QĐND Online - Không quân Ấn Độ vừa công bố gói thầu tìm nhà cung cấp thiết bị hỗ trợ tìm kiếm-cứu nạn mới trang bị cho phi công. Thiết bị hỗ trợ tìm kiếm-cứu nạn mới sẽ nâng cao khả năng tìm kiếm các phi công, khi máy bay của họ gặp nạn trong cả thời bình và thời chiến. Theo kế hoạch của Ấn Độ, thiết bị hỗ trợ tìm kiếm-cứu nạn mới sẽ được sử dụng trong biên chế lực lượng không quân quốc gia Nam Á này trong 20 năm tới.

Dựa vào các yêu cầu của phía Ấn Độ, thiết bị hỗ trợ tìm kiếm-cứu nạn mới sẽ được trang bị máy phát tín hiệu, máy phát tín hiệu hàng không khẩn cấp tự động và modune GPS (hệ thống định vị toàn cầu) hoạt động ở tần số 406 Mhz. Các phần của thiết bị nói trên sẽ được đựng trong các túi đặc biết trên bộ quần áo bay của phi công. Trong trường hợp máy bay gặp nạn, thiết bị hỗ trợ tìm kiếm-cứu nạn sẽ tự động chuyển thông tin được mã hóa về bị trí của phi công về trung tâm chỉ huy thông qua vệ tinh. Tổ hợp thiết bị này được thiết kế để có thể hoạt động được ở độ cao từ 300 m tới 18,2 km và ở tốc độ từ 167-1111 km/giờ.

Máy bay Mig-27 cũ của không quân Ấn Độ

Ngoài ra, thiết bị nói trên cũng cũng có màn hình hiển thị bản đồ khu vực và vị trí hiện thời cho phi công gặp nạn. Đây là yếu tố tối quan trọng để giúp phi công có thể sống sót và tự tìm đến điểm dân cư gần nhất.

Mặc dù thiết bị hỗ trợ tìm kiếm-cứu nạn mới bao gồm nhiều bộ phận, nhưng trọng lượng của thiết bị này sẽ không quá nặng. Năng lượng cung cấp cho thiết bị hoạt động là pin đủ cho 72 giờ làm việc. Khi cần thiết, phi công cũng thể liên lạc trực tiếp với trung tâm chỉ huy thông qua vệ tinh. Tuy nhiên, khi thực hiện chức năng này, pin chỉ đủ cung cấp cho thiết bị hoạt động trong 1 giờ và phi công cần sạc lại pin thông qua các tấm pin hấp thụ năng lượng mặt trời.

Thiết bị hỗ trợ tìm kiếm-cứu nạn có thể được kích hoạt bằng 3 cách khác nhau là bằng tay, tự động và tiếp xúc với nước muối có trong mồ hôi người.

Cũng cần nhấn mạnh rằng, việc đưa vào trang bị thiết bị hỗ trợ tìm kiếm-cứu nạn mới rất quan trọng đối với không quân Ấn Độ. Trung bình mỗi năm không quân quốc gia Nam Á này mất từ 10-12 máy bay chiến đấu các loại vì tai nạn. Cụ thể, riêng năm 2009, đã có 14 chiến đấu cơ thuộc không quân Ấn Độ gặp nạn và từ đầu năm 2010 tới nay là 6 chiếc.

Tuấn Sơn (theo Lenta)