Nắng nóng gay gắt, nguồn nước khan hiếm, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ xây dựng đường tuần tra biên giới (TTBG) khu vực Tây Nguyên – Nam Bộ phải làm việc trong thời tiết hết sức khắc nghiệt. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm lý tưởng nhất để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình và các đơn vị đang sôi nổi thực hiện cuộc chạy đua nước rút.
 |
|
Đơn vị Công binh H93 thi công đổ bê tông tuyến đường qua rừng Bù Gia Mập.
|
Khí thế thi đua giữ đại ngàn
Đến được nơi đứng chân của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ xây dựng đường TTBG giữa thăm thẳm đại ngàn là một thử thách hết sức gian nan mà nếu không có sự giúp đỡ của các đơn vị thi công sẽ rất khó thực hiện. Sau nhiều lần dự định, những ngày cuối tháng 3 này chúng tôi mới có cơ hội đi cùng Đoàn cán bộ Ban quản lý dự án xây dựng đường TTBG (dự án 47) do Thiếu tướng Hoàng Kiền, Giám đốc Ban quản lý dẫn đầu đi kiểm tra công trình tại một số tuyến đường trọng điểm khu vực Nam Bộ - Tây Nguyên. Tham gia xây dựng công trình ở khu vực này gồm các đơn vị công binh, các công ty xây dựng thuộc Bộ tư lệnh Công binh, Quân khu 7, Quân khu 9, Binh đoàn Cửu Long, Binh đoàn Trường Sơn, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn... Sau nhiều ngày vượt qua hàng trăm ki-lô-mét đường rừng, trèo đèo, lội suối, vượt núi, băng sông trong cái nắng như đổ lửa và giá rét, chúng tôi lần lượt đến các điểm trú quân của các đơn vị thi công công trình. Đã từng nghe kể về nhiệm vụ của những đồng đội mở đường TTBG, song khi tận mắt chứng kiến cuộc sống và công việc hằng ngày của các anh giữa núi rừng thăm thẳm, chúng tôi mới cảm nhận hết những gian khổ, hiểm nguy và nghị lực phi thường của các anh. Thiếu tướng Hoàng Kiền, nói:
- Thời gian của mùa khô không còn nhiều, trong lúc khối lượng công việc của chúng ta còn rất lớn. Phải tận dụng triệt để thời gian, chạy đua với thời tiết để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành công trình tại những vị trí trọng điểm ngay trong mùa khô này.
Vị trí đứng chân của Đoàn Công binh H5 (Quân khu 7) giữa đại ngàn Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước trở thành điểm hội quân của những người lính xây dựng công trình đường TTBG khu vực Nam Bộ. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tập trung về đây để ký kết, giao ước thi đua, trao đổi kinh nghiệm, tham quan mô hình điểm, tạo sức đột phá trong những tháng cuối mùa khô. Từ phong trào Thi đua Quyết thắng của các đơn vị xây dựng đường TTBG đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình, những mô hình sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị. Đã có 43 tập thể, 8 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. Buổi lễ phát động thi đua diễn ra dưới tán rừng mang tinh thần một “cuộc chiến” của người lính công binh giữa thời bình. Cán bộ chiến sĩ hô vang lời hứa quyết tâm đưa công trình về đích đúng kế hoạch.
Rời Bình Phước, chúng tôi xuyên rừng biên giới các tỉnh Đắc Nông, Đắc Lắc, Gia Lai, Kon Tum chứng kiến khí thế thi đua của các đơn vị thi công. Nếu như ở khu vực Nam Bộ, thử thách lớn nhất của các đơn vị thi công là cái nắng như thiêu như đốt và thiếu trầm trọng nguồn nước thì ở Tây Nguyên, cán bộ chiến sĩ phải oằn mình chống chọi với sự biến đổi bất thường của thời tiết trong từng ngày một. Ban ngày nắng nóng đến 39 - 40 độ nhưng ban đêm thì trời rét căm căm…
 |
|
Thiếu tướng Hoàng Kiền và đoàn khảo sát xác định vị trí xây cầu vượt sông Ia Đrăng.
