QĐND - Thời gian qua, các cơ quan chức năng Hà Nội và một số địa phương lân cận liên tục bắt giữ một số lượng lớn biển kiểm soát (BKS) ô tô, xe gắn máy giả. Mặc dù một số đối tượng và đường dây chuyên làm BKS ô tô, xe gắn máy giả đã bị bắt giữ, xử lý. Nhưng trên thực tế vẫn còn một lượng lớn ô tô, xe gắn máy sử dụng BKS giả để lưu hành và "cuộc chiến" ngăn chặn tình trạng này vẫn rất phức tạp.

Tiếp cận thực tế

Theo giới thiệu của một người lái xe ôm tại cổng chợ Long Biên, chúng tôi tìm đến một cửa hiệu sửa chữa xe gắn máy trên phố Hòa Mã (quận Hoàn Kiếm). Sau một hồi lân la và đặt vấn đề muốn làm BKS xe gắn máy, người chủ cửa hiệu đưa ánh mắt dò xét, thấy thái độ của chúng tôi không có gì đáng khả nghi mới cất lời hỏi: "Muốn làm biển thế nào? ". Chúng tôi lưỡng lồ, chủ cửa hàng nói tiếp: "Có 2 loại giá, một loại là 300 nghìn đồng cho biển làm sẵn và một loại 400 nghìn đồng đối với biển làm theo yêu cầu".

Các loại BKS giả của ô tô và xe gắn máy do lực lượng Công an TP Hà Nội thu giữ.

Theo người chủ cửa hàng này "quảng cáo", các loại biển được làm ở đây ngoài những đặc điểm bảo mật giống hệt như BKS do cơ quan CSGT cấp, còn được làm bằng chất liệu sơn phản quang chất lượng cao, bảo đảm không bị bong khi cọ rửa... Chúng tôi đồng ý làm một BKS loại 400 nghìn, người chủ cửa hàng móc trong túi ngực ra một quyển sổ tay và bảo chúng tôi đọc số để ghi và hẹn sau 2 tiếng quay lại. Quan sát cuốn sổ của chủ cửa hàng, tôi thấy ở đó ghi chi chít những con số tương ứng với các loại BKS. Chứng tỏ đã có một lượng lớn BKS xe gắn máy giả được “ra lò” từ đây.

Trở lại phố Trần Nhật Duật, cũng trong vai người có nhu cầu làm biển số xe, chúng tôi được một người bán trà đá ngồi ngay vỉa hè, cạnh điểm đón trả khách xe buýt "tiếp thị": "Cơ sở của chị có thể làm được các loại BKS của cả ô tô và xe gắn máy, đáp ứng mọi nhu cầu...". Theo chị ta, giá của mỗi bộ biển ô tô từ 500 đến 700 nghìn đồng, còn của xe gắn máy từ 300 đến 400 nghìn đồng, nếu có nhu cầu làm thì đặt cọc tiền trước rồi 3 đến 4 tiếng quay lại lấy biển... Cũng theo người phụ nữ này: "Do hồi cuối năm 2011, một cơ sở chuyên làm BKS giả đã bị bắt tại chỗ cùng với đầy đủ các thiết bị và vật liệu cho nên bây giờ hầu như rất ít người làm BKS ở tại đây mà đa phần được di chuyển tới các vị trí mới, do đó chi phí để làm biển cũng tăng lên do công đi lại...". Những gì chúng tôi chứng kiến hoàn toàn khớp với khai nhận của một số đối tượng sử dụng biển số giả khi bị phát hiện là: Đã mua hoặc đặt làm biển số tại các phố Trần Nhật Duật và Hòa Mã (Hà Nội).

