QĐND - Nhiều năm qua tình trạng lộn xộn tại các bến xe khách trên địa bàn Hà Nội vào các dịp lễ, Tết luôn là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận. Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng của Hà Nội đã vào cuộc với nhiều hình thức nhưng nhìn chung hiệu quả đạt được vẫn chưa cao...

Tình hình vẫn “nóng”

Dịp nghỉ Tết dương lịch 2013 vừa qua được nhiều người đánh giá tình trạng giao thông tại các bến xe khách Hà Nội có cải thiện, không còn tình trạng tắc nghẽn, lộn xộn như những đợt nghỉ 30-4 và 2-9 trước đó… Tuy nhiên, do dịp nghỉ Tết dương lịch vừa qua kéo dài nên mật độ người đi lại không đông như các dịp nghỉ khác, thêm nữa do đợt nghỉ rơi đúng dịp thời tiết rét đậm cùng với tình hình kinh tế khó khăn... đã khiến một bộ phận lớn người lao động tại Hà Nội không về quê. Mặc dù vậy, theo phản ánh của hầu hết những người dân là hành khách đi trên các tuyến xe xuất phát từ Hà Nội về các tỉnh thì tình trạng nhồi nhét và tự ý tăng giá vé vẫn diễn ra ở hầu hết các tuyến.

Cảnh bắt khách dọc đường vẫn diễn ra công khai (ảnh chụp lúc 13 giờ ngày 3-1-2013 trên đường Phạm Hùng-Hà Nội).

Trong tâm trạng còn chưa hết bức xúc, anh Nguyễn Duy Thành, công nhân Nhà máy Điện cơ Hà Nội (quê ở Nghệ An) cho biết: “Ngày thường vé xe giường nằm từ Hà Nội vào Vinh chỉ có 180.000 đồng đến 200.000 đồng là cùng nhưng hôm 29-12-2012 vợ chồng tôi cùng đứa con nhỏ 6 tuổi đã bị nhà xe thu tới 900.000 đồng… chưa kể đi dọc đường nhà xe liên tục bắt thêm khách, gọi là xe giường nằm nhưng ngồi còn chả có chỗ chứ làm gì được nằm...!”. Cùng chung tâm trạng với anh Thành, chị Bùi Thị Nga quê ở thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng, Nam Định) cho biết: "Hồi đầu năm 2012, sau khi sự việc cháu Bùi Văn Huấn (cháu của chị Nga) bị chết ngạt trên chuyến xe khách từ Hà Nội về Nghĩa Hưng, bị nhà xe lôi xuống đường qua lối cửa kính thông gió vì trên xe chở quá đông... khiến dư luận vô cùng bức xúc, sau đó nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và đưa ra biện pháp chấn chỉnh. Tuy nhiên, đến nay tình trạng nhồi nhét khách của các nhà xe chạy trên tuyến này vẫn nguyên như cũ, chưa có gì cải thiện. Xe được phép chở có 24 người nhưng lại nhét tới hơn 50 người… đến người khỏe còn không chịu nổi huống chi người bệnh như cháu tôi...! Đó là chưa kể giá vé trên tuyến theo quy định chỉ có 60.000 đồng nhưng nhà xe đã tự ý thu của hành khách tới 100.000 đồng".

Chúng tôi đem những nỗi bức xúc ghi nhận được từ người dân đến gặp ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội và nhận được câu trả lời như sau: Hằng năm vào các dịp nghỉ lễ, Tết… công ty đều có kế hoạch tăng cường từ 30-40% số chuyến xe để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, do lượng người đi quá đông, tập trung cùng một lúc nên tình trạng thiếu xe là khó tránh khỏi. Cùng với đó là tình trạng thói quen của người dân không vào bến mua vé mà chỉ đứng đón xe ở dọc đường đã tạo điều kiện cho các nhà xe vi phạm lỗi bắt khách dọc đường và tự ý tăng giá vé! Nếu người dân ai cũng vào bến mua vé theo quy định thì chắc chắn không nhà xe nào có thể thu thêm tiền hoặc nhồi nhét được vì số ghế ngồi, số tiền đã được ghi rõ ràng, cụ thể trên mỗi vé của hành khách...". Có thể nói, chính tâm lý ngại vào bến mua vé của hành khách đã tiếp tay cho những lỗi vi phạm kể trên của các nhà xe” -ông Trung đã nhắc đi nhắc lại điều này với chúng tôi.

