QĐND Online – Đầu năm đi vay, cuối năm trả nợ, dường như đã trở thành thông lệ cho mỗi ai đã từng biết và đặt chân lên đền Bà Chúa Kho.Theo quan niệm, đầu năm dâng lễ, trình “xin Bà Chúa xuất kho” cho vay tiền để cả năm làm ăn, buôn bán gặp nhiều may mắn, hàng nghìn người từ khắp bốn phương đổ về, đâu đâu cũng cảnh chen lấn mua sắm, lễ bái… Nhưng giữa chốn linh thiêng ấy, có những người còn lợi dụng lừa đảo, chèo kéo, “chặt chém” du khách đủ kiểu.

Nhiều dịch vụ trọn gói

Từ 3 giờ sáng, cách đền thờ Bà Chúa Kho 2km đã có đội xe ôm bám đuổi dẫn khách :“Em chỉ đường rồi anh chị qua nhà em sắm lễ, viết sớ luôn”.Tại các bãi trông xe đã chật cứng người, cảm giác ngột ngạt, không chen chân nổi, nhiều người phải xuống xe để thở vì tắc đường. Cánh xe ôm bám khách, xa lạ mà chẳng khác gì quen thân; họ tìm chỗ, thậm chí quát mắng, xua mấy gánh hàng rong qua chỗ khác để giúp khách dừng được xe.

Dịch vụ bưng bê lễ lên cửa Bà Chúa kho.

Các du khách tới đây phải khó khăn lắm mới chen được đến chân đền. Năm nay các mặt hàng tế lễ phong phú và đa dạng hơn, thêm vào đó nhiều dịch vụ trọn gói cũng được bày ra. Chị Lan, chủ một gian hàng bán đồ lễ dưới chân đền cho biết: “Giá thành các mặt hàng năm nay đắt hơn so với các năm trước, từ 200.000 đồng đến 700.000 đồng cho 3 ban, riêng ban Bà Chúa phải đặt 8 đồng tiền lẻ, 1 đồng tiền chẵn để lấy 9 vía của bà cho may mắn. Sắp lễ xong có người bưng lên và dắt khách đi lễ tại các ban, công bưng bê tuỳ tâm khách, ở đây tôi có cả thầy viết sớ luôn”. Đối với nhiều người lần đầu tiên đi lễ, không biết giá cả, chuyện bị “chém đẹp” xảy ra là lẽ thường tình.

Vào đền, mua lễ đã khó khăn, chen chân được vào cửa Bà Chúa cầu nguyện cũng thật nhiều gian nan, người này xô người kia, có người đang đứng khấn cũng bị đẩy ngã dúi dụi. Tại đây, mặc dù đã khiển trách nhiều nhưng dịch vụ khấn thuê vẫn còn tràn lan, nhiều người không biết vẫn bị “lừa đẹp” để mất tiền oan. Chị Nguyễn Thị Minh ở Dĩnh Kế, Bắc Giang cho biết: “ Tôi đang khấn thì có người ghé tai nói, cháu đặt mấy đồng lẻ lên đĩa cô khấn giúp cho, chớp nhoáng đảo nhoàng vài câu rồi nói cháu cho cô xin 50.000 tiền khấn. Nghĩ định cãi nhau, nhưng đầu năm, thôi cho bà ấy”. Vậy mới biết giữa cõi Phật linh thiêng, người ta cũng khó tránh khỏi những việc làm thiếu văn minh.

Cần gìn giữ và bảo vệ những nét đẹp truyền thống

Từ bao đời nay, đền thờ Bà Chúa Kho đã trở thành địa danh nổi tiếng được nhân dân. Tương truyền rằng, sau khi bà lấy Vua Lý, thấy ruộng đất hoang hoá, bà xin Vua cho về kêu gọi dân chúng trồng trọt, cấy lúa, tích luỹ được nhiều lương thực. Từ đó dân chúng được ấm no, phồn thịnh. Bà cũng là người có công lớn trong việc cung cấp quân nhu cho chiến thắng quân Tống, tháng 12 năm 1077. Từ đó, nhân dân tôn kính cho thờ bà trên núi làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh. Theo phong tục, “đầu năm đi vay, cuối năm trả nợ”, đền thờ Bà Chúa kho tập trung đông đúc chủ yếu vào những ngày đầu và cuối năm.

Chen chân vào đặt lễ.

 

Tại đây, mặc dù giá cả đắt đỏ, người người chen lấn xô đẩy nhau nhưng có lẽ đó lại là thú vui trảy hội chùa chiền của nhiều người dân Việt Nam. Lượng khách đầu năm vào đền mỗi ngày một đông đúc hơn. Anh Phan Văn Toán, hội viên viết sớ tại đền cho biết: “Từ ngày mồng 3 Tết đến nay, bình quân mỗi ngày tôi viết khoảng gần 1000 lá sớ, chỉ tính riêng 1 người đã là 3 sớ rồi, có những gia đình đông thành viên tôi phải viết đến 50 lá sớ”. Đến cửa Phật gửi gắm một cái tâm để ra về có được sự bình an giữa chốn đời thường, theo quan niệm, khấn Phật xong du khách có thể đặt lễ từ 20.000 đến 50.000 đồng cho các cụ để lấy 2 ngọn nến về đặt lên ban thờ cho cả năm làm ăn được gặp nhiều may mắn.

Dường như đã ăn sâu vào tâm thức, đền thờ Bà Chúa Kho trở thành nơi tín ngưỡng linh thiêng của đông đảo các tầng lớp xã hội. Chị Lê Thị Quý ở Thuận Thành, Bắc Ninh tâm sự: “Trước đây nhà tôi chật vật lắm, làm ăn buôn bán chẳng được bao nhiêu, con cái đau ốm suốt, năm 2009 tôi đi lễ xin “Bà Chúa xuất kho”, thấy gia đình làm ăn khấm khá hẳn, nhưng nhiều lúc nghĩ cũng thành tâm thôi, chứ cơ may ở mình là chính”.

Anh Lâm Hoài Anh ở Đại Kim, Hà Nội lại có cái nhìn từ khía cạnh khác: “Tôi là dân kinh doanh, nhưng đây là lần đầu tiên tôi đi lễ chùa. Về đây thấy cảnh khấn thuê, chen lấn, xô đẩy, có nhiều người còn cãi cọ đánh nhau vì tranh chỗ đứng khấn. Thiết nghĩ, chẳng biết như vậy, liệu Bà Chúa Kho có nghe được lời cầu nguyện của các con dân nữa hay không?”.  

Để gìn giữ những nét đẹp văn hoá, giữ vững truyền thống tâm linh đền Bà Chúa Kho, các cán bộ quản lý cần quản lý sát sao hơn nữa, xử lý kịp thời đối với những đối tượng trộm cắp, lợi dụng những ngày lễ, Tết để kiếm những đồng tiền bất lương, làm mất đi thuần phong mỹ tục.

Bài và ảnh: Kim Thoa