QĐND - Thành phố Cần Thơ có hàng trăm kênh rạch và là nơi có dòng sông Hậu, tuyến giao thông đường thủy huyết mạch của Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, tuyến giao thông này đang trở nên nguy hiểm khi ngày ngày có hàng trăm chuyến đò, hàng chục xà lan chở quá tải bất chấp những quy định về an toàn giao thông đường thủy.
Chủ phương tiện làm ngơ
Hơn 6 giờ sáng một ngày giữa tháng 5, bến đò Rạch Nọc (phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ), đã nhộn nhịp những chuyến phà chở người qua lại hai bờ sông. Nhờ có bến đò này, các phương tiện từ Vĩnh Long, đoạn từ huyện Tân Bình, Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) sang quận Ô Môn (TP Cần Thơ) tiết kiệm được hơn 30km đường đi. Thế nhưng, phà thì nhỏ mà lưu lượng người và phương tiện lại đông, nên mọi người chen nhau cố gắng tìm một chỗ đứng. Khách càng nhiều thì lợi nhuận càng cao nên nhà đò cũng… làm ngơ. Tuy nhiên, nếu chỉ một sơ suất xảy ra thiệt hại sẽ rất lớn, không biết đâu mà lường…
Chúng tôi hỏi người lái đò: Vì sao lại chở quá đông người trên một chuyến đò? Tại sao không đủ phao cứu sinh? Người chủ đò không cho biết tên và chỉ trả lời: "Tôi là người làm thuê, chở bao nhiêu là do chủ đò. Mới lại làm bao nhiêu năm có thấy xảy ra sự cố nào đâu".
 |
|
Chuyến phà chở quá số lượng người, không có phao cứu sinh trên sông Hậu
|
Khảo sát trên các tuyến sông Hậu, các nhánh sông Cần Thơ, Phong Điền, Cái Răng… chúng tôi thấy tình trạng quá tải không chỉ ở phương tiện đò ngang, đò dọc mà cả những sà lan có trọng tải từ 500 đến 2000 tấn cũng thường xuyên chở hàng quá mớm nước an toàn.
Trung tá Vũ Đức Hưng, Đội trưởng Đội tuyên truyền xử lý tai nạn, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an thành phố Cần Thơ) cho biết:
- Những năm qua, tình trạng sà lan, đò ngang, đò dọc chở quá tải là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông đường thủy.
Năm 2010, Công an đường thủy thành phố Cần Thơ đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 4.257 trường hợp, trong đó lỗi chở quá tải là 3.571 trường hợp (chiếm tỷ lệ gần 84% trường hợp vi phạm). Trong 4 tháng đầu năm 2011, kiểm tra 2.036 phương tiện, đã phát hiện 1.374 phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường thủy, trong đó lỗi do chở hàng hóa, người quá mớm nước an toàn là 1.166 vụ, chiếm tỷ lệ gần 85% tổng số vụ vi phạm...
Cần những giải pháp quyết liệt, hiệu quả
Qua trao đổi, chúng tôi được biết thêm, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân, nhất là các chủ đò. Nhiều mô hình có hiệu quả như: Mô hình tuyến sông an toàn, bến đò an toàn, triển khai cho các chủ đò, chủ sà lan cam kết không chở quá tải, quá số lượng người quy định, trang bị đầy đủ phao cứu sinh trên đò… Tuy nhiên, các chủ đò, các chủ sà lan vẫn vi phạm Luật Giao thông đường thủy và gây rất nhiều khó khăn cho đoàn kiểm tra. Một khó khăn khác là lực lượng tuần tra thiếu, không đủ sức bao quát tuyến giao thông rộng lớn. Lợi dụng yếu tố này, chủ các phương tiện luôn tìm cách thông tin cho nhau về tuyến đường đang kiểm tra, thời gian triển khai của các ngành chức năng. Hơn thế nữa, các phương tiện chở quá tải luôn chọn thời gian ít bị kiểm tra nhất để lưu thông, qua mặt lực lượng chức năng. Chính vì vậy, con số vi phạm thực chất còn lớn hơn rất nhiều. Trung tá Vũ Đức Hưng cho biết thêm:
- Trong 4 tháng đầu năm, chúng tôi đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 1 tỷ 400 triệu đồng; liên tục xử lý các vi phạm nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe. Các đối tượng vẫn bất chấp việc xử phạt của lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, trong tổng số hơn 1.500 thuyền trưởng đang hành nghề, chỉ có khoảng 200 người có chứng chỉ chuyên môn sử dụng phương tiện. Điều này lý giải sự hạn chế về trình độ hiểu biết, ý thức chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy của người điều khiển phương tiện.
Để hạn chế tai nạn giao thông đường thủy ở TP Cần Thơ thì không chỉ tổ chức tuần tra kiểm soát mà các ngành, các cấp đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường thủy. Mặt khác, phải cương quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động đối với các đò ngang, đò dọc không đủ điều kiện tham gia giao thông, vận tải hành khách quá số lượng quy định.
Bài và ảnh: Việt Hà