|
Cận cảnh những công trường trọng điểm
Vách núi cao chót vót, dốc trung bình 60 độ, có nhiều đoạn dốc dựng đứng. Trước mặt là núi đá, sau lưng là vực sâu thăm thẳm. Những người lính công binh đu mình như những chú chim én làm tổ trên vách đá. Tiếng mũi khoan rít lên bỏng rát. Rồi mìn nổ. Rồi đá rơi. Tiếng động cơ của máy móc, phương tiện dội vào vách đá ầm ào. Những gương mặt sạm đen. Những bộ quân phục sũng ướt như tắm dưới cái nắng như đổ lửa. Đó là những góc nhìn cận cảnh mà chúng tôi chứng kiến khi đến công trường của cán bộ, chiến sĩ Đoàn Công binh N50 (Binh đoàn Cửu Long) tại điểm cao 383 huyện Chư prông, tỉnh Gia Lai. Trung tá Nguyễn Ngọc Anh, cán bộ phụ trách kỹ thuật Đoàn Công binh N50 cho biết: Đơn vị đảm nhiệm thi công tuyến đường gần 14km từ điểm cao 383 đến sông Ia Nốp trên địa hình hiểm trở. Để có nước, cán bộ chiến sĩ phải vận chuyển từ sông Ia Đrăng cách công trường từ 15 đến 17km. Với tinh thần quyết tâm cao nhất, đơn vị phấn đấu hoàn thành công trình trong mùa khô năm nay.
Tại rừng Bù Gia Mập, nhiều tuyến đường rừng bụi đất phủ một lớp dày hơn 15cm, ngập cả giày. Người, phương tiện, cây rừng… đều bị bụi phủ kín. Xe chở vật liệu xây dựng từ mỏ khai thác đến công trường phải vượt chặng đường gần 70km. Mỗi xe một ngày chỉ chở được 2 chuyến, bắt đầu từ 6 giờ đến 21 giờ. Làm việc trong điều kiện khó khăn gian khổ ấy là các cán bộ, chiến sĩ Đơn vị Công binh H93 (Bộ tư lệnh Công binh), Đoàn Công binh H5 (Quân khu 7), Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Đoàn B70 (Binh đoàn Trường Sơn), Nhà máy Z756 (Binh chủng Công binh). Khi chúng tôi đến công trường cũng là lúc cán bộ chiến sĩ Đoàn Công binh H5 được Bộ tư lệnh Quân khu 7 và UBND tỉnh Bình Phước khen thưởng đột xuất vì thành tích xuất sắc trong cuộc chiến chống giặc lửa cứu Vườn Quốc gia Bù Gia Mập. Thiếu tá Lê Văn Hiền, Chỉ huy trưởng Đơn vị cầu đường 98, Đoàn Công binh H5 hồ hởi:
- Đơn vị vừa hoàn thành gói thầu đầu tiên dài 11km và đang triển khai thi công gói thầu thứ hai dài 8km. Vừa xây dựng công trình, chúng tôi vừa tham gia cùng Ban quản lý Vườn Quốc gia Bù Gia Mập phòng, chống cháy rừng. Mấy ngày trước đó, đơn vị đã phối hợp dập tắt đám cháy rừng lớn, cứu hàng trăm hét-ta rừng nguyên sinh.
Trên tuyến đường này, Đơn vị Công binh H93 là một điển hình về kỹ thuật, chất lượng thi công công trình, được chọn làm điểm để các đơn vị khác tham quan, học tập. Từ cách tạo mặt bằng, làm móng đường, đổ bê tông, làm rãnh thoát nước và tạo cảnh quan hai bên đường đều được cán bộ, chiến sĩ chăm chút đến từng chi tiết và triệt để tiết kiệm. Theo Thượng tá Trần Quốc Chính, Phó chỉ huy trưởng Đơn vị H93, bài học thành công chính là sự chuẩn bị chu đáo mọi mặt, sự sâu sát của đội ngũ cán bộ, khích lệ, động viên tinh thần tự giác của chiến sĩ.
Tính đến nay, dự án xây dựng đường TTBG khu vực Nam Bộ - Tây Nguyên đã triển khai các gói thầu xây dựng trên các tuyến đường tổng cộng gần 700km và nhiều cây cầu bắc qua sông, suối. Năm 2010 là năm về đích của dự án giai đoạn 2006-2010. Do gặp nhiều khó khăn về địa hình, thời tiết nên nhiều gói thầu đang chậm tiến độ so với kế hoạch. Đặc thù khu vực Nam Bộ - Tây Nguyên mỗi năm chỉ có 5 tháng mùa khô là thời điểm lý tưởng để xây dựng công trình. Sau đó phải đối mặt với lũ quét, sạt lở, ngập lụt… việc thi công sẽ gặp vô vàn khó khăn. Nhiều tuyến đường không thể thi công được. Bởi vậy đây là giai đoạn nước rút của các đơn vị.
Hưởng ứng phong trào thi đua, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị đều xác định tận dụng tối đa thời gian, thay ca làm việc cả ngày nghỉ, giờ nghỉ, vượt qua khó khăn gian khổ để các gói thầu về đích đúng tiến độ./.
Bài và ảnh: PHAN TÙNG SƠN