QĐND Online - Trung tâm thử nghiệm kỹ thuật hàng không (CABS) thuộc Cơ quan Nghiên cứu và thực nghiệm quốc phòng Ấn Độ (DRDO) ngày 1-4 đã mở gói thầu tìm mua 6 máy bay mới, loại được dùng để hoán cải thành máy bay cảnh báo sớm (EAW&S) trong tương lai gần. Chưa rõ CABS đang quan tâm tới dòng máy bay dân sự nào?

Hiện tại, tham gia dự thầu tại Ấn Độ sẽ là các hãng chế tạo hàng không Boeing, Saab, Airbus, Tập đoàn chế tạo hàng không thống nhất Nga, Bombardier và Dassault Aviation. Theo yêu cầu của Ấn Độ, ngoài việc cung cấp máy bay mới, các nhà thầu cũng phải đưa ra phương án lắp đặt hệ thống ra-đa hàng không cỡ lớn, dài khoảng 10m trên cơ sở khung thân máy bay cung cấp.

Máy bay AWACS A-50EI.

Đầu tháng 3-2013, Ủy ban An ninh thuộc Quốc hội Ấn Độ đã phê duyệt đề án phát triển máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) nội địa. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về dòng “ra-đa bay” rất hạn chế và hầu như không được công bố. Phía Ấn Độ chỉ tiết lộ, AWACS nội địa có khả năng phát hiện, bám theo các mục tiêu bay; phân loại chúng theo độ nguy hiểm và điều phối các máy bay đồng minh.

Theo nhiều nguồn tin, gói thầu mua máy bay mới của CABS được thực hiện hoàn toàn độc lập với hợp đồng mua 3 “ra-đa bay” hoán cải từ máy bay hành khách EMB-145 với Brazil.

Hiện tại, Không quân Ấn Độ sở hữu 3 máy bay AWACS A-50EI. Chúng là biến thể của máy bay A-50 của Nga được lắp hệ thống ra-đa hàng không Phalcon EL/M-2075 do hãng Elbit Systems (Israel) chế tạo.

Hiện tại, xu hướng hoán cải máy bay hành khách dân sự thành “ra-đa bay” đang được nhiều nước quan tâm. Phương án này tận dụng được độ tin cậy và khả năng bay hành trình tốt, cũng như trọng lượng cất cánh lớn của các máy bay dân sự để lắp đặt hệ thống ra-đa hàng không công suất lớn.

PHAN PHƯỢNG (theo Lenta)