QĐND Online – Chính phủ Canada vừa quyết định nối lại hợp đồng mua trực thăng đa nhiệm S-92 Cyclone với hãng Sikorsky (Mỹ) sau khi có nhiều đồn đoán về việc chấm dứt hợp đồng do máy bay không đáp ứng được các yêu cầu của Không quân Canada.

Quyết định trên đã chấm dứt nhiều tháng bàn thảo, thương thuyết nội bộ giữa hai bên về việc hủy hợp đồng trên hay đặt mua một dòng trực thăng mới. Cụ thể, Sikorsky sẽ phải bàn giao đủ số lượng S-92 Cyclone trong hợp đồng theo đúng yêu cầu chuẩn của Canada vào năm 2015 sau đó sẽ tiếp tục nâng cấp đầy đủ tính năng đã thỏa thuận vào năm 2018.

Theo hợp đồng ký năm 2004 trị giá khoảng 4,7 tỷ USD, Sikorsky cung cấp cho Canada tổng cộng 28 chiếc S-92 Cyclone. Việc chuyển giao đã hoàn tất vào đầu năm 2011. Tuy nhiên, toàn bộ số trực thăng trên lại không đáp ứng đúng yêu cầu của Không quân Canada đặt ra.

Trực thăng đa năng S-92 Cyclone

Canada thậm chí còn thuê nhà tư vấn để giúp xác định những đặc điểm đối với S-92 Cyclone mà Sikorky cần phải thực hiện theo hợp đồng.

Năm 2010, Canada xem xét lại hợp đồng với Sikorsky, đồng ý với phương án cung cấp các mẫu S-92 Cyclone “trung gian” và trả thêm 112 triệu USD để Sikorsky tăng cường sức mạnh cho S-92 Cyclone như động cơ và hệ thống máy tính. Tuy nhiên, cho tới nay, Không quân Canada vẫn chưa nhận được cả mẫu “trung gian” lẫn phiên bản “hoàn thiện” của loại máy bay này.

Mẫu S-92 Cyclone mà Sikorsky chế tạo cho Canada được gọi là CH-148. Tuy nhiên, phiên bản dành cho Canada có hệ thống máy tính, điều khiển bay, thông tin liên lạc hiện đại hơn, động cơ mạnh hơn. Đặc biệt, mẫu trực thăng cho Canada phải có thiết kế cánh quạt và đuôi có thể gấp lại được nhằm tiết kiệm diện tích trên boong tàu và trong khoang bảo dưỡng.

Theo thiết kế, CH-148 dài 20,9m, cao 4,7m, đường kính 17,7m, trọng lượng rỗng trên 7 tấn và trọng tải gần 13 tấn, với phi hành đoàn gồm 4 người: 2 phi công, 1 sĩ quan điều khiển hệ thống săn ngầm và điều phối bay, 1 sĩ quan tác chiến điện tử.

CH-148 sẽ thay thế những chiếc CH-124 Sea King vốn được Canada sử dụng từ những năm 1960.

VĂN HIẾU (theo Flight Global)