QĐND Online - Mới đây, không quân Nga đã quyết định chọn phương án máy bay ném bom tàng hình, nhưng chỉ có thể bay ở tốc độ cận âm trong khuôn khổ chương trình phát triển máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới – PAK DA. Theo đó, từ sau năm 2020, PAK DA sẽ thay thế cho các đơn vị máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160 hiện có.
Liên quan tới vấn đề này, Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin từng tuyên bố, PAK DA sẽ có cả phiên bản siêu thanh và phiên bản bay cận âm được áp dụng sâu công nghệ tàng hình. Trong thực tế, các nhà phát triển quân sự Nga đã chọn hướng đi ít mạo hiểm hơn và không đi sâu vào hướng phát triển máy bay ném bom hoạt động kém ổn định ở tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5).
 |
Tu-160.
|
Khởi đầu không suôn sẻ
Năm 2009, Bộ Quốc phòng Nga và Tổ hợp thiết kế hàng không Turolev đã ký hợp đồng phát triển PAK DA. Toàn bộ thông tin về PAK DA, dòng máy bay hứa hẹn sẽ là xương sống của lực lượng không quân chiến lược Nga trong tương lai, đều được giữ bí mật. Công đoạn thiết kế sơ bộ PAK DA được hoàn tất vào mùa hè 2012, khi Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev tuyên bố, PAK DA đã thành hình và thiết kế sơ bộ của dòng máy bay ném bom mới đã được phê duyệt để tiếp tục giai đoạn hoàn thiện tiếp theo.
Cuối năm 2011, lãnh đạo lực lượng không quân chiến lược tầm xa của Nga, Thiếu tướng Anatoly Zhikharev đã hé lộ một vài thông tin về FAK DA với việc máy bay ném bom mới sẽ được áp dụng sâu công nghệ tàng hình và hệ thống điện tử trên khoang, kết nối thông tin, đối kháng điện tử tân tiến nhất của Nga. Sau đó không lầu, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga lúc đó, Nikolai Makarov, khẳng định, PAK DA sẽ “có tính năng vượt trội so với các dòng máy bay cùng loại trên thế giới, trong đó có Mỹ” và là mang đặc điểm thiết kế hoàn toàn mới.
Về vấn đề này, Phó thủ tướng Nga phụ trách khối công nghiệp quốc phòng, D. Rogozin, đã đặt ra yêu cầu PAK DA mang nhiều khác biệt. “Nếu nhìn vào mức độ phát triển của các tổ hợp tên lửa phòng không và phòng thủ tên lửa, các máy bay quân sự dường như đã vô dụng. Điều này không chỉ đúng với chúng ta, mà cả với đối phương. Chúng ta cần phải làm được điều gì đó thật đặc biệt”, ông D. Rogozin cho biết. Mùa hè năm 2012, Phó thủ tướng Nga viết bình luận về FAK DA trên trang tin các nhân của mình cho rằng, máy bay mới không phải là “phiên bản sao chép của máy bay B-2” (máy bay ném bom chiến lược tầm xa hiện tại của không quân Mỹ) và “cần phải nhìn ở tầm xa hơn về một phương tiện hàng không siêu thanh tầm xa ở cả góc độ quân sự và dân sự”.
 |
Tu-95MS.
|
Đầu năm 2012, Tổ hợp Turolev và một số đơn vị thiết kế khác được xác định sẽ chịu trách nhiệm phát triển PAK DA. Thiết kế sơ bộ của PAK DA gồm 3 phiên bản: cận âm, siêu âm và siêu thanh. Thông tin này sau đó được tờ báo Nga Izvestia dẫn nguồn tin từ không quân Nga xác nhận và PAK DA sẽ có thiết kế dạng cánh liền thân, sẽ được áp dụng sâu công nghệ tàng hình và có tốc độ bay cận âm.
Cùng năm, Turolev bắt đầu lên danh sách các đặc tính kỹ-chiến thuật của PAK DA. Dự kiến, dự án phát triển PAK DA sẽ được cung cấp tài chính từ đầu năm 2014 và tới năm 2015 sẽ hoàn thành bản vẽ thiết kế. Tới năm 2020, mẫu bay thử đầu tiên của PAK DA sẽ được ra mắt và năm 2025 sẽ được chấp nhận vào biên chế không quân Nga. Tuy nhiên, các mốc thời gian trên sẽ còn phụ thuộc vào kế hoạch mua sắm quốc phòng của Nga tới năm 2020.
Do thông tin về PAK DA vẫn được xếp vào hàng thông tin mật, nên rất khó thu thập thông tin về nó. Theo thông tin sơ bộ, PAK DA sẽ có trọng lượng cất cánh không dưới 120 tấn; chở theo được 24 tấn vũ khí và tầm hoạt động đạt 12.000km. Tuy nhiên, để PAK DA vượt trội so với máy bay ném bom chiến lược của Mỹ, nó phải có tổng trọng lượng cất cánh đạt 170 tấn và mang theo 27-30 tấn vũ khí. PAK DA sẽ có tốc độ bay trung bình 850-900km/giờ và tầm hoạt động khoảng 12.000-15.000km.
TUẤN SƠN
(còn nữa)