QĐND - Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 152-NQ/ĐUQSTƯ của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) và nghị quyết của Đảng ủy Tổng cục Hậu cần “về việc tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác dân vận trong thời kỳ mới” do Cục Vận tải tổ chức, báo cáo của Lữ đoàn 649 gây được sự chú ý, đồng thuận của tất cả các đại biểu. Nhờ làm tốt công tác dân vận (CTDV), xử lý khéo léo, hợp lý các tình huống phát sinh, lữ đoàn đã xây dựng được địa bàn an toàn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ vận chuyển, đặc biệt là vận chuyển cho quần đảo Trường Sa.

Khéo dân vận trên bờ

Lữ đoàn 649 là đơn vị vận tải thủy chiến lược, đóng quân phân tán, có nhiệm vụ vận chuyển cho toàn quân và quần đảo Trường Sa. Với nhiệm vụ có nhiều đặc thù, nên đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn đặc biệt coi trọng CTDV. Nhất là từ năm 2012, khi được Cục Vận tải chọn làm điểm để tổ chức hoạt động của các tổ, đội CTDV, lữ đoàn đã coi đây là dịp để đưa hoạt động CTDV trở thành nền nếp. Đến nay, lữ đoàn đã thành lập đầy đủ các tổ, đội công tác ở tất cả các đầu mối đơn vị và trên mỗi con tàu theo mô hình: Khối cơ quan lữ đoàn tổ chức một tổ công tác gồm 9 đồng chí, do Phó chính ủy phụ trách CTDV làm tổ trưởng. Tổ dân vận trên tàu gồm 3 đồng chí, do chính trị viên tàu làm tổ trưởng. Đối với phân đội trực thuộc, tổ gồm 5 đồng chí, do chính trị viên làm tổ trưởng. Do có đội ngũ cán bộ làm CTDV khá đầy đủ, biên chế hợp lý nên hoạt động CTDV của lữ đoàn ngày càng thuận lợi, thu được nhiều kết quả tích cực.

Thượng tá Văn Tiến Dũng, Chính ủy Lữ đoàn 649 tới thăm một gia đình thuộc diện đối tượng chính sách. Ảnh: CTV

Trò chuyện với chúng tôi, Thượng tá Văn Tiến Dũng, Chính ủy Lữ đoàn kể về một số vụ việc khó mà anh và đơn vị đã trực tiếp tham gia xử lý, được lãnh đạo, chỉ huy cấp trên biểu dương, khen thưởng. Đó là vụ việc năm 2005, quá trình xây dựng Nhà máy VINAKASAI (đơn vị trong Cụm an toàn 939 do Lữ đoàn 649 làm cụm trưởng), 27 hộ gia đình thuộc xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng không chấp thuận mức đền bù của hội đồng giải phóng mặt bằng nên tiến hành khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Với vai trò là cụm trưởng, sau khi trao đổi thống nhất với chính quyền địa phương và lãnh đạo nhà máy, lữ đoàn đã cử cán bộ dân vận nắm bắt tình hình, đến gặp gỡ các gia đình tìm hiểu nguyện vọng, tâm tư, đồng thời tuyên truyền, vận động, phổ biến kiến thức pháp luật về đất đai, khiếu kiện, khiếu nại. Bằng uy tín của mình, kết hợp với sự kiên trì vận động, thuyết phục, sau hơn  một tháng, 27 hộ gia đình đã nhất trí nhận tiền đền bù và bàn giao đất cho nhà máy, tình hình an ninh trật tự trong khu vực được lập lại.

 Một việc khó khác: Đầu năm 2007, đơn vị được cấp trên đầu tư xây dựng 6km đường nước sạch đi qua hơn 300 hộ dân và 27 cơ quan, nhà máy. Xác định khâu giải phóng mặt bằng hết sức khó khăn nên chỉ huy lữ đoàn đã chủ động làm việc, đặt vấn đề với chính quyền địa phương, đồng thời cử các tổ công tác đến từng gia đình để vận động, xin phép được đặt đường ống đi qua phần đất của các gia đình. Quá trình vận động, chính quyền và hầu hết các hộ dân đều ủng hộ, tạo điều kiện. Tuy nhiên, còn 7 hộ gia đình do nhận thức chưa đầy đủ nên tìm cách gây khó khăn, cản trở việc thi công. Địa phương đã nhiều lần tổ chức gặp gỡ, thuyết phục, nhưng các hộ trên vẫn không đồng ý. Trước tình huống đó, lữ đoàn đã cử cán bộ dân vận có uy tín, kinh nghiệm lâu năm bám sát các hộ dân, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng. Đồng thời, tổ chức gặp gỡ riêng các đối tượng có uy tín, chức sắc tại khu dân cư để nhờ vận động, thuyết phục. Các quân nhân của đơn vị có mối quan hệ quen biết với các hộ trên cũng được cử đến để giải thích, vận động thêm. Nhờ kết hợp tổng hợp các biện pháp cùng sự mềm mẻo, khéo léo của chỉ huy và các cán bộ dân vận, cuối cùng, 7 hộ trên đã vui vẻ chấp thuận phương án của lữ đoàn đề ra.

