QĐND Online - Trả lời phóng vấn phiên bản quân sự (Arms-Tass) của hãng thông tấn Nga Itar-Tass, tổng công trình sư phát triển máy bay cường kích Su-25, Vladimir Babak cho biết, khả năng chiếc máy bay chở khách Malaysia mang số hiệu MH 17 gặp nạn hôm 17-7 do trúng tên lửa không đối không tầm ngắn R-60 trang bị trên máy bay Su-25 là rất thấp.
"Đặc điểm kỹ thuật của máy bay Su-25 cho phép nó có thể đạt trần bay tới 11-12km. Việc đặt giới hạn trần bay của dòng máy bay này ở ngưỡng 7km chỉ để tối ưu khả năng chiến đấu của máy bay. Trong quá trình bay huấn luyện Su-25, phi công Nga thường bay lên độ cao lớn để tiết kiệm nhiên liệu", ông V. Babak tuyên bố.
 |
|
Đạn tên lửa R-60. Ảnh minh họa.
|
Đánh giá về đạn tên lửa R-60, loại tên lửa đang bị tình nghi có khả năng gây ra vụ tại nạn của chiếc MH 17, ông V. Babak cho biết, đây là dòng tên lửa sử dụng đầu dò hồng ngoại chỉ có thể bắn trúng chiếc Boeing-777 khi được phóng từ bán cầu phía sau máy bay của Malaysia. Kể cả trường hợp máy bay Malaysia trúng tên lửa, R-60 chỉ có thể vô hiệu hóa động cơ của máy bay và rất khó có thể hạ được máy bay cỡ lớn như chiếc MH 17.
"Boeing-777 như là một con chim lớn và nó không thể bị hạ bởi "một vết cắn nhỏ" như R-60", ông V. Babak so sánh.
"Tuy nhiên, vấn đề khó nhất lại nằm ở việc để phóng được R-60, máy bay cần đạt độ cao tương ứng với mục tiêu", ông V. Babak nhấn mạnh. Theo lời chuyên gia Nga, kịch bản máy bay Su-25 của Ukraine bám sát phía sau chiếc MH 17 ở độ cao tương đương là không thể. Điều này có thể lý giải bằng việc khi bay ở độ cao trên 10km, tốc độ khác biệt giữa máy bay Su-25 và chiếc MH 17 vào khoảng 100-150km/giờ không đủ để thực hiện vụ phóng R-60.
"Với nhiều lý do kỹ thuật như trên, việc Su-25 của Ukraine có thể tấn công chiếc MH 17 từ phía sau là không hợp lý. Đặc biệt khi phi công Ukraine được đào tạo kém và không có nhiều kinh nghiệm bay ở độ cao lớn. Họ có thể điều khiển Su-25 nhanh chóng lấy độ cao tương tự như chiếc MH 17, nhưng phải thoát ly ngay nên không có đủ thời gian để phóng tên lửa R-60", ông V. Babak cho biết thêm.
"Căn cứ vào mảnh vỡ của chiếc MH 17 rơi tại hiện trường khó có thể kết luận đây là kết quả của một vụ tấn công do máy bay Su-25 gây ra hay không", ông V. Babak nói.
Theo kịch bản hiện tại, nhiều khả năng chiếc MH 17 của Malaysia gặp nạn do trúng tên lửa phòng không Buk. Tuy nhiên, không rõ ai là người thực hiện vụ việc. Sau khi vụ việc xảy ra, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố ghi nhận hoạt động cao bất thường của các tổ hợp ra-đa đối không của Ukraine trước và trong ngày chiếc MH 17 gặp nạn. Hiện tại, 2 chiếc "hộp đen" của MH 17 đang được các chuyên gia Anh giải mã và đây là một trong những hy vọng chính giúp làm sáng tỏ nguyên nhân vụ tai nạn hàng không thảm khốc làm 298 người thiệt mạng này.
TUẤN SƠN (theo Arms-Tass)