Bản lĩnh người lính đặc nhiệm

Hơn chục năm trước, cái tên Bùi Đức Trung đã được biết là “nhân tố quan trọng” trong các chuyên án 707N (tại Điện Biên), 706P (Nghệ An), 607H (Hà Tĩnh), 206 VL (Quảng Trị), thu giữ 20 bánh heroin, 12.000 viên ma túy tổng hợp-con số gây choáng ngợp vào thời điểm đầu những năm 2000. Đặc biệt, trong chuyên án 206 VL triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Thái Lan qua Lào vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị (tháng 8-2008), với bản lĩnh, kinh nghiệm, anh đã làm rõ vai trò của các đối tượng, thủ đoạn, quy luật hoạt động của đường dây tội phạm ma túy này để từ đó đề xuất với Ban chuyên án và cấp trên về kế hoạch, phương án đánh bắt để đạt hiệu quả cao nhất.

Vào thời điểm quyết định, anh đã tạo tình huống để “điều chuyển” đối tượng cùng tang vật đến địa điểm có lực lượng đánh án đang mật phục mà không để “rút dây động rừng”. Kết quả, lực lượng đánh án đã bắt 3 đối tượng Thạo Phết, Thạo Mon, Thạo Nun (đều trú tại tỉnh Sa Vẳn Nạ Khệt, Lào), thu giữ 14 bánh heroin. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ngày 25-8-2009, Thiếu tá Bùi Đức Trung đã được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng thưởng Huân chương Chiến công Hạng Ba.

leftcenterrightdel
Đối tượng Nguyễn Thành Tín bị lực lượng Đoàn 2, BĐBP Khánh Hòa bắt giữ khi đang vận chuyển 7kg ma túy tổng hợp. 

Từ khi khi nhận nhiệm vụ là Đoàn trưởng Đoàn 2, Đại tá Bùi Đức Trung trực tiếp chỉ đạo đội nghiệp vụ xác lập các chuyên án, tạo nên nên những “cái nhất” rồi lại tự phá vỡ kỷ lục của chính mình ở khu vực biên giới biển miền Trung và Tây Nguyên. Có thể kể đến các chuyên án, vụ án triệt phá các đường dây do các đối tượng ở Đà Nẵng điều hành hoặc chọn Đà Nẵng làm nơi trung chuyển, như: Vụ án Bùi Thị Thủy và Đặng Thái Long vận chuyển 5kg ma túy từ Viêng Chăn (Lào) về Đà Nẵng (tháng 9-2019); chuyên án A2-521 bắt giữ 4 đối tượng thu giữ 23kg ma túy; chuyên án A2-221 bắt 4 đối tượng vận chuyển trái phép 14kg ma túy tổng hợp...

Đại tá Bùi Đức Trung còn khiến mọi người nể phục khi anh không ngại ngần “đêm trắng” cùng trinh sát, vừa chỉ đạo vừa tham gia truy đuổi, vây bắt các đối tượng. Sự có mặt của người chỉ huy không chỉ kịp thời chỉ đạo mà còn động viên tinh thần anh em để cùng quyết tâm phá án. Những ngày cuối năm 2022 cũng là dịp miền Trung bước vào mùa mưa bão khiến việc đánh án càng trở nên khó khăn. Đại tá Bùi Đức Trung đã không ngại ngần cùng anh em vượt mưa lũ để lần theo “bóng chim tăm cá”. Vào lúc 20h10 ngày 14-10-2022, tại khu vực đường tránh (phường Đông Lương, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), Đoàn 2 phối hợp với Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Thuận (BĐBP Quảng Trị), Công an huyện Đakrông (Công an tỉnh Quảng Trị) bắt đối tượng Đỗ Trung Hiếu (sinh năm 1995, trú tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) khi đang vận chuyển 18.000 viên ma túy tổng hợp. Từ lời khai của Hiếu và căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, chưa đầy 12 tiếng sau, lực lượng đánh án truy xét bắt giữ 4 đối tượng trong chuyên án, gồm: Phạm Văn Thắng (sinh năm 1993), Nguyễn Hải Định (sinh năm 1997), Đoàn Quang Long (sinh năm 1995) cùng trú tại huyện Hướng Hóa và Nguyễn Bảo Ân (sinh năm 1985, trú tại phường 1, thị xã Quảng Trị). Đoàn Quang Long cũng khai nhận, trước đó, vào ngày  4-10-2022, khi y đang vận chuyển 12.000 viên ma túy tới địa phận xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông thì thấy lực lượng chức năng nên đã vứt hàng và bỏ chạy.

Khi mọi người vẫn còn đang bận bịu hoàn tất thủ tục khởi tố các đối tượng Long, Ân, Thắng, Định và Hiếu thì Đại tá Bùi Đức Trung nhận được tin có đối tượng sử dụng xe taxi để vận chuyển ma túy từ khu vực biên giới theo Quốc lộ 9 về thành phố Đông Hà. Đại tá Bùi Đức Trung một mặt cử tổ công tác bám sát chiếc xe nghi vấn, một mặt liên hệ với Công an huyện Đakrông để dừng xe. Vào lúc 16 giờ, tại Km40, Quốc lộ 9 (thuộc địa phận Khóm 2, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông), Tổ công tác của Đoàn 2 và Công an huyện Đakrông dừng, kiểm tra hành chính xe taxi Suntaxi biển kiểm soát 74A-090.70 chở theo hành khách là Võ Hoàng Phương (sinh năm 1982, trú tại phường 3, thị xã Quảng Trị). Võ Hoàng Phương khai nhận 6.000 viên nén màu hồng mà y mang theo là ma túy tổng hợp trước đó mua của 1 người đàn ông tên Minh ở xã Tân Lập với giá 35 triệu đồng về để bán kiếm lời.

