Thông tin này càng được khẳng định sau tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar rằng quốc gia Nam Á này không có kế hoạch hợp tác với bất kỳ đối tác châu Âu nào trong chương trình phát triển Tejas MK 1A.
“Chắc chắn là không có sự hợp tác với bất kỳ hãng chế tạo châu Âu nào trong chương trình phát triển Tejas MK 1A”, ông M. Parrikar nói.
Liên quan tới vấn đề này, trong tháng 7-2016, Tổng giám đốc Saab, Jan Widerström cho biết, hãng này đã đàm phán với đối tác Ấn Độ Hindustan Aeronautics Ltd (HAL) về khả năng thành lập liên doanh phát triển máy bay chiến đấu Tejas MK 1A. Cụ thể, Saab sẵn sàng thiết lập dây chuyền lắp ráp máy bay tại Ấn Độ theo sáng kiến “Hãy chế tạo chúng tại Ấn Độ” và chia sẻ công nghệ ra-đa hàng không mảng định pha chủ động (AESA) thế hệ mới nhất để lắp đặt trên Tejas MK 1A.
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ (LCA) Tejas.
Dây chuyền lắp ráp máy bay Tejas của HAL
Tuy nhiên, New Delhi dường như không quan tâm tới lời đề nghị trên, khi Cơ quan Nghiên cứu và thực nghiệm quốc phòng Ấn Độ (DRDO) tuyên bố sẽ phát triển hệ thống AESA hàng không nội địa với chi phí chỉ 67 triệu USD. Chương trình này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019.
Theo các nguồn tin công khai, Ấn Độ đang hy vọng phát triển máy bay Tejas MK 1A trên cơ sở phiên bản Tejas với tiêu chuẩn tiệm cận máy bay thế hệ 4+. Chương trình Tejas MK 1A được phát triển độc lập với dự án máy bay thế hệ thứ 5 FGFA hợp tác với Nga. Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, nước này không có kế hoạch phát triển máy bay thế hệ thứ 5 nội địa trong tương lai gần.
Hiện chưa rõ thời điểm Ấn Độ dự kiến hoàn thành chương trình phát triển Tejas MK 1A.
Căn cứ trên phiên bản Tejas tiêu chuẩn, Tejas MK 1A có khả năng mang theo 4 tấn vũ khí trên 8 móc treo dưới thân và cánh. Vũ khí trang bị cho dòng máy bay chiến đấu này gồm: tên lửa không đối không; tên lửa không đối đất tầm xa; tên lửa chống tàu; bom dẫn đường nhập khẩu từ Nga, Israel hoặc do Ấn Độ tự phát triển. Ngoài hệ thống ra-đa Ấn Độ tự phát triển, Tejas MK 1A có thể vẫn sử dụng động cơ phản lực F404-GE-IN20 nhập từ Mỹ, cung cấp lực đẩy 8 tấn và cho phép máy bay có vận tốc tối đa tới 1.920km/giờ, tầm hoạt động khoảng 300km (không mang thùng dầu phụ). Ấn Độ đang cố gắng nâng tỷ lệ nội địa hóa trên Tejas MK 1A và kỳ vọng nó sẽ thay thế các đơn vị máy bay Mig-27, Mirage-2000 đã gần tới cuối vòng đời sử dụng.
Được biết, đầu tháng 7-2016, Không quân Ấn Độ đã thành lập không đoàn máy bay Tejas đầu tiên và bắt đầu dây chuyền lắp ráp quy mô lớn dòng máy bay nội địa này.
TUẤN SƠN (theo DefenceTalk)