QĐND Online - Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011- 2015 được xem là “chiếc phao” giúp bà con chuyển đổi ngành nghề, có việc làm ổn định. Hiện, UBND tỉnh và các sở, ban ngành triển khai đề án này. Tuy nhiên, cần phải có nhiều cơ chế, nguồn lực mới tạo được bước đột phá trong lĩnh vực này.

Những rào cản

Phú Yên hiện có hơn 13.000 lao động nông thôn thiếu việc làm. Chưa kể, có gần 1000 lao động nông thôn có nhu cầu chuyển đổi ngành nghề từ nghề nông nghiệp sang làm các lĩnh vực khác như công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ. Do đó, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là một trong những vấn đề lớn hiện nay của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng.

Làm muối

Ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Phú Yên, Phó trưởng Ban chỉ đạo dạy nghề cho lao động nông thôn, cho biết: “Bắt đầu từ năm 2011, lao động nông thôn trong tỉnh thuộc hộ chính sách, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật được hỗ trợ chi phí học nghề ngắn hạn (sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng) với mức tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học; hỗ trợ tiền ăn với mức 15.000 đồng/người/ngày; người học nghề xa nơi cư trú từ 15km trở lên được hỗ trợ tiền đi lại với mức không quá 200.000 đồng/người/khóa học. Tỉnh sẽ chọn các nghề kỹ thuật trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, sinh vật cảnh, khuyến nông; điện dân dụng, điện công nghiệp, sửa chữa động cơ dầu, mộc, may dân dụng, sản xuất hàng mỹ nghệ, hướng dẫn viên du lịch….để dạy cho nông dân”.

Kế hoạch là vậy, tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trí, Trung tâm giới thiệu việc làm công đoàn tỉnh, hằng năm đề ra chỉ tiêu từ 200- 300 lao động nông thôn được đào tạo nghề, nhưng thực tế khi tuyển sinh thì rất ít người tham gia. Vì họ nghĩ rằng, bỏ mấy tháng học nghề chi bằng ở nhà làm ruộng, chứ học xong rồi làm gì, ở đâu, xa nhà thì không đảm bảo điều kiện sinh họat… nên khi mở lớp ít đảm bảo chỉ tiêu. Còn ông Đinh Tấn Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên cho biết: “Các nghề mà lao động nông thôn hay học thì thường có thu nhập không cao, chỉ đủ trang trải cho sinh họat cá nhân nên nhiều khi họ không mặn mà lắm. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất trang thiết bị dạy nghề cũng còn thiếu nên đó cũng là một lực cản đáng lo ngại”.

Sản xuất gạch

Phát huy mọi nguồn lực                   

Ông Nguyễn Văn Lãng cho biết: “Hiện tỉnh có 18 cơ sở, đơn vị đào tạo nghề, dạy nghề, với qui mô tuyển sinh dạy nghề hằng năm khoảng 12.670 người. Chính vì thế, nếu phát huy tốt thì việc dạy nghề cho lao động nông thôn sẽ góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Qua đó, định hướng được nhu cầu tuyển dụng lao động đã qua đào tạo của các doanh nghiệp”.

Trong giai đoạn 2011-2015, sẽ hỗ trợ, triển khai nhiều chính sách để đào tạo nghề cho 52.000 lao động nông thôn, chủ yếu là đối tượng chính sách, ưu đãi, người bị thu hồi đất canh tác, hộ nghèo có mã số…Theo đó, mỗi năm sẽ dạy nghề cho gần 10.000 lao động, tỉ lệ có việc làm sau khi học nghề mỗi năm là 70%. Phấn đấu đến cuối năm 2015 có 70% lao động có việc làm sau khi học nghề, tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 55% .. Để có được kết quả đó, theo lãnh đạo các sở, ban ngành, trước mắt cần phải thay đổi nhận thức của nông dân về học nghề, vì nhiều người ở nông thôn không muốn học nghề, hoặc chọn nghề nhưng chưa chắc theo học. Thậm chí những ngành nghề truyền thống như: làm nón, nghề mộc, gạch, ngói.. không còn ai theo học dù cơ hội có việc làm sau khi học nghề khá lớn... Mặc khác, do trước đây đào tạo nghề nhưng chưa phù hợp với nhu cầu thực tế nghề ở địa hương nên dẫn đến việc đào tạo không hiệu quả. Vì vậy, sẽ triển khai đề án theo hướng kết hợp với chính quyền địa phương, chọn những nghề phù hợp với phong tục tập quán của bà con .

Xã hội ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đất  sản xuất nông nghiệp ngày càng nhỏ dần, kéo theo đó là hàng ngàn lao động không còn đất sản xuất. Do đó việc chuyển đổi ngành nghề cho những lao động nông thôn là việc làm cần thiết để bảo đảm an sinh xã hội. Và công tác đào tạo nghề cho nông dân thời gian tới sẽ khắc phục được tình trạng này, giúp lao động chuyển đổi nghề nghiệp hiệu quả.

Bài và ảnh: KIM CHI