QĐND Online - Australia sẽ sử dụng mô hình máy bay tiêm kích tấn công kết hợp (JSF) F-35A để tiến hành nghiên cứu những ảnh hưởng tới khả năng tương thích và giao thoa điện từ đối với máy bay.

Cục  trưởng Khoa học và Quân lực Quốc phòng Australia Warren Snowdon đã công bố mẫu JSF tại các phòng thí nghiệm của Tổ chức Khoa học và Công nghệ Quốc phòng (DSTO), nơi sẽ diễn ra các hoạt động nghiên cứu.

“Chim sắt” là mẫu F-35 do Australia phát triển, dưới sự đồng ý của tập đoàn Lockheed Martin, cha đẻ của JSF. Mẫu máy bay này sẽ được DSTO đưa vào thử nghiệm trong môi trường điện từ mô phỏng.

Chiến đấu cơ F-35 Lightning II. Ảnh: someinterestingfacts.net

Trong một chuyến thăm tới các phòng thí nghiệm của DSTO tại Adelaide, Bộ trưởng Snowdon cho biết: "Nghiên cứu này là một phần quan trọng trong việc bảo vệ JSF trước các tác động của môi trường điện từ như sét và sự phóng tĩnh điện, là những nhân tố có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu suất hoạt động và sự an toàn của máy bay".

Trong hai năm 2014-2015, khi Australia bắt đầu chương trình huấn luyện phi công và nhân viên bảo trì cho JSF, Bộ Quốc phòng nước này sẽ gửi hai chiếc F-35A đầu tiên tới một cơ sở huấn luyện tại Mỹ.

F-35 Lightning II thế hệ thứ năm sẽ được Australia sử dụng thay thế mẫu tiêm kích F/A-18 Hornet của hãng McDonnell Douglas và máy bay ném bom F-111 của General Dynamics.

Ông Snowdon cho biết, JSF được trang bị hệ thống phần mềm tinh vi và khung máy bay bằng vật liệu composite khiến máy bay dễ gặp phải hiện tượng giao thoa điện từ, do môi trường tự nhiên tạo ra cũng như do các yếu tố nhân tạo, chẳng hạn như sóng viễn thông và ra-đa. Vì vậy, cần nắm bắt rõ và xử lý các tác động của hiện tượng này để tạo hiệu năng tốt nhất khi máy bay thực hành tác chiến.

Hiện DSTO có các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về tác động bức xạ điện từ đối với máy bay nên đã quyết định sử dụng “Chim sắt”, cùng với Văn phòng Dự án chung về JSF của Mỹ, nhằm thực hiện nghiên cứu này.

Ông  Snowdon cho biết, các dữ liệu thu được sẽ giúp giảm chi phí sở hữu phi đội JSF và tăng cường khả năng  tác chiến  của máy bay.

Mỗi chiếc máy bay F-35 ước tính sẽ tiêu tốn khoảng 90 triệu USD làm dấy lên những tranh luận trong giới chính trị gia Canberra khi bàn về việc liệu Australia có khả năng mua 100 chiếc F-35 như dự định hay không.

Tháng 2-2013, trong cuộc gặp với các quan chức quân đội Australia tại Triển lãm Hàng không Avalon ở Melbourne, Trung tướng Không quân Mỹ Chris Bogdan, Giám đốc điều hành Văn phòng Chương trình Phát triển JSF của Lầu Năm Góc, đã đề cập đến vấn đề “đội” chi phí của F-35. Trong cuộc điều tra của mình về chương trình JSF, Tướng Bogdan đã phát hiện ra chuyện "tồi tệ" này. Tuy nhiên, hãng Lockheed Martin đã đồng ý chia sẻ chi phí sửa lỗi và tiếp tục tiến hành các công việc đang trì hoãn với dự án F-35 đầy tiềm năng.

Sử dụng động cơ phản lực có đốt sau Pratt & Whitney F135, F-35 đạt tốc độ Mach 1,9 (1.930km/h), tầm bay 2.200km. F-35 trang bị các loại cảm biến hiện đại xung quanh máy bay, đặc biệt là ra-đa kiểu tương phản pha chủ động AN/APG-81 cùng Hệ thống Nhận biết mục tiêu quang-điện tử (Electro-Optical Targeting System - EOTS) gắn dưới mũi máy bay. Vũ khí chính của chiến đấu cơ này là pháo GAU-12/U 25 mm gắn trong thân F-35A (bản Không quân) với 180 quả đạn hoặc gắn bên ngoài cánh F-35B (bản Thủy quân Lục chiến) và F-35C (bản Hải quân) với 220 quả đạn, 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.

F-35 là loại máy bay tiêm kích có khả năng tàng hình, đa năng, có thể thực hiện các nhiệm vụ như yểm trợ đường không, ném bom chiến thuật và tác chiến không đối không. Đây là sản phẩm hợp tác của các hãng Lockheed Martin Aeronautics (nhà thầu chính), Northrop Grumman và BAE Systems.

HỮU ĐÔ (theo Space Daily)