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội: Năm 2011 đã có 526 BKS giả của ô tô và xe gắn máy đã bị thu giữ, xử lý; đặc biệt chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm 2012 cũng đã có hơn 50 BKS giả các loại bị thu giữ... Tại các bãi tạm giữ phương tiện vi phạm luật giao thông của các đội CSGT, Công an TP Hà Nội hiện đang lưu giữ một số lượng rất lớn phương tiện vi phạm mặc dù đã quá thời gian theo quy định rất lâu nhưng chủ phương tiện vẫn không tới để làm thủ tục nộp phạt và nhận lại xe. Theo Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội CSGT số 3, Công an TP Hà Nội thì hầu hết các phương tiện đang tạm giữ quá thời hạn quy định này đều mang BKS giả, trong đó có không ít phương tiện là tang vật của các vụ trộm cướp, nên khi bị phát hiện, vây bắt, các đối tượng đã "bỏ của chạy lấy người" và không quay lại nhận xe nữa.

Hệ lụy khó lường

Có thể nhận thấy hệ lụy từ các loại BKS giả gây ra đối với trật tự an toàn của xã hội hiện nay là rất lớn. Không chỉ giúp các đối tượng phạm tội có thể hợp thức hóa tài sản trộm cắp mà với những chiếc ô tô, xe gắn máy mang BKS giả được các đối tượng sử dụng để gây án sẽ rất khó khăn cho công tác điều tra, lần tìm manh mối tội phạm...

Đa phần các đối tượng có động cơ không trong sáng mới sử dụng biển giả để qua mắt lực lượng chức năng. Khi bị phát hiện, những đối tượng này khá manh động. Điển hình như vụ chiếc xe Camry 2.4 BKS 30M-1207 (biển giả) lưu thông trên Quốc lộ 8A chở hung khí và buôn bán một số lượng lớn động vật hoang dã… bị Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện. Khi tổ công tác của CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, tài xế chẳng những không chấp hành mà còn nhấn ga bỏ chạy. Khi bị truy đuổi, đối tượng đã phóng nhanh, lạng lách không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường. Thậm chí khi thấy khó thoát, tài xế đã cho xe tông thẳng vào xe của lực lượng cảnh sát… Khi bị bắt ngoài hàng hóa, vũ khí, công an còn phát hiện trên xe có hàng chục biển số giả của nhiều địa phương khác nhau...

Đâu là biện pháp?

Với công nghệ in ấn ngày một hiện đại, đã giúp cho nhiều đối tượng không khó để có thể hợp thức hóa một chiếc xe trộm cắp cùng với BKS giả bằng một giấy chứng nhận đăng ký xe giả. Sẽ là rất khó khăn nếu "cuộc chiến" này chỉ trông vào lực lượng chức năng. Trung tướng Tô Thường, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự an toàn xã hội cho biết: Hiện nay, trên cả nước mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện ô tô, xe gắn máy được cấp đăng ký mới, đặc biệt là ở các thành phố trung tâm, đồng nghĩa với việc này là sự gia tăng một số lượng rất lớn phương tiện hằng ngày tham gia giao thông... Trong khi đó, các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát như CSGT, Thanh tra giao thông lại mỏng về lực lượng, nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động kiểm tra, kiểm soát đối với tất cả các phương tiện. Do đó, nếu như người điều khiển các phương tiện mang BKS giả không vi phạm hoặc không có biểu hiện vi phạm thì thật khó phát hiện...

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tài, cùng với các biện pháp đấu tranh của lực lượng chức năng, cần phát huy tai mắt của nhân dân để phát hiện, đấu tranh kiên quyết, triệt để với các cơ sở sản xuất biển số giả. Đi kèm với đó cũng phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến làm cho người dân nhận thức rõ sử dụng xe gắn BKS giả  (không qua đăng ký) là vi phạm luật và sẽ bị xử lý... Sở dĩ đặt vấn đề này là vì trên thực tế cũng có những người nhận thức đơn giản "sử dụng biển giả nhưng mình đi nghiêm chỉnh, không vi phạm cũng chẳng sao".

Bài và ảnh: Thu Anh