QĐND - Xuân đang về trên khắp nẻo đường quê, len lỏi đến từng ngôi nhà, góc phố. Những người con xa quê sau một năm học tập, làm việc trên khắp mọi miền Tổ quốc cũng đang mong được trở về quây quần đoàn tụ cùng gia đình. Với nỗ lực cao nhất, ngành giao thông vận tải đang phấn đấu để hành khách ai cũng được sum tụ bên mâm cơm gia đình trong đêm Giao thừa...
 |
|
Bến xe phía Nam (Hà Nội) sẽ có khoảng 1.100 lượt xe/ngày trong những ngày cao điểm trong dịp Tết.
|
Tăng chuyến tàu tuyến dài, ưu tiên người lao động
Cũng như những năm trước, hành khách đi tàu trong dịp Tết chủ yếu vẫn là người lao động từ Nam ra và tập trung cao vào một số ngày gần Tết. Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng kế hoạch tổ chức vận tải hành khách dịp Tết Quý Tỵ 2013. Theo đó, sẽ tận dụng tối đa phương tiện hiện có để phục vụ hành khách; giảm tối đa tàu hàng chạy trên tuyến Thống Nhất để lấy đường chạy thêm tàu khách, đồng thời sẽ cắt giảm, điều chuyển các tàu chạy tuyến ngắn sang phục vụ chạy tuyến dài. Ngoài ra, để người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh kịp thời về quê đón Tết cùng gia đình, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã mở thêm tuyến Bắc Ninh-Thanh Hóa trong hai ngày giáp Tết.
Để vé tàu đến được tận tay người đi và tránh tình trạng vé giả, ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khuyến cáo người đi nên đến tận ga để mua vé. Người mua chỉ có thể mua được vé khi có chứng minh thư nhân dân và sẽ tránh mua phải vé giả. Nhân viên đường sắt tại các ga khi muốn mua vé cho người nhà cũng không thể mua được nhiều và cần phải xác định nhân thân. Nếu việc tuồn vé ra ngoài bị phát hiện, Tổng công ty sẽ xử phạt nặng hoặc có thể sa thải người vi phạm.
Trong những ngày cao điểm, có rất nhiều người đến ga nhưng không mua được vé. Để khắc phục tình trạng trên, Công ty vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn đã áp dụng biện pháp bán vé qua mạng thông qua website: www.vetau.com.vn. Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc công ty cho biết, nhằm chống việc đầu cơ vé và gây nghẽn mạng, công ty đã chủ động rà soát các tài khoản khách hàng đăng ký, loại bỏ khoảng 10.000 tài khoản ảo, đưa vào diện quản lý đặc biệt gần 28.000 tài khoản có nghi vấn đầu cơ. Ngoài ra, công ty còn áp dụng hình thức bán vé qua tin nhắn, vé sẽ được đưa đến tận tay người mua; hoặc đăng ký mua vé qua tin nhắn, lấy số thứ tự và hẹn ngày giờ tới nhận vé…
Lượt xe khách tăng 1,3 lần trong những ngày cao điểm
Công ty quản lý bến xe Hà Nội hiện đang quản lý 3 bến xe là: Bến xe phía Nam, Bến xe Mỹ Đình và Bến xe Gia Lâm. Dự kiến lượng khách đi lại vào dịp Tết năm nay sẽ tăng so với đợt Tết năm trước từ 10 đến 20%. Ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch-Đầu tư cho biết, ngày cao điểm (27, 28 tháng Chạp) dự kiến lượng khách qua các bến trong thời gian này sẽ tăng khoảng 30 đến 50% so với ngày thường và tập trung vào những tuyến đường ngắn. Với tình hình hoạt động hiện tại của các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động, lượng xe về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, đối với một số tuyến như: Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Quảng Ninh… sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm, nhưng lượng xe trên tuyến vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày.
Cũng theo ông Lý Trường Sơn, để giải tỏa khách trong những ngày giáp Tết tại các bến do công ty quản lý, công ty đã dự kiến lượng xe cần tăng cường, trong đó riêng bến xe phía Nam, dự kiến trong các ngày cao điểm sẽ đạt mức từ 25.000 đến 35.000 lượt khách/ngày (tăng 1,5-2 lần so với ngày thường); dự kiến 1.100 lượt xe/ngày, tăng 1,3 so với ngày thường. Tại cả 3 bến, lượt xe dự kiến sẽ vào khoảng 700 xe, tăng 1,2 lần so với ngày thường.
Bảo đảm cao nhất sự an toàn của hành khách
Đề cập về việc khắc phục tình trạng các nhà xe ép giá vé trong những ngày cao điểm và đảm bảo an toàn cho hành khách, ông Lý Trường Sơn cho biết: Khách hàng nên vào bến mua vé để được phục vụ tốt nhất. Trường hợp khách không thể vào bến mua vé, khi lên xe bị nhà xe ép giá thì phản ánh kịp thời với bến, những xe vi phạm có thể bị đình xe dài hạn. Ngoài ra, ở quầy bán vé cũng như trên các xe đều đã niêm yết giá vé cho từng tuyến, chặng. Khách hàng nên đọc để tránh bị ép giá. Về công tác đảm bảo an toàn, mỗi bến do Công ty quản lý bến xe Hà Nội quản lý đều có phần mềm điện tử quản lý các xe đã đăng kiểm chất lượng và đưa vào sử dụng phần mềm kiểm tra xe đăng kiểm từ đầu năm 2012. Khi các xe bắt đầu vào bến đều được kiểm tra, những xe đã quá hạn đăng kiểm không được vào bến và sẽ bị đình xe. Ngoài ra, những xe đã vào trong bến tiếp tục được kiểm tra một lần nữa nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho nhà xe cũng như hành khách.
Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân về vấn đề an toàn giao thông ngành đường sắt, ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban An toàn giao thông Đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết: Ngay từ đầu quý 4-2012, Tổng công ty đã tiến hành kiểm tra, sửa chữa, gia cố những đoạn đường hỏng; 24/24 giờ trên tất cả các tuyến, ga có đoàn kiểm tra, giám sát; kịp thời phát hiện, sửa chữa những điểm xung yếu; di tu, bảo dưỡng toàn bộ toa xe, đầu kéo để đảm bảo phương tiện vận hành tốt nhất. Ngoài ra, trong những ngày cao điểm, Đoàn thanh niên đường sắt còn tổ chức các đội, gác tại hơn 50 điểm đường ngang không có người cảnh giới; các công ty đường sắt, các địa phương còn tổ chức gác hơn 100 đường ngang không có người cảnh giới, tất cả vì sự an toàn cho hành khách trong dịp Tết đến, Xuân về.
Bài và ảnh: MINH MẠNH