Bài 2: Còn nhiều hạn chế, bất cập

 

QĐND Online - Người dân Hà Nội đã quá quen với hình ảnh những bãi đỗ xe tràn lan trên vỉa hè hay dưới lòng đường. Việc làm này vừa làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, lại gây khó khăn, bức xúc cho người dân Thủ đô.

Sau khi UBND thành phố Hà Nội ra văn bản cấm tổ chức trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên 262 tuyến phố đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Xung quanh văn bản này, có ý kiến đồng tình ủng hộ và có cả thắc mắc, phản ứng của người dân; nhiều người cũng cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải có phương án giải quyết triệt để hơn về vấn đề này để việc tham gia giao thông và sinh hoạt của người dân được thuận tiện hơn.

Nhiều hạn chế còn tồn tại

Việc các bãi đỗ xe xuất hiện tràn lan trên các tuyến phố, lấn chiếm nhiều diện tích, lòng đường, vỉa hè, khiến người dân gặp khó khăn trong việc đi lại và làm mất đi cảnh quan đô thị. Nhiều nơi người đi bộ phải lách người qua những hàng xe máy xếp chật cứng trên vỉa hè hoặc phải đi xuống lòng đường nên khả năng xảy ra tai nạn là rất tiềm tàng. Bạn Võ Đình Thường, sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự đưa ra ý kiến: “Tôi ủng hộ quyết định này của Thành phố Hà Nội. Theo tôi, việc cấm các bãi trông xe là rất cần thiết, nó sẽ làm cho đường phố trông thoáng đãng hơn. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần phải có một khu mở rộng riêng để cho người dân, cần phải giải quyết nhu cầu để xe của mọi người”.

Bạn Võ Đình Thường, sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự. 

Đặc biệt, vào những ngày lễ, Tết, tại nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội, các bãi gửi xe trái phép mọc lên như nấm. Có cung thì có cầu, đó là quy luật tất yếu của xã hội. Nhưng việc các bãi trông giữ xe luôn lợi dụng cơ hội để tăng giá lên gấp 5 đến 10 lần thì quả thực khiến nhiều người bức xúc. “Cứ vào mấy ngày lễ, Tết, gửi xe thế nào cũng bị “chặt chém”. Xe máy họ thu từ 30.000 – 50.000 đồng/lượt, ô tô có khi bị “chém” tới 100.000 đồng/xe”, bạn Bùi Đức Hùng, sinh viên Đại học Giao thông Vận tải phản ánh.

Giải quyết có triệt để?

Thực tế hiện nay, trước cổng các bệnh viện, ngân hàng, siêu thị, rạp chiếu phim... mỗi ngày có tới hàng trăm lượt người ra vào. Vậy sau khi các bãi trông giữ xe này bị thu hồi giấy phép hoạt động, những người dân sẽ gửi xe ở đâu khi lượng xe cộ lưu thông ngày một đông? Đây là thắc mắc, lo lắng của phần lớn những người tham gia giao thông. Nên chăng các cơ quan chức năng cần phải thiết kế những khu để xe riêng, đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân.

Thầy giáo Nguyễn Cao Sơn, giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Thầy giáo Nguyễn Cao Sơn, giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ: “Tôi thấy cần phải thiết kế những khu để xe riêng cho người dân. Chính quyền phải tạo điều kiện cho người dân để sinh hoạt, làm ăn buôn bán thuận tiện nhất. Tại các nước Châu Âu, cách các khu vui chơi, mua sắm khoảng 1, 2 cây số họ có khu vực để xe riêng. Vẫn biết là quỹ đất ở Hà Nội hạn chế, nhưng theo tôi, quanh khu vực Hồ Gươm, phố cổ nên có một khu để xe cho người dân để có thể vãn cảnh được thoải mái, không lo chỗ gửi xe và cảnh quan sẽ thoáng đãng và đẹp hơn rất nhiều”.

Quyết định của UBND TP ngoài việc khiến người dân lo lắng về việc họ không biết để xe ở đâu, thì chính những người làm công việc trông giữ xe cũng không khỏi hoang mang. Chủ trương này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm của họ. Trong vòng hơn một tuần, từ ngày 6-2 đến 15-2 phải hoàn tất việc thu hồi giấy phép trông giữ xe đối với họ là quyết định đột ngột. Anh Cường, nhân viên trông giữ xe tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng (sát hồ Hoàn Kiếm) cho biết: Khi quyết định này được thực hiện, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới công việc của tôi. Có thể tôi sẽ bị thất nghiệp, không có việc làm, thu nhập của gia đình cũng bị ảnh hưởng. Mà khi thất nghiệp thì có thể sẽ dẫn đến nhiều hậu quả xấu như: các tệ nạn xã hội, chơi bời… như các cụ ta đã nói “nhàn cư vi bất thiện”.

15h30 ngày 15-2, bãi xe trên phố Triệu Quốc Đạt vẫn chật cứng, nhiều người để cả xe dưới đường.

Hầu hết sau khi các cơ quan chức năng ban hành một quyết định, chỉ thị hay văn bản nào đó đều thu được những phản ứng của người dân. Điển hình như quy định bắt buộc người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm 5 năm trước, lúc đầu nhiều người cũng đã phản đối, không đồng ý. Nhưng sau một thời gian thực hiện, thấy được những lợi ích của việc này, mọi người giờ đã quen với việc đội mũ bảo hiểm mỗi khi ra đường.

Như vậy, đối với quyết định mới này, UBND TP Hà Nội cần phải tính toán cụ thể, đưa ra những phương án lâu dài, giải quyết được những thắc mắc, lo lắng của người dân trong việc họ sẽ để xe ở đâu, có phù hợp hay không? Việc thực hiện muốn thành công cần phải kết hợp đồng bộ, có những kế hoạch hợp lý, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

-------------

Bài 1: Làm có dễ như mong muốn?

Bài 3: Nghiêm chỗ cần cấm, mở chỗ cần mở

Nhóm phóng viên Báo QĐND Online