Các bến thủy nội địa (BTNĐ) trên sông Đồng Nai tại thành phố Biên Hòa chỉ được phép hoạt động đến hết năm 2009. Nhưng đến nay, tình trạng vận chuyển cát, đá trên các bến này vẫn diễn ra bình thường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường…
Hết phép vẫn hoạt động
 |
|
Hết thời hạn, các BTNĐ vẫn ngang nhiên hoạt động.
|
Sáng ngày 16-3, chúng tôi đến đường Bùi Hữu Nghĩa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai gặp cảnh bụi mù mịt vì các xe ben chở đá, cát từ các BTNĐ chạy qua. Con đường mới được đại tu, nâng cấp cách đây không lâu giờ đã xuống cấp, trên mặt đường đá cát văng lổn nhổn, nhiều đoạn đã xuất hiện ổ gà. Từ trạm thu phí đến cầu Lái Bông, xã Tân Hạnh, thành phố Biên Hòa dài hơn 1 km, đang có hàng chục bến hoạt động rầm rộ. Hàng chục xe ben chạy vào ra các bến chở cát, đá cuốn theo những đám bụi mờ mịt.
Anh Phan Hồng Sơn, nhà ở mặt đường Bùi Hữu Nghĩa, lắc đầu ngao ngán nói với chúng tôi: “Bụi quá chừng, các anh nhìn xem khắp nơi trong nhà phủ lớp bụi trắng xóa. Bàn ghế này tôi mới lau, giờ đã phủ đầy bụi. Bọn trẻ con ở đây đứa nào cũng bị bệnh đường hô hấp”. Còn bà Lê Thị Lắt thì than phiền: “Nghe người ta bảo hết năm 2009, sẽ chấm dứt hoạt động các BTNĐ, người dân chúng tôi mừng lắm, nhưng đến nay họ chẳng dừng hoạt động trái lại còn có phần tăng hơn”. Ông Nguyễn Văn Thu, Ấp trưởng ấp 2, xã Tân Hạnh, thành phố Biên Hòa phản ánh với chúng tôi: “Việc các bến này không chịu dừng hoạt động, gây bức xúc cho bà con chúng tôi đã nhiều lần nêu trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục”. Một số người dân cho rằng, chủ các bến đang “chạy” để gia hạn giấy phép hoạt động?
Kiên quyết di dời
 |
|
Xe ben chở vật liệu từ BTNĐ gây ô nhiễm môi trường.
|
Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Quan, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai. Ông Quan cho biết, từ năm 2007, tỉnh Đồng Nai đã công bố quy hoạch chi tiết giao thông vận tải đường sông đến 2020. Sở đã có cuộc họp mặt với tất cả chủ BTNĐ để thống nhất việc di dời các BTNĐ về nơi quy hoạch của tỉnh ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Quá trình này đã được làm công khai và tiến hành trong 3 giai đoạn từ năm 2008 đến 2010. Về phía tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện cho các BTNĐ dọc đường Bùi Hữu Nghĩa di dời. Chủ các bến phải đầu tư xây dựng các bến bãi đúng quy cách thiết kế của tỉnh như kè bờ, bê tông mặt sàn, phương tiện bốc dỡ… Hiện nay Sở GTVT tỉnh chưa cấp phép gia hạn cho bất kỳ BTNĐ nào. Việc các bến đang tiếp tục hoạt động là vi phạm quy định của tỉnh. Đoàn liên ngành 760 đã nhiều lần đi kiểm tra phạt các đơn vị vi phạm, nhưng tình trạng hoạt động “chui” vẫn tiếp diễn.
Mới đây, ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các cơ quan chức năng về BTNĐ. Theo báo cáo của ông Dương Danh Quý, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo an toàn giao thông tỉnh, hiện Đồng Nai có 57 BTNĐ hết phép hoạt động, mới có 5 BTNĐ ngưng hoạt động, di dời đi. Tại buổi làm việc ông Vĩnh khẳng định không gia hạn cho bất cứ trường hợp nào.
Việc các BTNĐ hết phép vẫn ngang nhiên hoạt động đang gây sự bất bình trong nhân dân. Theo chúng tôi, các cơ quan chức năng cần kiên quyết đóng cửa các BTNĐ hết phép và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển cát, đá gây ô nhiễm môi trường.
Bài và ảnh: Nam Việt