QĐND Online - Ấn Độ đã đồng ý sử dụng vật liệu cách nhiệt làm từ amiăng thay thế cho gạch chịu lửa hiện đang trang bị trên tàu sân bay Vikramaditya (nguyên bản là tuần dương hạm Admiral Goshkov). Thông tin trên đã được trang tin Independent Military Review dẫn các nguồn tin riêng. Trước đây, Ấn Độ luôn từ chối sử dụng vật liệu cách nhiệt amiăng trên tàu Vikramaditya do lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe của thủy thủ đoàn.

INS Vikramaditya.

Trong quá trình chạy thử từ tháng 7 tới tháng 10-2012 tại Bạch Hải, tàu sân bay Vikramaditya đã hoàn thành vượt tính năng nhiều bài thử nghiệm, trong đó có thử nghiệm cho phép chiến đấu cơ Mig-29KUB cất và hạ cánh trên boong. Tuy nhiên, trong một lần cơ động ở tốc độ tối đa, 7 trong 8 nồi hơi CVG-3D trên tàu  Vikramaditya dừng hoạt động. Nguyên nhân được xác định là do lớp gạch chịu nhiệt ở đường ống dẫn khí đã không chịu nổi nhiệt độ cao gây biến dạng và nổ đường ống.

Vì trục trặc này, tàu sân bay Vikramaditya đã phải về xưởng để sửa chữa và nâng cấp hệ thống nồi hơi và quá trình thử nghiệm cũng bị kéo dài sang nửa đầu năm 2013. Cuối năm 2012, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, Arakaparambil Kurian Antony tuyên bố, quân đội nước này sẽ không thể chờ đợi việc tiếp nhận tàu sân bay Vikramaditya tới cuối năm 2013.

Hiện tại, Vikramaditya đang trong giai đoạn chạy thử đặc biệt để kiểm tra độ tin cậy của hệ thống nồi hơi và động lực. Kết quả kiểm tra sẽ đưa tới quyết định cuối cùng có cần thiết phải đại tu toàn bộ hệ thống động lực trên tàu Vikramaditya hay không.

Năm 2004, Nga và Ấn Độ đạt được thỏa thuận sửa chữa và hoán cải tuần dương hạm Admiral Goshkov thành tàu sân bay Vikramaditya với đầy đủ trang bị kèm theo trị giá 1,5 tỷ USD. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, tới năm 2009, giá trị của gói hợp đồng này đã lên tới 2,3 tỷ USD.

TUẤN SƠN (theo Lenta)