LTS: Cùng với tình trạng ùn tắc giao thông, chuyện vỉa hè của phố phường Hà Nội rơi vào cảnh bị lấn chiếm để kinh doanh, bán hàng đã, đang là thực trạng khó giải quyết, góp phần làm cho hình ảnh Hà Nội bị xấu đi. Là Thủ đô, bộ mặt của cả nước, lẽ nào Hà Nội chịu làm ngơ, bó tay trước cảnh lộn xộn này? Nhóm phóng viên báo QĐND Online tìm hiểu về vấn đề này với mong muốn góp tiếng nói cổ vũ, cùng thành phố triển khai, tìm giải pháp hiệu quả cho tình trạng này…
Bài 1: Làm có dễ như mong muốn?
QĐND Online - Ngày 6-2, UBND Thành phố Hà Nội có văn bản số 796/UBND-GT gửi Sở Giao thông Vận tải cùng một số đơn vị có liên quan cấm tổ chức trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường. Quyết định trên thể hiện sự nỗ lực, quyết liệt của UBND Thành phố trong việc tiến hành thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm hạn chế ách tắc giao thông như: phân làn, đổi giờ học, giờ làm,… Liệu kết quả đạt được sẽ khả quan?
“Quá tam ba bận?”
Ở Hà Nội, việc cấm để xe đạp, xe máy, ô tô trên hè phố, lòng đường đã có từ lâu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, việc thực hiện chưa nghiêm túc. Tháng 5-2008, UBND đã TP Hà Nội phê duyệt danh mục, đồng thời gắn biển 56 tuyến phố cấm để xe đạp, xe máy, ôtô trên hè phố, lòng đường và 62 tuyến phố không được kinh doanh buôn bán trên vỉa hè. Chủ trương này nhằm tạo nên diện mạo mới cho thủ đô, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, lòng đường cho xe cơ giới. Tuy nhiên, không lâu sau đó, chiến dịch “vỉa hè cho người đi bộ” rầm rộ qua đi, bỏ lại những đoạn vỉa hè bừa bộn hàng quán, xe cộ... khiến người đi bộ phải tràn xuống đường, hòa vào dòng xe cộ ngược xuôi. Thất bại!
Tiếp đó, hưởng ứng Năm an toàn giao thông, UBND TP lại ban hành Kế hoạch hành động số 155/KH-UBND ngày 30-12-2011. Trong đó giao nhiệm vụ cụ thể và nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan đơn vị trong việc quản lý vỉa hè, lòng đường giải tỏa lấn chiếm hành lang giao thông, xử lý các điểm trông giữ phương tiện không đúng quy định, xóa bỏ các điểm trông giữ phương tiện hè phố, lòng đường làm ảnh hưởng, ùn tắc giao thông.
 |
| Một điểm trông giữ xe máy trên phố Hàng Bông. |
Quyết định là thế, song việc thực hiện thiếu quyết liệt khiến công tác quản lý vỉa hè, lòng đường chưa có chuyển biến rõ rệt, tồn tại nhiều điểm trông giữ xe trái phép gây cản trở giao thông, mất trật tự đô thị, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Trên địa bàn Hà Nội còn nhiều điểm trông giữ xe trái phép hoạt động ngang nhiên dù được người dân, các cơ quan thông tin phản ánh nhưng vẫn chưa được kiểm tra, kiểm soát và xử lý dứt điểm.
Mới đây nhất, ngày 6-2-2012, UBND Thành phố Hà Nội có văn bản số 796/UBND-GT gửi Sở Giao thông Vận tải cùng một số đơn vị có liên quan về các tuyến phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu thực hiện thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường đợt 1. Yêu cầu Sở Giao thông Vận tải nghiêm túc triển khai thu hồi giấy phép, thời gian hoàn thành trước ngày 15-2-2012. Quyết định lần thứ ba này liệu có được thực hiện triệt để hay không còn là một câu hỏi bỏ ngỏ.
Phép vua tiếp tục… thua lệ làng?
Nghị quyết, văn bản, chỉ thị đã có, các ban ngành liên quan cũng bắt tay vào việc nhưng dường như tình trạng cấm để xe trên vỉa hè, dưới lòng đường ở một số tuyến phố không được mấy người dân quan tâm. Có lẽ họ cũng đã cảm thấy “nhờn” với việc thực hiện kiểu “đầu voi, đuôi chuột”, quyết liệt lúc đầu rồi dần dần chìm vào quên lãng, đâu lại về nguyên đó.
Đến thời điểm trước ngày 15-2 chỉ một ngày, dạo quanh khu vực các phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Gai, Kim Mã, Cầu Giấy… chúng tôi vẫn thấy tình trạng để xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nguyên trạng. Giờ cao điểm, giao thông ở phố Hàng Ngang - Hàng Đào - Đồng Xuân khá hỗn loạn. Người đi bộ và người bán hàng rong tràn xuống lòng đường cùng với các phương tiện xe máy, ô tô vì vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, một phần lòng đường lại tiếp tục bị “xẻ” để kinh doanh bãi trông giữ xe khiến việc lưu thông qua những con phố này rất khó khăn, thường xuyên ùn ứ.
 |
| Bãi gửi xe máy trên vỉa hè phố Bà Triệu (đoạn trước cửa Viện Mắt Trung ương) luôn chật cứng. |
Không những không giảm theo yêu cầu, càng ngày càng nhiều điểm trông xe trái quy định mọc lên kèm theo việc thu phí trái quy định gây bức xúc cho người dân. Thu phí cao vượt mức quy định, tự quy định việc trông xe theo giờ với mức giá riêng và không phát vé cho khách gửi xe là tình trạng phổ biến tại nhiều điểm trông giữ mô tô, ô tô ở Hà Nội hiện nay, nhất là quanh các khu vui chơi, giải trí, khu vực đình, đền, chùa đông người đi lễ đầu năm.
Khu vực sát hồ Hoàn Kiếm, giá vé gửi xe ô tô là 40.000đồng/2 tiếng và chỉ nhận trông ban ngày. Không chỉ khách gửi ô tô phải chịu mức phí cao, người gửi xe tại khu vực chợ đêm trên phố Hàng Ngang-Hàng Đào vào dịp cuối tuần cũng thường xuyên phải trả 10.000-20.000đồng/xe máy và vé do các điểm trông xe tự phát hành… Tại điểm trông xe chợ Đồng Xuân, bên cạnh tấm biển với giá niêm yết: “Xe đạp 1.000đồng/lượt; xe máy 2.000đồng/lượt; xe máy 3.000đồng/lượt ban đêm” nhân viên vẫn ngang nhiên thu 5000đồng/xe máy mặc dù nhiều người phản đối… Ngoài ra, vào những dịp lễ, tết như Noel, Tết Nguyên Đán, Valentine, giá trông giữ xe còn tăng đến mức chóng mặt nhưng vẫn đông nghịt người gửi bởi không còn cách nào khác.
Những nỗ lực, quyết tâm của UBND Thành phố Hà Nội trong thời gian gần đây nhằm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc thực hiện có đạt được kết quả hay lại quay về tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” còn là nỗi băn khoăn lớn.
------------
Bài 2: Còn nhiều hạn chế, bất cập
Nhóm Phóng viên Báo QĐND Online