Bộ Tư lệnh không quân Brazil đã công bố danh tính nhà thầu thắng cuộc tại gói thầu cung cấp máy bay tiếp liệu trên không mới (KC-X2) thay thế cho máy bay tiếp liệu KC-137 hiện có. Theo Flightglobal, công ty Israel IAI đã giành chiến thắng tại KC-X2 với sản phẩm máy bay tiếp liệu trên không mới hoán cải từ máy bay hành khách Boeing 767-300ER...
QĐND Online - Bộ Tư lệnh không quân Brazil đã công bố danh tính nhà thầu thắng cuộc tại gói thầu cung cấp máy bay tiếp liệu trên không mới (KC-X2) thay thế cho máy bay tiếp liệu KC-137 hiện có. Theo Flightglobal, công ty Israel IAI đã giành chiến thắng tại KC-X2 với sản phẩm máy bay tiếp liệu trên không mới hoán cải từ máy bay hành khách Boeing 767-300ER. Ngoài nhiệm vụ tiếp liệu trên không, không quân Brazil có thể sử dụng máy bay tiếp liệu mới cho các nhiệm vụ vận tải và tải thương khi cần.
Không quân Brazil công bố gói thầu KC-X2 từ năm 2008 với 3 nhà thầu tham gia là: Công ty Airbus Military với sản phẩm A330MRTT và Boeing với phiên bản tiếp liệu trên không của máy bay hành khách B767 hoặc B777 và IAI.
 |
Máy bay tiếp liệu KC-767MMTT.
|
Theo thỏa thuận với IAI, chịu trách nhiệm hoán cải máy bay Boeing 767-300ER là công ty con Bedek. Tuy nhiên, không rõ trang bị cụ thể trên máy bay Boeing 767-300ER phía Brazil đặt mua.
Tên gọi của máy bay tiếp dầu sau khi được Bedek hoán cải được xác định là KC-767MMTT. Với tốc độ bay khoảng 915km/giờ, KC-767MMTT có tầm hoạt động đạt 12.200km và mang theo 72 tấn nhiên liệu tùy vào nhiệm vụ.
Có mặt trong biên chế không quân Brazil từ năm 1986, các máy bay KC-137 hiện quá cũ và lỗi thời. Brazil quyết định loại bỏ dòng máy bay tiếp liệu cũ này vì độ tin cậy thấp, tiêu tốn nhiều nhiên liệu và chi phí bảo trì cao của nó.
TUẤN SƠN (theo Lenta)