự kiến, việc này sẽ được hoàn tất trong cuối năm 2010.

A400M. Ảnh: connect.in.com

Cũng trong thỏa thuận nói trên, Anh đã quyết định giảm số lượng A400M đặt mua xuống còn 22 đơn vị, trong khi đó Đức cũng giảm từ 60 xuống còn 53 máy bay dự kiến đặt mua. Như vậy, tổng số máy bay A400M dự kiến đặt mua đã giảm xuống còn 170 máy bay.

Cần nhấn mạnh rằng, Bộ Quốc phòng Đức đã công bố sẽ không hỗ trợ quá trình phát triển hệ thống chuyên biệt cho phép A400M hoạt động ở độ cao thấp. Điều này sẽ gây trở ngại không nhỏ tới quá trình đàm phán để cứu dòng máy bay vận tải quân sự của châu Âu này. Tháng 3-2010, 7 quốc gia tham gia dự án A400M cũng từng tiến tới thỏa thuận khung về việc cứu dự án nói trên, tuy nhiên không có một thỏa thuận chính thức nào được ký kết. Nguyên nhân chính của sự “thất bại” này là do bất đồng quan điểm giữa Đức và các thành viên khác về trang bị trên máy bay A400M.

Theo thỏa thuận mới vừa được 7 quốc gia châu Âu thông qua, giá thành của mỗi máy bay A400M sẽ tăng lên 11 triệu euro. Nguyên nhân của việc tăng giá này là do số lượng máy bay A400M đặt mua giảm trong khi đó chi phí dành cho phát triển dự án lại tăng lên. Như vậy, các quốc gia đặt hàng sẽ phải chi ra gần 2 tỉ euro để sở hữu 170 máy bay A400M. Ngoài việc đóng góp tiền để cứu dự án A400M, các quốc gia đặt hàng cũng quyết định cho Airbus vay 1,5 tỉ euro để hoàn thành quá trình phát triển dự án. Khoản nợ này sẽ được hoàn trả khi A400M được xuất khẩu cho nước ngoài.

Tuấn Sơn (theo Lenta)