 Xe dù, bến cóc vẫn hoạt động

Thời gian gần đây tại khu vực các bến xe khách Hà Nội, đặc biệt là bến xe Mỹ Đình, liên tục xuất hiện nhiều bến xe cóc tự phát với nhiều xe dù cùng dừng đỗ, ngang nhiên đón khách. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đây đều là những bãi xe tự phát của cá nhân thuê lại đất nông nghiệp của các hộ dân xã Mỹ Đình, sau đó tự ý san lấp và làm điểm kinh doanh bãi đỗ và gửi xe suốt ngày đêm. Một số người dân khu vực này cho biết, những bến xe trên đã xuất hiện từ nhiều tháng nay, kèm theo đó là những lều lán, biển bảng quảng cáo cũng mọc lên theo để phục vụ cho công việc rửa xe và sửa chữa ô tô. Việc xuất hiện những bãi xe tự phát này đã khiến cho tình hình an ninh trật tự không bảo đảm, kèm với đó là việc thường xuyên bị ách tắc giao thông, vì các chủ xe cứ ngang nhiên dừng, đỗ để bắt khách.

Trao đổi về vấn đề này với chúng tôi, ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông huyện Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: "Các cơ quan liên ngành huyện Từ Liêm đã nhiều lần phối hợp ra quân dẹp bỏ các bãi xe tự phát này. Riêng năm 2012, chúng tôi đã 3 lần cưỡng chế, dẹp bỏ và lập biên bản xử phạt. Chỉ tính trong tháng 11-2012, Thanh tra Giao thông huyện Từ Liêm đã xử phạt nạn xe dù, bến cóc với số tiền lên tới hơn 40 triệu đồng, nhưng chính xuất phát từ nhu cầu đi xe của người dân quá lớn, đặc biệt là các dịp lễ, Tết nên tình trạng vi phạm tại các bến xe này lại xuất hiện. Do vậy, để giải quyết một cách triệt để những nhà xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhồi nhét khách và tăng giá vé… như đã nêu ở trên là rất khó" -ông Đức thừa nhận.

Cần sự tham gia tích cực từ nhiều phía

Theo kế hoạch, số ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm nay sẽ kéo dài 9 ngày, từ ngày 9-2 đến ngày 17-2. Đây là thời gian cao điểm phát sinh nhu cầu đi lại của lượng lớn hành khách từ Hà Nội đi các nơi. Đây cũng là thời điểm phát sinh những vi phạm của các nhà xe và tình trạng lộn xộn ở các bến xe... Để đảm bảo cho nhu cầu đi lại của người dân được thuận lợi, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch và yêu cầu các bến xe có kế hoạch cụ thể, đảm bảo đủ lượng xe dự phòng cho các tuyến, niêm yết giá vé rõ ràng, tăng quầy bán vé cho các tuyến cao điểm…

ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết: Chúng tôi đã thống nhất với các doanh nghiệp vận tải chuẩn bị tăng cường khoảng 1000 xe phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp Tết này. Bên cạnh đó, Công ty đề nghị các bến có sự phối hợp tốt với Cảnh sát giao thông, Cảnh sát 113 và các cơ quan chức năng, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát phát hiện hành vi tăng giá vé, bắt chẹt khách, kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chở quá tải, hàng hóa xếp lẫn với hành khách, lái xe uống bia rượu… Tại các bến xe đều đã ghi rõ số điện thoại đường dây nóng có người trực 24/24 để tiếp nhận thông tin và giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của hành khách.

Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật (Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ -đường sắt) cho biết: Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền đề nghị nhân dân có nhu cầu đi lại nên vào bến xe mua vé, không tùy tiện bắt xe dọc đường để đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự. Đối với các phương tiện vi phạm chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm bằng hình thức tạm giữ phương tiện dài ngày và tăng nặng mức xử phạt…

 Để tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng áp dụng các biện pháp, hành khách xuất hành từ các bến xe khách tại Hà Nội có thể phản ánh thắc mắc, cung cấp thông tin về những hành vi vi phạm của nhà xe theo số điện thoại 043.768.5547 và 043.768.5548.

Bài và ảnh: MAI CHU ANH