Bài 3: Nghiêm chỗ cần cấm, mở chỗ cần mở
QĐND Online - Một ngày sau khi Sở GTVT Hà Nội hoàn tất việc thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường tại 262 tuyến phố tại 9 quận nội thành, hầu như các điểm trông giữ xe thuộc diện bị thu hồi giấy phép đã được giải tỏa, trả lại sự thông thoáng trên các tuyến phố. Nhưng bên cạnh đó, việc khan hiếm chỗ gửi xe trở thành vấn đề khiến người người lo lắng và cần sớm có lời giải.
Có tín hiệu khả quan
Tại buổi họp báo chiều 15-2, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết trong ngày hôm nay (16-2), lực lượng liên ngành GTVT – Công an chia thành nhiều tổ công tác đi kiểm tra, rà soát việc chấp hành quy định này trên những tuyến phố trung tâm tại các quận nội thành. Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc tuyến đường Bà Triệu, Phố Huế-Hàng Bài, Đinh Tiên Hoàng, người dân thực hiện quy định này khá tốt. Tại những điểm trông giữ xe của các ngân hàng Techcombank, Trust Bank… hay trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương đã không còn tình trạng xe máy để kín vỉa hè, gây cản trở giao thông như những ngày trước. “Xe máy của nhân viên và của khách đều được chúng tôi cho vào trong nhà. Mặc dù hơi chật chội nhưng vỉa hè rất thông thoáng, người đi bộ đã có thể thoải mái đi trên vỉa hè mà không phải đi xuống lòng đường. Chúng tôi thấy đây là chủ trương đúng của thành phố”, anh Trần Văn Cường, bảo vệ ngân hàng Tín Nghĩa (Trust Bank) chia sẻ.
 |
Vỉa hè trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương đã không còn tình trạng để xe tràn lan.
|
Bác Hoàng Văn Hòa, nhà đối diện Bệnh viện Mắt Trung ương cũng cho biết: “Hai ngày hôm nay, lực lượng công an, dân phòng phường thường xuyên có mặt, nhắc nhở, tuyên truyền việc thực hiện chủ trương của thành phố cho người dân nên tình trạng gửi xe, để xe trên vỉa hè đã không còn. Mong rằng chủ trương này sẽ được duy trì để đường phố Hà Nội ngày càng thông thoáng”.
Cùng lực lượng công an phường Ngô Thì Nhậm đi kiểm tra, xử lý vi phạm việc dừng, đỗ xe sai nơi quy định, chúng tôi thấy chủ trương này được thực hiện rất nghiêm túc. Trung tá Lê Văn Phiêu, Phó trưởng công an phường cho biết: “Chúng tôi đã phổ biến chủ trương này đến từng tổ dân phố nên người dân trên địa bàn đều nắm được. Các đối tượng vi phạm chủ yếu là khách vãng lai nên chúng tôi vừa nhắc nhở, vừa xử lý kiên quyết cho họ hiểu và chấp hành”. Theo Trung tá Phiêu, cũng có trường hợp ô tô đỗ sai quy định, khi lập biên bản không có sự họp tác của chủ xe. Trong trường hợp này, chỉ lực lượng thanh tra giao thông mới có quyền tháo biển số hoặc gọi xe cẩu để kéo xe vi phạm về các bãi tập kết.
Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát, thực hiện chủ trương này của thành phố, hôm nay cơ quan chức năng đã tiến hành xóa vạch đỗ xe, tháo và lắp biển báo mới tại các khu vực nằm trong 262 tuyến phố thực hiện lệnh cấm. Tuy nhiên, việc thực hiện lệnh cấm mới được ban hành luôn phải được sự giám sát, theo dõi của các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại để kịp thời ngăn chặn những bãi đỗ xe trái phép mọc lên. Ngoài ra, các bãi đỗ xe được phép hoạt động của Sở GTVT cũng cần được quan tâm theo dõi, tránh tình trạng mở rộng chỗ gửi, lấn chiếm thêm diện tích lòng đường, hè phố.
