QĐND Online - Theo tuyên bố của đại diện hãng Sukhoi, hãng này đã chuẩn bị đầy đủ các thành phần cần thiết để sản xuất các chiến đấu cơ Su-35S theo quy mô công nghiệp đầu tiên. Theo đó, tới cuối năm 2010, Bộ Quốc phòng Nga sẽ chính thức tiếp nhận chiếc tiêm kích cơ đa nhiệm Su-35S.

Quá trình sản xuất quy mô công nghiệp các chiến đấu cơ Su-35S được tiến hành tại Hiệp hội sản xuất hàng không thống nhất mang tên Gagarin tại Komsomolsk-on-Amur (KnAAPO- một chi nhánh của hãng Sukhoi) bắt đầu từ mùa thu năm 2009. Theo khuôn khổ hợp đồng ký tại MASK-2009, Sukhoi sẽ có trách nhiệm bàn giao cho quân đội Nga 48 chiến đấu cơ Su-35S vào năm 2015.

Cuối tháng 8-2010, Sukhoi đã xem xét hoàn thành quá trình thử nghiệm sơ bộ của máy bay Su-35 và chuyển giao một số máy bay loại này cho quân đội Nga để tiến hành thử nghiệm khả năng tác chiến vào mùa thu cùng năm.

Chiến đấu cơ Su-35. Ảnh: defenseindustrydaily.com

Ngoài không quân Nga, Su-35 hiện cũng nhận được sự quan tâm từ thị trường vũ khí thế giới. Hiện tại, nhiều quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, Trung Đông và Nam Mỹ đang đàm phán với hãng Sukhoi về việc chuyển giao dòng máy bay thế hệ 4++ này.

Được xếp là dòng máy bay tiêm kích đa nhiệm thế hệ 4++, Su-35 còn mang trong mình nhiều công nghệ của máy bay thế hê 5 để đảm bảo sự vượt trội so với các máy bay khác cùng thế hệ. Sự “khác biệt” của Su-35 là hệ thống điện tử hàng không mới với cơ sở là các thiết bị hiển thị thông tin- điều khiển được số hóa, hệ thống điều khiển vũ khí tích hợp, radar mạng pha quét điện tử chủ động (AESA) hàng không mới và động cơ mới.

“Sức mạnh” của Su-35 thể hiện ở số lượng lớn các dòng vũ khí tầm xa, trung và gần mà nó mang theo. Ngoài ra, nhờ áp dụng công nghệ vật liệu và kết cấu máy bay mới cho phép tiết diện phản xạ radar của Su-35 giảm tới vài lần so với máy bay thế hệ 4.

Với khả năng đạt tốc độ bay tối đa tới 2.500 km/giờ, tầm hoạt động của Su-35 vào khoảng 3.400 km và bán kính chiến đấu đạt 1.600 km. Khả năng tác chiến của Su-35 nằm ở một súng đại bác 30mm và vũ khí treo trên 12 móc treo nằm dưới thân và cánh máy bay.

Tuấn Sơn (theo armstrade.org, lenta)