Mà không chỉ có những chuyến bay đưa đón công nhân. Ngay hôm tôi bay ra giàn khoan, Công ty bay Nam đã phải tiến hành tới hai chuyến bay cấp cứu. Từ đêm hôm trước, một chiếc tàu tham gia xây lắp công trình trên đường từ Trung Quốc đi Xin-ga-po, khi đi ngang qua cách cảng Cam Ranh khoảng 120km về phía bắc đã gọi điện thông báo trên tàu có một hành khách bị đột quỵ, đề nghị hỗ trợ. Suốt đêm, các cán bộ của công ty phải liên lạc với tàu, đề nghị chuyển thông tin về tình trạng bệnh nhân, kiểm tra xem trên tàu có mâm đỗ trực thăng hay không, kích thước, trọng tải của mâm đỗ... Đến 6 giờ 30 phút sáng, Thượng tá-Cơ trưởng Phạm Quang Thiết, Lái phụ Dương Đức Hồi, Cơ giới trên không Nguyễn Thái Bình, đã cùng chiếc Mi172 bay ra tàu đón bệnh nhân, về nạp dầu ở Cam Ranh rồi bay về Thành phố Hồ Chí Minh. Chuyến bay cấp cứu thứ hai đưa một Việt kiều đi du lịch ở Nha Trang bị bệnh đột ngột cũng về Thành phố Hồ Chí Minh...
 |
|
Công nhân trên giàn khoan Cửu Long chuẩn bị đổi ca về đất liền
|
Bình thường bay cấp cứu trong điều kiện sóng êm gió lặng thì không sao, nhưng cũng không ít lần, các phi công của Công ty bay Nam phải thực hiện trong điều kiện vô cùng ngặt nghèo. Nhiều người vẫn còn nhớ chuyến bay cấp cứu do Cơ trưởng Lê Trọng Đông thực hiện, bay ra một tàu thăm dò địa chấn của Nga ở khu vực mỏ Đại Hùng cách bờ khoảng 280km. Nạn nhân điều khiển tời bị tời văng đánh gãy tay phải, mất nhiều máu, phải cấp cứu gấp. Oái oăm là ở trên tàu thăm dò địa chấn không có mâm đỗ cho máy bay trực thăng, trong khi hôm ấy, thời tiết rất xấu, biển động, sóng đánh cao hàng thước. Đông cho máy bay treo phía trên tàu ở cự ly khoảng 30 mét, rồi thả ròng rọc cho nhân viên cấp cứu theo cáp xuống tàu. Cảnh tượng giống như trong phim hành động, khi nhân viên cấp cứu ôm nạn nhân để tời trên máy bay kéo lên, trong lúc sóng lớn, con tàu nhỏ bé chồm lên chồm xuống như nhảy xếch, xung quanh là các công-ten-nơ và cần cẩu tua tủa. Toàn bộ hoạt động tiếp cứu diễn ra trong vòng 20 phút và nạn nhân đã được đưa về Thành phố Hồ Chí Minh điều trị kịp thời.
Về nguyên tắc, mỗi khi có trường hợp cấp cứu như vậy, tất cả các công ty dầu khí đều chấp nhận nhường máy bay để Công ty bay Nam ưu tiên sử dụng mà không hề có một lời phàn nàn nào. Không chỉ đưa đón công nhân hay cấp cứu, các máy bay trực thăng của công ty còn luôn sẵn sàng cho công tác tìm kiếm-cứu nạn hoặc các nhiệm vụ đột xuất do Bộ Quốc phòng giao cho.
Những anh bộ đội thời @
Trong những lúc trò chuyện với các cán bộ lãnh đạo của Công ty bay Nam, tôi cảm nhận rõ một điều là cuộc cạnh tranh khốc liệt thời kinh tế thị trường đã phả hơi nóng vào các hoạt động của Công ty và ngược lại, Công ty cũng đã đón đợi nó với một tâm thế tự tin, vững vàng.
Gian nan nhất là chuyện tìm kiếm hợp đồng. Các hợp đồng khoan dầu trên thế giới có tới hàng nghìn loại hình dịch vụ khác nhau, với khoảng một chục dịch vụ là không thể thiếu mà một trong số đó có dịch vụ bay. Làm sao để các công ty dầu khí lớn trên thế giới chọn Công ty bay Nam thực hiện dịch vụ bay cho họ quả là cả một kỳ công. Trong xu hướng cạnh tranh toàn cầu, sẽ không thể nấp đằng sau những ưu tiên, ưu đãi nào đó để giành hợp đồng mà hoàn toàn phải bằng thực lực, uy tín và những tính toán khôn ngoan của chính mình! Trong nước không có đối thủ cạnh tranh, Công ty phải gửi hồ sơ thầu đi khắp thế giới, trong đó nêu lên những thế mạnh của mình về đội ngũ nhân lực, trình độ phi công, máy bay, căn cứ, chất lượng dịch vụ... Căn cứ vào đó, các “đại gia” dầu khí sẽ cân nhắc, lựa chọn cho các hoạt động của họ.
 |
|
Một giàn khoan dầu nhìn từ trực thăng
|
Theo Phó Tổng Giám đốc, Bí thư đảng ủy SFC-VN Nguyễn Văn Mùi, lãnh đạo Công ty và cả của Tổng công ty Bay dịch vụ Việt Nam đã sớm nhận thức được rằng trong cuộc cạnh tranh quyết liệt ấy, bên cạnh việc chuẩn bị, đào tạo các thế hệ phi công lành nghề, giàu kinh nghiệm, điều quan trọng là phải không ngừng nâng cấp đội ngũ máy bay của công ty, ngõ hầu có thể cạnh tranh được với các công ty bay dịch vụ sừng sỏ khác trong khu vực và trên thế giới.