Tận tình giúp dân dưới nước

Là đơn vị vận tải thủy nên hoạt động chủ yếu của những người lính nơi đây diễn ra trên tàu, với những hải trình dài ngày lênh đênh trên sông, trên biển. Vì vậy, đối với các tàu, CTDV có nhiều đặc thù riêng. Tìm hiểu, tôi được biết, không chỉ khéo làm dân vận trên bờ, những cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn rất giỏi làm dân vận trên mỗi chuyến công tác. Nổi bật có thể kể đến tàu 51-11-66, trong năm 2011 đã hai lần tham gia cứu hộ, cứu nạn cho các tàu của ngư dân trên biển. Lần đầu vào tháng 6, khi tàu trả hàng xong, đang trên đường quay về thì gặp tàu TS 97321 bị hỏng máy, trôi dạt vào đảo Song Tử Tây, trên tàu có 10 ngư dân. Không chút ngần ngại, sau khi báo cáo Sở chỉ huy, anh em trên tàu đã khẩn trương tổ chức cứu kéo tàu về đất liền bảo đảm an toàn. Cũng tháng 11 năm đó, tàu lại tiếp tục cứu nạn hơn 10 ngư dân các tỉnh Phú Yên, Bình Đình bị sóng biển đánh vỡ tàu. Thấy lương thực, thực phẩm của ngư dân mang theo bị sóng biển cuốn trôi, anh em trên tàu đã tự nguyện chia sẻ suất ăn, cho mượn quần áo, nhường chăn gối cho các ngư dân. Trước tình cảm chân tình, cao đẹp, đầy trách nhiệm ấy, các ngư dân rất xúc động, khi trở về đất liền, họ vẫn thường xuyên liên lạc, hỏi thăm sức khỏe của anh em, đơn vị.

Lên thăm tàu 55-11-65, tôi được Trung tá Nguyễn Hữu Dùng, Chính trị viên tàu cho biết, thời gian qua, CTDV của tàu luôn được cấp ủy, chỉ huy quán triệt chặt chẽ, triển khai thực hiện chi tiết, cụ thể. Khi tàu neo đậu tại cảng, các cán bộ, chiến sĩ đều tích cực tham gia các hoạt động tại địa bàn như giúp đỡ nhân dân, tham gia lao động công ích, giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên khu vực đóng quân. Khi cập bến tại các cảng nội địa, tàu đều cử cán bộ dân vận lên nắm bắt tình hình, liên hệ với bạn hàng để được hướng dẫn, tư vấn về đặc điểm trên địa bàn. Đồng thời, có quy định cụ thể về việc lên bến, tiếp xúc với người dân, tránh việc lộ bí mật vận chuyển hoặc để xảy ra mất trật tự, an toàn.

Trước mỗi chuyến vận chuyển, anh em trên tàu đều chủ động sắp xếp hàng hợp lý để mang thêm nước ngọt sao cho vừa bảo đảm sinh hoạt thường xuyên, vừa dự trữ, sẵn sàng chia sẻ cho bộ đội trên các đảo và các tàu của ngư dân. Ngoài nước ngọt, thực phẩm tươi, các anh còn sưu tầm sách báo, mua bóng chuyền, các đồ dùng sinh hoạt mà trên đảo còn thiếu thốn để tặng bộ đội và nhân dân trên đảo. “Có những chuyến đi, chúng tôi phải ăn rau xanh “cầm chừng”, tích cực tăng gia sản xuất trên tàu để nhường lại rau, thực phẩm cho anh em trên đảo. Mình vất vả còn khắc phục được, anh em trên đó vất vả, khó khăn lắm”-Thượng tá QNCN Nguyễn Ngọc Thành, Thuyền trưởng tàu 51-11-65 tâm sự với tôi.

Hỏi chuyện anh em trên tàu, tôi được biết một câu chuyện khá ấn tượng. Trong một chuyến chở hàng ra quần đảo Trường Sa năm 2012, khi mới trả được 1/4 số hàng cho các đảo thì tàu nhận được lệnh quay lại cấp cứu một công nhân của công ty hóa chất, làm nhiệm vụ thăm dò, khai thác trên biển bị tai nạn, đang hết sức nguy kịch. Ngay lập tức, anh Thành lệnh cho tàu quay lại. Nhưng rất tiếc, người công nhân xấu số đó đã tử nạn. Sau khi báo cáo chỉ huy các cấp, anh em trên tàu tổ chức khâm liệm tạm, nhanh chóng đưa về đất liền, bàn giao cho đơn vị làm lễ truy điệu. Xong xuôi mọi việc, các anh lại đi nhận thêm hàng, lấp vào chỗ hàng đã trả để tiết kiệm nhiên liệu và thời gian, rồi tiếp tục quay lại trả hàng cho các đảo. Việc làm đầy trách nhiệm, tình nghĩa của các thủy thủ tàu 51-11-65 đã được Sở chỉ huy vận tải khen thưởng, tuyên dương kịp thời. Năm 2012, tàu được Quân chủng Hải quân tặng Bằng khen. Cá nhân thuyền trưởng năm 2012 cũng được Tổng cục Hậu cần tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Lữ đoàn 649 nhiều năm liền được coi là đơn vị tiêu biểu trong CTDV của Cục Vận tải và Tổng cục Hậu cần.

Được gặp gỡ các cán bộ, chiến sĩ, nghe những câu chuyện về CTDV của họ, tôi càng thêm khâm phục suy nghĩ, hành động của người lính vận tải thủy nơi đây. Bằng những suy nghĩ, hành động thiết thực, những năm qua, Lữ đoàn 649 đã xây dựng được địa bàn an toàn, mối quan hệ quân-dân bền chặt, tô thắm thêm truyền thống cao đẹp về người lính vận tải thủy anh hùng và hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

VĂN CHIỂN