QĐND Online – Có tới 60 máy bay quân sự, bao gồm máy bay chiến đấu và trực thăng của Ấn Độ đã bị rơi trong 3 năm qua. 48 phi công, nhân viên phi hành và thường dân thương vong bởi những bất trắc đáng tiếc. Trong tổng số máy bay rơi có 21 chiếc MiG -21.( Tính từ 2007 đến tháng 11-2010)...
QĐND Online – Có tới 60 máy bay quân sự, bao gồm máy bay chiến đấu và trực thăng của Ấn Độ đã bị rơi trong 3 năm qua. 48 phi công, nhân viên phi hành và thường dân thương vong bởi những bất trắc đáng tiếc. Trong tổng số máy bay rơi có 21 chiếc MiG -21. (tính từ 2007 đến tháng 11-2010).
Không quân Ấn Độ đang quan tâm đến việc trang bị bổ sung thiết bị khẩn nguy, cứu nạn, trong đó có đội trực thăng chuyên dụng. Chi phí có thể lên tới 120 triệu rupee.
 |
|
Máy bay Mig – 21 trong biên chế không quân Ấn Độ
|
Một báo cáo mà trang Lenta đã trích dẫn cho thấy, nguyên nhân có tới 42 % tai nạn bất trắc bởi khó khăn trong bảo đảm kỹ thuật…Có 6% do chim trời bay va vào động cơ! Ấn Độ đang nghiên cứu, phân loại các loài chim, phân tích độ cao, tập tính bay của từng loài để từng từng bước giảm nhẹ tai nạn.
Tháng 4 năm 2009, một máy bay Su-30MKI của Ấn Độ bị rơi, nguyên nhân do phi công khi tắt công tắc vũ khí, thì lại tắt nhầm công tắc cấp điện cho máy tính. Đây được xếp vào nguyên nhân thao tác bị ”quên-sai”. Qua vụ này, các chuyên gia kỹ thuật băn khoăn, có 4 công tắc quan trọng ở chỗ đó, đáng ra phải có nắp bảo hiểm, hoặc bố trí chỗ khác “khó nhầm lẫn”, thì Su-30MKI lại cấu tạo “sơ sảy”, khinh suất đến thế.
Trần Danh ( Theo: Lenta, Defencetalk)