Chia sẻ với chúng tôi về chặng đường 55 năm xây dựng, phát triển của Nhà máy Z131, Đại tá Hoàng Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch công ty không chỉ xúc động với hành trình vượt khó, mà còn tâm đắc với sự mạnh dạn trong đầu tư đổi mới công nghệ, sáng tạo trong cách làm của các thế hệ cán bộ, kỹ sư, người lao động, bởi đó là yếu tố mang tính quyết định sự phát triển của nhà máy. Anh Sơn chia sẻ: “Những năm gần đây, việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KHCN vào sản xuất được coi là nhiệm vụ quan trọng và là khâu đột phá của Z131. Nhà máy đã tích cực, thường xuyên đổi mới công nghệ theo hướng bán tự động và tự động hóa quá trình sản xuất, góp phần nâng cao năng lực, năng suất, chất lượng sản phẩm”.

leftcenterrightdel

Công nhân Nhà máy Z131 tham gia quy trình sản xuất hàng quốc phòng. Ảnh: VĂN SƠN 

Qua tìm hiểu, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải tiến liên tục (Kaizen) cũng là một trong những thế mạnh của Nhà máy Z131. Nhờ làm tốt công tác động viên, khen thưởng trong phong trào này nên cán bộ, công nhân nhà máy tham gia ngày càng nhiệt tình, trách nhiệm, mang lại hiệu quả to lớn. 5 năm qua, toàn nhà máy có 5.300 sáng kiến, giải pháp đã được áp dụng, làm lợi hơn 30 tỷ đồng; trong đó có 20 sáng kiến đoạt giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội" và các giải thưởng khác.

Đến tham quan Xí nghiệp Cơ khí của Nhà máy Z131, chúng tôi thấy rõ sự chính quy, hiện đại. Nhà xưởng được xây dựng khang trang, sạch đẹp; nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại vận hành nhịp nhàng, chính xác. Công nhân Nguyễn Văn Du, Tổ CNC, Phân xưởng A15 (Xí nghiệp Cơ khí) đang chăm chú điều khiển cùng lúc 3 máy tiện CNC về cấp phôi tự động; chỉ cần đổ phôi vào thùng chứa, hệ thống sẽ tự động cấp phôi theo chu trình. Khi vận hành hệ thống này, công nhân chỉ kiểm tra theo tần suất mà không phải giám sát liên tục. Đề cập đến tính ưu việt mà các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại mang lại, Trung tá Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí, cho biết: “Việc nhà máy quan tâm đầu tư chiều sâu các trang thiết bị công nghệ mới giúp quá trình khai thác sử dụng của xí nghiệp không chỉ giảm được nhân công, mà còn triển khai được nhiều dạng sản phẩm có tính phức tạp, độ chính xác cao, ổn định về công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm. Với việc ứng dụng công nghệ tự động, có thể hoàn thiện nhiều chặng công nghệ với thời gian ngắn nhất, giảm thiểu thao tác thừa, năng suất tăng 200-300%”.

Nhờ coi trọng đổi mới và ứng dụng mạnh mẽ KHCN vào sản xuất, kinh doanh (SXKD) nên những năm qua, Nhà máy Z131 luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đối với nhiệm vụ sản xuất hàng quốc phòng, nhà máy vẫn duy trì được thế mạnh trong các sản phẩm đạn chống tăng truyền thống, bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối; nhiều sản phẩm của nhà máy đã được đánh giá hợp chuẩn theo tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng. Cùng với đó, nhà máy đã tiếp nhận chuyển giao và làm chủ công nghệ nhiều vũ khí hiện đại; tham gia sản xuất vũ khí mới phục vụ quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong sản xuất kinh tế, nhiều sản phẩm do Z131 sản xuất có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, như các loại vật liệu nổ công nghiệp, các sản phẩm cơ khí, nhựa, sản phẩm phụ trợ phục vụ công nghiệp và dân dụng... 5 năm qua, hoạt động SXKD của nhà máy luôn đạt mức tăng trưởng bình quân hằng năm trên 14% (chỉ tiêu là 8%). Trong năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến SXKD, song tăng trưởng của nhà máy vẫn đạt 3%.

Đề cập đến nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của đơn vị trong những năm tới, Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Nhà máy Z131 cho biết: “Chúng tôi xác định phải tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ SXKD, phấn đấu doanh thu bình quân tăng từ 6% trở lên, giá trị tăng thêm tăng từ 8% trở lên, thu nhập bình quân tăng từ 6% đến 8%; hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, bảo đảm chất lượng sản phẩm tốt, độ tin cậy cao, an toàn tuyệt đối; hoàn thành tốt các chỉ tiêu về sản xuất kinh tế. Cùng với đó, nhà máy sẽ tập trung nâng cao năng lực tham gia tiếp nhận, nghiên cứu, cải tiến, làm chủ công nghệ chế tạo sản phẩm mới; tổ chức khai thác có hiệu quả các trang thiết bị công nghệ, dây chuyền mới được đầu tư; xây dựng tổ chức biên chế nhà máy tinh, gọn, mạnh, áp dụng phương pháp quản trị doanh nghiệp hiện đại, phù hợp với quy mô phát triển, xây dựng nhà máy tiếp tục là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng”.

PHẠM HOÀNG HÀ