Được biết, căn cứ vào hợp đồng mua bán, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 sẽ hoàn thành công tác xây dựng, bảo đảm các điều kiện nghiệm thu và bàn giao căn hộ cho khách hàng trước ngày 31-3-2019. Hợp đồng mua bán căn hộ thể hiện rõ nội dung, sau ngày 31-3-2019, trong trường hợp CĐT chưa hoàn thành tiến độ xây dựng và bàn giao căn hộ cho khách hàng thì phải trả khoản tiền lãi tương đương 150% lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn-Hà Nội và phải khấu trừ khoản tiền lãi này vào đợt thanh toán thứ 6 nộp để bàn giao nhà.

Tuy nhiên theo phản ảnh, cư dân đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thanh toán tài chính theo quy định của hợp đồng mua bán với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1, nhưng trong suốt thời gian từ sau ngày 31-3-2019 đến tháng 2-2020 cư dân không nhận được thông báo bàn giao nhà chính thức của CĐT, các thông báo bàn giao nhà vào thời gian sau đó cũng không đúng về mặt hình thức và thời gian theo quy định của hợp đồng. Cư dân đã rất nhiều lần kiến nghị bằng văn bản yêu cầu CĐT phải tổ chức đối thoại để giải quyết khúc mắc của khách hàng và có thông báo cụ thể thời gian dự kiến bàn giao nhà, phương án khấu trừ thời gian chậm bàn giao cho cư dân cũng như có biên bản bàn giao chính thức và hóa đơn tương ứng với số tiền đã đóng của khách hàng… Thế nhưng đến nay, kiến nghị của các cư dân vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Cũng theo phản ảnh, một số khách hàng của dự án đã được nhận bàn giao nhà và vào ở khi dự án chưa đủ điều kiện để bàn giao theo quy định của pháp luật. Các yêu cầu của cư dân trong việc minh bạch thông tin về quỹ bảo trì, đề nghị cung cấp các văn bản liên quan đến điều kiện bàn giao của dự án theo quy định của pháp luật cũng chưa được CĐT giải quyết.

leftcenterrightdel
Nhiều hạng mục còn đang thi công dang dở tại Dự án Sky Central 176 Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội).

Bà Nguyễn Thị Minh Dung, một khách hàng đặt mua căn hộ tại dự án này chia sẻ: “Tôi năm nay đã 84 tuổi, là vợ liệt sĩ. Bằng tài sản tích góp và vay mượn, tôi đã ký hợp đồng mua bán căn hộ 1207 B1 tại Chung cư Sky Central 176 Định Công. Sau thời gian dài CĐT chậm bàn giao căn hộ như đã cam kết trong hợp đồng thì đến ngày 20-2-2020, tôi nhận được thông báo của công ty về việc nhận bàn giao căn hộ và thanh toán đợt 6. Tuy nhiên, số tiền khấu trừ do chậm bàn giao thì chưa được CĐT tính toán. Đồng thời, để được nhận nhà, cư dân cũng phải ký vào đơn xin bàn giao sớm căn hộ, trong đó cam kết không yêu cầu CĐT bồi thường chi phí và khiếu nại về việc bàn giao căn hộ chậm tiến độ theo hợp đồng mua bán đã ký kết giữa hai bên. Hiện nay, gia đình tôi đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính cũng như chỗ ở do phải thuê nhà trong lúc đợi CĐT bàn giao”.

Theo Luật sư Phạm Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Luật Bảo Ngọc: Theo quy định tại Khoản 4, Điều 31, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, thì điều kiện để đưa công trình, hạng mục công trình vào sử dụng khi: “Công trình, hạng mục công trình được nghiệm thu theo quy định. Đối với các công trình quy định tại Khoản 1, Điều 32, Nghị định 46 phải được cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 2, Điều 32 nghị định này kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của CĐT nêu tại Điểm a khoản này. Riêng công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn nhà nước ngoài ngân sách, CĐT chỉ được quyết toán hợp đồng thi công xây dựng sau khi có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu nêu trên”. Bởi vậy, khi nhận bàn giao nhà, căn cứ vào các quy định của pháp luật và các quy định tại hợp đồng mua bán đã ký giữa hai bên, khách hàng có thể yêu cầu CĐT cung cấp văn bản, hồ sơ về kết quả nghiệm thu do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Nếu CĐT chưa đáp ứng đủ các điều kiện để bàn giao căn hộ theo quy định thì người mua có quyền từ chối nhận bàn giao căn hộ. Đồng thời, khách hàng có quyền đề nghị CĐT cung cấp các thông tin về dự án cũng như yêu cầu bồi thường về việc chậm bàn giao căn hộ theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Để làm rõ những vấn đề mà cư dân phản ảnh, phóng viên đã nhiều lần liên hệ và trao đổi với ông Dương Tất Khiêm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 nhưng cũng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Đề nghị các cơ quan chức năng và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 sớm trả lời, giải quyết quyền lợi chính đáng hợp pháp của người dân đã mua nhà tại dự án này.

Bài và ảnh: DƯƠNG SAO