Một trong những “vũ khí” lợi hại của Công ty bay Nam là chiếc trực thăng EC225.
EC225 là loại máy bay trực thăng tầm xa công suất lớn, tốc độ bay nhanh với tải trọng 11 tấn, khoang hành khách rộng rãi, ghế ngồi thoải mái dành cho 19 khách. Đây là thành viên mới nhất thuộc thế hệ máy bay Super Puma do hãng Eurocopter danh tiếng của châu Âu sản xuất, được thiết kế dành cho bay biển, chuyên chở các khách VIP, đồng thời có các tính năng hiện đại phục vụ cho công tác tìm kiếm, cứu hộ. Với hệ thống hiển thị buồng lái tích hợp kỹ thuật số công nghệ mới nhất và bộ điều khiển tự động 4 trục, EC225 tăng cường khả năng kiểm soát tình huống của phi công, bảo đảm an toàn tối đa và nâng cao hiệu suất khai thác.
Ngoài ra, việc lắp thêm thùng dầu phụ giúp máy bay EC225 bay xa tới 500 dặm biển (khoảng 900km) không cần nạp dầu, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho các khách hàng sử dụng.
Nhưng để đi đến quyết định mua loại EC225 cho các hoạt động của công ty, các chuyên gia đã phải cân nhắc hết sức thận trọng trong suốt ba năm, kể từ năm 2006. Thoạt đầu, chiếc Super Puma L2 được cân nhắc bởi có tầm bay xa, nhưng rồi nó bị loại vì chỉ chở được số lượng hạn chế hành khách. Hai loại EC225 và Sikorsky S92 được “đặt lên bàn cân”. Trong suốt hai năm 2006-2007, các cán bộ công ty đã tham gia các hội chợ triển lãm hàng không quốc tế, tìm kiếm tư vấn, tổ chức thăm dò khách hàng và đến năm 2007 thì quyết định chọn EC225. Tháng 12-2007, hợp đồng được ký, theo đó Công ty sẽ mua 2 máy bay EC225 của hãng Eurocopter. Trong suốt năm 2008 và nửa đầu 2009, công tác chuẩn bị được tích cực đẩy mạnh, đào tạo, huấn luyện phi công và kỹ thuật viên, xây dựng nhà chứa máy bay, kho hàng...
Tháng 7-2009, hãng Eurocopter bàn giao chiếc EC225 đầu tiên số hiệu VN-8618 cho Công ty bay Nam. Trước khi bàn giao, tháng 6-2009, nó đã được trưng bày tại Triển lãm hàng không Pa-ri. Rồi sau đó, ba phi công của Công ty cùng với một kỹ thuật viên và một phi công của Eurocopter đã đưa chiếc máy bay về Việt Nam bằng cách “nhảy cóc” từ quốc gia này sang quốc gia khác trên một lộ trình dài dằng dặc: Từ Pháp, qua I-ta-li-a, sang Hy Lạp, tới Ai Cập, ghé A-rập Xê-út, đến Ô-man, quay về Nam Á ở Pa-ki-xtan, đi Ấn Độ, ngang qua Mi-an-ma, xuống Thái Lan trước khi về đến Việt Nam sau gần hai tuần lễ với 55 giờ bay! Tôi đã gặp Pierre Cuille, người phi công Pháp có mặt trên chuyến bay đó. Khi tôi hỏi anh nhận xét thế nào về tay nghề của các phi công Việt Nam cùng bay với anh trên chuyến bay “mở hàng”, anh nháy mắt, giơ ngón tay cái lên rồi nói: “Tuyệt!”.
Để có được nhận xét ngắn gọn ấy, các phi công của Công ty bay Nam đã nỗ lực không ngừng để nâng cao tay nghề, tích lũy kinh nghiệm, đều đặn duy trì chống giãn cách để đảm bảo luôn ở một trình độ mà theo đánh giá khắt khe của một số chuyên gia: là hãng bay có đội ngũ phi công thuộc vào hàng “đỉnh” trong khu vực Đông Nam Á. Nói như Đại tá Vi Công Dũng, Giám đốc của Công ty bay Nam, thì: “Máy bay có thể mua được nhưng con người thì không thể! Công ty đã được thừa hưởng một đội ngũ phi công có kinh nghiệm bay mấy chục năm của quân đội và đó là tài sản vô cùng quý báu của công ty”.
 |
Ngày ngày, biển vĩ độ thấp luôn có
cánh bay trực thăng của SFC-VN. Ảnh: H.Hà |
Đúng thế. Được thừa hưởng của quân đội đội ngũ những phi công dày dạn kinh nghiệm, đó là bệ đỡ sức lực và trí tuệ để Công ty bay Nam có nền tảng vững chắc trong cuộc cạnh tranh ngày càng quyết liệt vì mục đích làm giàu cho Nhà nước và quân đội. Nhìn về tương lai, Công ty cũng đã và đang tiến hành đào tạo những phi công thuộc lớp trẻ để có thể gánh vác nhiệm vụ ngày càng nặng nề. Các phi công của công ty không chỉ bay nội địa mà đã có mặt bay dịch vụ ở Na Uy, Ma-lai-xi-a, sắp tới ở Đông Ti-mo và sẽ còn ở nhiều nơi khác nữa. Những anh bộ đội thời @ đã đi khắp thế giới, không hề lúng túng trước bất kỳ một nền kinh tế hay văn hóa nào!
Làm ăn tốt, tác phong đàng hoàng tử tế, đấy là những người bay biển thuộc hai công ty bay dịch vụ của Bộ Quốc phòng, Công ty bay Bắc và Công ty bay Nam!
Những người bay biển (Kỳ 1)
Những người bay biển (Kỳ 2)
Bút ký của YÊN BA