Đặng Thiên Sơn sinh năm 1983 trên mảnh đất huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Tốt nghiệp Trường Đại học Quy Nhơn chuyên ngành Ngữ văn, từng có hai năm đứng trên bục giảng của trường trung học phổ thông, nhưng vì lý do cá nhân, Sơn tạm gác lại ước mơ bao năm của mình để bước đi trên con đường mới.

Năm 2011, Đặng Thiên Sơn đến với công việc của một người làm quản lý bản quyền. Gần hai năm công tác trong ngành bản quyền tác giả cùng với nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến-một người mà anh rất kính trọng, đem lại nhiều bổ ích trên con đường anh đang bước hôm nay. Năm 2013, cơ duyên đưa Sơn đến với nghề biên tập, xuất bản. Đó là khi Đặng Thiên Sơn về “đầu quân” cho Nhà sách Đông Tây của Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây do dịch giả Đoàn Tử Huyến làm giám đốc. Vốn là chàng trai có tâm hồn thi sĩ, nên từ khi bén duyên với nghề biên tập, Đặng Thiên Sơn luôn quan tâm đến những người viết trẻ. Bởi anh cho rằng, những người viết trẻ thường hay mặc cảm với những tác phẩm đầu tay của mình, nên họ cần lắm những người bên cạnh để dìu dắt. Chính vì vậy, Nhà sách Đông Tây khi đó trở thành bệ phóng cho những tác giả trẻ.

leftcenterrightdel
Nhà thơ, biên tập viên Đặng Thiên Sơn.Ảnh do nhân vật cung cấp.

Bằng sự năng động và cũng để thỏa mãn đam mê của mình, Đặng Thiên Sơn tự mình đứng ra thành lập công ty sách, với mong muốn giúp đỡ được nhiều hơn nữa cho các tác giả trẻ. Mặc dù công việc kinh doanh xuất bản phẩm luôn phải đối mặt với không ít khó khăn, nhưng bằng lòng nhiệt huyết và sự đam mê, Đặng Thiên Sơn vừa làm sách, vừa đứng ra kết nối để tổ chức sự kiện, vừa “chạy sô” cho những buổi truyền thông ra mắt sách và vừa... đi bán mật mía để kiếm thêm tiền “phụ” nghề làm sách. Các cụ ta thường dạy: “Một nghề thì sống, đống nghề thì chết”, nhưng điều này với Đặng Thiên Sơn thì ngược lại. Bởi may nhờ có “đống nghề” ấy mà Sơn đã “sống” được với niềm đam mê của mình và cũng thu hút được rất nhiều người viết đến với mình, tạo cho mình một chỗ đứng uy tín trong làng văn Việt Nam. Những cây bút trẻ như: Nhật Phi, Phạm Giai Quỳnh, Minh Trang, Hoàng Hiền, Nguyệt Chu, Lê Vi Thủy... khi nhắc đến cái tên Đặng Thiên Sơn họ đều cảm phục.

Ngoài việc xuất bản, phát hành sách, Sơn còn cùng với anh em trong Ban Nhà văn trẻ, Hội Nhà văn Hà Nội tạo ra các sân chơi thu hút, kết nối người trẻ lại với nhau để khích lệ họ viết. Câu lạc bộ Văn học trẻ Hà Nội do Đặng Thiên Sơn và Nguyễn Vinh Huỳnh tổ chức giờ đây đã thu hút được hàng chục cây bút có tên tuổi ở Hà Nội tham gia sinh hoạt. Họ tự bỏ tiền túi ra xây dựng Chuyên đề Văn plus (Văn+) để đăng tải, giới thiệu sáng tác của các cây bút trẻ; tổ chức những buổi tọa đàm, bàn luận văn chương... thu hút hàng trăm người viết trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc tham gia.

“Làm sách không có lãi như đi bán mật mía hay phụ bếp, nhưng dù có thế nào em cũng vẫn chọn nghề làm sách. Với em, sách là tri thức, là giá trị, là tâm hồn, là văn hóa, là cuộc sống đích thực nhất của mỗi con người”, Sơn chia sẻ. Quả thực, làm sách như Sơn chính là cái nôi để hội tụ, là bệ đỡ cất cánh cho những người viết trẻ, là trung tâm kết nối những đam mê sáng tạo và giúp đỡ mọi người. Giờ đây, ngoài công việc của Giám đốc Công ty Tinh Văn Books, Đặng Thiên Sơn còn đảm nhiệm chức Phó ban Nhà văn trẻ Hà Nội, Chánh văn phòng Hiệp hội Tác giả phi hư cấu Việt Nam. Anh cũng đã dựng nên “văn hiệu” của mình qua những tác phẩm: “Blog thời sinh viên”, “Đường về xa lắm”, “Ngồi chơi với phố”, “Trong hố cầu thang”... và nhiều đầu sách do anh sưu tầm, biên soạn được đông đảo bạn đọc đón nhận.

XUÂN CHÍ