Ấn Độ bắt đầu phát triển máy bay Tejas từ năm 1983. DRDO ban đầu dự định giới thiệu phiên bản hoàn chỉnh của dòng chiến đấu cơ này vào cuối năm 2010, nhưng sau đó mốc thời gian này đã được lùi sang đầu năm 2011 và tiếp đó là giữa năm 2013. Ấn Độ kỳ vọng Tejas sẽ thay thế hoàn toàn chiến đấu cơ Mig-21 cũ hiện đang được biên chế trong lực lượng này.
Cụ thể, Không quân Ấn Độ đã đặt mua 40 máy bay Tejas và chiến đấu cơ đầu tiên loại này đã được chuyển giao từ đầu tháng 1-2011 để phục vụ quá trình bay thử nghiệm.
Vì nhiều lý do khác nhau, tới thời điểm hiện tại chắc chắn Tejas sẽ “không kịp” vào biên chế không quân Ấn Độ trong mùa hè năm 2013. Chính vì lý do này và để tập trung nguồn lực phát triển dự án Tejas, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã phải tạm dừng dự án AMCA.
 |
Chiến đấu cơ hạng nhẹ nội địa Tejas. Ảnh: defenceforumindia.com |
Từ năm 2006, Ấn Độ đã bắt tay vào phát triển AMCA. Trong biên chế Không quân Ấn Độ, AMCA sẽ đóng vai trò là chiến đấu cơ hạng trung, cầu nối giữa Tejas và chiến đấu cơ thế hệ 5 hợp tác với phía Nga FGFA, Su-30MKI. Từ các thông tin được công bố mới đây, AMCA sẽ có chuyến bay thử đầu tiên trong cuối thập kỷ này và được bàn giao cho không quân Ấn Độ từ năm 2025.
Căn cứ vào các thông tin sơ bộ, AMCA có trọng lượng đạt 20 tấn, tầm hoạt động khoảng 1.000km và tốc độ bay tối đa lên tới gần 2.000km/h. Quá trình chế tạo, AMCA được áp dụng sâu công nghệ tàng hình, được trang bị hệ thống ra-đa định pha quét chủ động (AESA), hệ thống tìm kiếm-bám-bắt mục tiêu ảnh hồng ngoại thế hệ mới và đủ khả năng tích hợp nhiều công nghệ vũ khí, tác chiến điện tử hiện đại khác.
Trong khi đó, được thiết kế để thay thế cho các phi đội Mig-21 hiện có của Không quân Ấn Độ, Tejas có khả năng đạt tốc độ bay tới 1.900km/h và tầm hoạt động 2.000km. Khả năng tác chiến của dòng chiến đấu cơ hạng nhẹ này là một pháo hàng không 23mm và 8 móc treo để lắp bom, tên lửa tùy theo các nhiệm vụ.
HỮU ĐÔ (theo The Sunday Standard)