Gian nan tìm chỗ gửi xe
Việc thực hiện lệnh cấm gửi xe trên các tuyến phố thuộc 9 quận nội thành có nhiều chuyển biến nhưng lại nảy sinh vấn đề mới, với nhiều bức xúc, băn khoăn của người dân. Theo văn bản 796/UBND-GT của UBND TP Hà Nội, chỉ yêu cầu liên ngành GTVT - Công an thu hồi giấy phép trông giữ xe của 262 tuyến phố mà không có hướng dẫn, thông báo tới người dân cũng như các cơ quan trên các tuyến phố cấm nên nhiều người băn khoăn không biết sẽ gửi xe ở đâu, các cửa hàng sẽ bố trí để xe cho khách ra sao.
 |
Công an phường Ngô Thì Nhậm xử lý xe vi phạm giao thông.
|
Rất nhiều ô tô cá nhân hôm nay gặp khó khăn khi tìm chỗ gửi. Tại khu vực trung tâm, nhiều chủ xe bị muộn giờ làm, giờ hẹn giao dịch với khách vì không tìm đâu ra chỗ gửi xe. Trên các tuyến phố được phép để xe thì không còn chỗ, những bãi gửi xe được hoạt động lại từ chối nhận xe vì lý do quá tải. Lệnh cấm khiến cho người dân, các cơ quan trong khu vực các tuyến phố này lao đao. Anh Đinh Quang Tuấn, chủ xe 30N-1356 cho biết: “Vẫn biết đỗ ở đây là sai nhưng thực tế chúng tôi không còn chỗ nào đỗ cả. Nếu không có chỗ đỗ thì chúng tôi không biết phải đỗ ở đâu. Đề nghị Sở Giao thông Vận tải phải tìm chỗ hoặc sắp xếp thế nào đó cho người dân có chỗ đỗ xe thuận tiện”.
Theo Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ công an phường Ngô Thì Nhậm, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khi đưa ra văn bản 796 cấm trông giữ xe tại 262 tuyến phố của Hà Nội thì cũng cần ban hành hoặc ra thông báo về những tuyến phố được phép đỗ xe để người dân thực hiện được thuận tiện hơn. Đồng tình với quan điểm này, bác Đỗ Ngọc Phương, một người dân sống trên phố Hàng Bài chia sẻ: “Chúng tôi ủng hộ chủ trương này của thành phố nhưng nếu cấm nơi này mà không mở nơi kia thì người dân và hàng trăm cơ quan trên các tuyến phố biết đi đâu gửi xe. Sở Giao thông Vận tải chỉ đưa ra danh sách các tuyến phố cấm, không có hướng dẫn, thông báo những nơi được đỗ xe là chưa hợp lý, làm khó người dân”.
 |
Trước cửa Ngân hàng Tín Nghĩa (96 Bà Triệu) vỉa hè đã thông thoáng khi xe máy được để vào trong nhà.
|
Được biết trong tờ trình của liên ngành tới UBND thành phố có hai vế. Thứ nhất, đề xuất 262 tuyến phố cấm trông giữ xe để giảm ùn tắc giao thông và thứ hai là đề xuất 230 tuyến phố được cấp phép trông giữ xe để phục vụ người dân. Song trước mắt, lãnh đạo thành phố mới duyệt và chỉ đạo thực hiện vế thứ nhất. Tại buổi họp báo chiều ngày 15-2, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết: “Chúng tôi có xem xét ở một số tuyến phố, ở những điểm mà mức độ ùn tắc giao thông ít hơn… báo cáo thành phố xem xét, sắp xếp để các phương tiện phần nào có chỗ đỗ, nhằm giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân. Về lâu dài chúng tôi đã có đề án quy hoạch các điểm đỗ xe để trình thành phố xem xét, nhưng tạm thời, người dân tại các tuyến phố này buộc phải chấp nhận việc khó khăn trong vấn đề tìm chỗ gửi xe”. Điều ông Hùng lý giải là hợp lý. Vấn đề đặt ra để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, các cơ quan tham mưu cần khẩn trương quy hoạch, xác định những điểm đỗ xe hợp lý. Cấm ở chỗ cần cấm nhưng phải mở ở chỗ cần mở, tránh tình trạng áp đặt mệnh lệnh hành chính mang tính cưỡng bức, hay nói cách khác… khó quản thì cấm, đẩy khó cho dân…
Mặc dù còn tồn tại một số bất cập nhất định và đang được các cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh nhưng cùng với những chủ trương khác như đổi giờ học, giờ làm; cấm taxi trong giờ cao điểm, phân làn giao thông, nâng cao ý thức nghiêm chỉnh chấp hành luật, các quy định của người dân, tình hình giao thông trên địa bàn thủ đô hy vọng sẽ được cải thiện tốt hơn.
--------
Bài 1: Làm có dễ như mong muốn?
Bài 2: Còn nhiều hạn chế, bất cập
Nhóm PV Báo QĐND Online