leftcenterrightdel
Đại tá Bùi Đức Trung họp ban chuyên án triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Bóc trần các thủ đoạn mới

Vụ án Bùi Thị Thủy bị lực lượng Đoàn 2, BĐBP Quảng Trị, Hải quan Quảng Trị bắt khi vận chuyển 5kg ma túy vào tháng 9-2020 đã hé lộ ra phương thức, thủ đoạn “ký gửi” ma túy qua xe khách từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Đại tá Bùi Đức Trung nhận định Thủy không thể một mình thực hiện nên tiếp tục điều tra, lấy lời khai. Tất cả như chạy đua với thời gian bởi quyền hạn điều tra của lực lượng BĐBP đối với tội đặc biệt nghiêm trọng này chỉ trong 7 ngày. Đến ngày thứ 3, Thủy đã khai nhận ra kẻ chủ mưu cũng chính là chồng của mình. Từ lời khai của Thủy, Đoàn 2 đã phối hợp với lực lượng chức năng bắt và di lý đối tượng Long đang lẩn trốn ở Hà Nội về Đà Nẵng. Vụ án Bùi Thị Thủy là “tiền đề” để lực lượng phòng, chống ma túy tội phạm BĐBP rút kinh nghiệm, xây dựng đấu tranh với phương thức ký gửi ma túy bằng xe khách.

Điển hình: Ngày 1-8-2022, cũng với phương thức ký gửi 1 hộp đựng “quạt gió ô tô” xe khách từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo, các đối tượng định tiếp tục chuyển hàng đi Thành phố Hồ Chí Minh. Lần theo dấu vết, các trinh sát của BĐBP Quảng Trị, Đoàn 3, Đoàn 2, Hải quan Quảng Trị đã “tóm gọn” 2 đối tượng, thu giữ 8 bánh heroin và 2kg ma túy đá.

Qua điều tra xác minh, các trinh sát của Đoàn 2 phát hiện thủ đoạn lợi dụng việc nhập khẩu hàng hóa bằng đường container để buôn lậu. Theo đó, các đối tượng thành lập một số công ty “ma”, khai báo gian dối thủ tục hải quan nhằm mục đích sao cho chỉ phải đóng thuế ít, được hệ thống phân luồng vàng hoặc luồng xanh, từ đó nhanh chóng thông quan hàng hóa và tránh nghi ngờ. Chuyên án A2-1120 của Đoàn 2 đã triệt phá đường dây buôn lậu từ nước noài về Việt Nam qua cảng biển tại Tiên Sa, Đà Nẵng. Theo đó, ngày 26 và 27-12-2020, lực lượng đánh án bắt giữ được 2 container của Công ty TNHH Thiên Phú Thành Phát và Công ty TNHH TMDV Sunset vì không xuất trình được giấy tờ hợp lệ. Kết quả khám phương tiện gồm hơn 30 tấn với 34 mặt hàng thuộc nhóm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, rượu thay vì nước xả vải như trong tờ khai hải quan, trị giá gần 15 tỷ đồng. Với thành tích đặc biệt xuất sắc này, ngày 22-11-2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì cho tập thể Đoàn 2 và Đại tá Bùi Đức Trung.

leftcenterrightdel
Thừa ủy quyền của cấp trên, ngày 13-12-2021, Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP trao Huân chương Chiến công hạng Nhì cho Đại tá Bùi Đức Trung.

Đầu năm 2022, Chính phủ Lào có quyết định mở lại (có giới hạn) hoạt động khai thác, vận chuyển gỗ đã sơ chế, bởi vậy các doanh nghiệp của Việt Nam đã nhập khẩu lượng lớn gỗ từ Lào về thông qua các cửa khẩu La Lay, Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), Cha Lo (tỉnh Quảng Bình), Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh). Việc này đồng nghĩa tiềm ẩn nguy cơ các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cải hoán, độ chế phương tiện để cất giấu hàng; lợi dụng vào việc phân luồng hải quan, quy định kiểm tra hàng hóa, đối với các doanh nghiệp, các đối tượng đã trà trộn, khai báo gian lận nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Trước tình hình trên, đơn vị đã xác lập chuyên án A2-722.2, phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh, xác minh làm rõ phương thức, thủ đoạn, các đối tượng nổi lên cùng các doanh nghiệp có dấu hiệu làm ăn phi pháp. Tháng 7-2022, lực lượng đánh án khám xét 3 xe đầu kéo biển kiểm soát 38C-047.58, 38C-066.63 và 38H-002.02 được Công ty TNHH Quỳnh Chi 6833 mở thủ tục hải quan tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và phát hiện 148,555 tấn gỗ cẩm lai thay vì gỗ mun sọc, gõ đỏ, giáng hương như tờ khai hải quan. Các đơn vị đã hoàn thiện hồ sơ, tiến hành khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật.

“Cá nhân tôi 2 lần được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì và Ba thể hiện sự quan tâm, ghi nhận, đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho lực lượng BĐBP nói chung và cá nhân tôi nói riêng. Tôi luôn xác định, đi cùng với niềm vinh dự là trách nhiệm, bởi vậy tôi thấy mình phải nỗ lực cố gắng hơn nữa để luôn xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân cũng như sự tin tưởng của cấp trên, của đồng chí, đồng đội”- Đại tá Bùi Đức Trung chia sẻ.

Bài, ảnh: THANH TRÚC