QĐND Online - Trang tin quân sự Defense News đăng tải ngày 30-3 cho hay, Không quân Ấn Độ hiện vẫn chưa nhận được 5 máy bay vận tải quân sự An-32 còn thiếu trong hợp đồng nâng cấp 40 máy bay loại này với hãng Antonov (Ukraine). Liên quan tới vấn đề này, New Delhi tuyên bố sẵn sàng hủy hợp đồng với Kiev để tìm phương án nâng cấp khác.

“Chúng tôi quan tâm tới việc Ukraine có thể nâng cấp các máy bay An-32 hiện có để thay thế máy bay Avro cũ. Tuy nhiên, do tình hình phức tạp tại Ukraine, chúng tôi sẵn sàng hủy bỏ hợp đồng để tìm phương án mới”, lãnh đạo Không quân Ấn Độ cho hay.

Máy bay vận tải An-32 trong biên chế Không quân Ấn Độ.

Năm 2009, Ấn Độ đã đồng ý chi 400 triệu USD với công ty quốc doanh Ukraine Ukrspetsexport về việc cung cấp và hiện đại hóa 104 máy bay An-32. 40 máy bay An-32 đầu tiên được nâng cấp tại Ukraine, số còn lại dự kiến được nâng cấp tại cơ sở sửa chữa hàng không tại Kashpur. Hợp đồng này có hiệu lực tới năm 2017.

“Trong 40 máy bay được cung cấp, chỉ có 35 máy bay được chuyển lại. Bất chấp các nỗ lực ngoại giao, việc thu hồi các máy bay trên liên tục bị trì hoãn”, giới chức Không quân Ấn Độ tuyên bố. Cùng với đó, do thiếu phụ tùng và máy móc, chuyên gia Ukriane tại Kashpur cũng đã rút về nước.

Ngoài các đơn vị máy bay vận tải quân sự hiện đại C-130J, C-17, Không quân Ấn Độ vẫn duy trì hoạt động của các đơn vị máy bay vận tải cũ từ thời Liên Xô như IL-76, An-32 và Avro mua từ Anh. Ấn Độ hy vọng với gói nâng cấp mới, máy bay An-32 sẽ tiếp tục phục vụ thêm 40 năm và khả năng tăng thêm hơn 1 tấn trọng tải chở theo.

TUẤN SƠN (theo Lenta)