QĐND Online - Ngày 22-7, chính phủ Canada lên tiếng từ chối tiếp nhận các đơn vị trực thăng đa nhiệm S-92 Cyclone theo hợp đồng đặt mua ký với hãng Sikorsky (Mỹ) năm 2004. Lý do của động thái trên là phía Canada cáo buộc trang bị của trực thăng S-92 không đúng như yêu cầu đặt ra.
Để xác định cấu hình các máy bay trực thăng S-92 chuyển giao, Canada đã thuê một công ty tư vấn nước ngoài thực hiện. Trước đó, hãng Sikorsky đã thông báo ‘tạm thời” cung cấp cho phía Canada trực thăng S-92 với một số thay đổi thiết kế so với hợp đồng và sau đó “hoàn trả’ lại bằng các máy bay đúng chuẩn. Tuy nhiên, phía Canada đã quyết định trả lại các máy bay S-92 khác chuẩn này.
 |
Trực thăng S-92 Cyclone.
|
Theo hợp đồng ký với quân đội Canada, Sikorsky sẽ cung cấp tổng cộng 28 trực thăng S-92. Hợp đồng này bắt đầu thực hiện từ tháng 10-2008 và đã hoàn thành trong đầu năm 2011. Tuy nhiên, toàn bộ trực thăng S-92 được chuyển giao không đáp ứng đúng yêu cầu của không quân Canada đặt ra.
Tới năm 2010, Canada và Sikorsky ký thêm hợp đồng bổ sung phát triển và mua mới phiên bản hải quân của trực thăng S-92. Trị giá của hợp đồng này ước đạt hơn 5 tỷ USD.
Về phần mình, đại diện Sikorsky cho biết, chỉ có 4 máy bay trực thăng S-92 “tạm thời” không đạt tiêu chuẩn đang được triển khai tại căn cứ hải quân Canada, Shearwater.
Trong biên chế hải quân Canada, trực thăng S-92 Cyclone được mang tên mã CH-148 với nhiều thay đổi thiết kế để phù hợp hoạt động trên boong tàu. So với phiên bản S-92 tiêu chuẩn, CH-148 được trang bị hệ thống điện tử trên khoang tiên tiến hơn, động cơ mạnh mẽ và kết cấu cánh quạt, đuôi máy bay có thể gấp lại được (tiết kiệm diện tích đậu trên boong và trong khoang bảo dưỡng).
Thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào tháng 10-2008, trực thăng CH-148 có thể đạt tốc độ bay tới 308km/giờ. Kíp phi hành trên trực thăng loại này gồm 4 người: 2 phi công, 1 sĩ quan điều khiển hệ thống săn ngầm, điều phối bay và 1 sĩ quan tác chiến điện tử.
TUẤN SƠN (theo Defence News)