Cơ duyên đến với âm nhạc

Sinh ra và lớn lên trong gia đình không có ai theo đuổi con đường nghệ thuật, nhưng ngay từ khi còn nhỏ Minh Quang đã bộc lộ khả năng thiên phú về âm nhạc. Chị Trần Thị Thanh Hà (mẹ của Minh Quang) cho biết: Khi con hơn 5 tuổi, tôi đã đưa con đi học một số lớp kỹ năng mềm dựa trên sở thích, cá tính của con. Tuỳ vào từng giai đoạn phát triển cụ thể, tôi sẽ con theo học các lớp khác nhau để con có thêm những kỹ năng mới, chứ không hề gây áp lực hay bắt con phải học những thứ con không thích.

“Còn nhớ vừa hết lớp 1, con đã hoàn thành bậc 5 của ABRSM - Hội đồng liên kết các trường âm nhạc Hoàng gia tại Anh. Nhờ thành tích này, con đã trở thành học viên nhỏ tuổi nhất của Việt Nam hoàn thành bậc 5 của ABRSM” - chị Thanh Hà chia sẻ.

Với thành tích giải Nhất và giải Đặc biệt trong liên hoan Việt Nam piano Festival vào tháng 6-2015, Minh Quang được tuyển thẳng vào Khoa Piano của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Là người trực tiếp giảng dạy cho Minh Quang ngay từ khi chuẩn bị thi vào trường tới nay, TS Đào Trọng Tuyên, Trưởng khoa Piano Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam chia sẻ: Minh Quang là một học sinh có tài năng thiên phú về âm nhạc. Thêm vào đó, tôi cảm thấy ở con bản lĩnh sân khấu vững vàng, chịu áp lực tốt, tiếp thu nhanh và chịu khó tìm tòi. Do đó, dù tuổi còn nhỏ nhưng con đã gặt hái được vô vàn thành tích đáng ngưỡng mộ.

leftcenterrightdel
Dù tuổi còn nhỏ nhưng Minh Quang đã gặt hái được rất nhiều giải thương danh giá. 

Tính thời điểm này, Minh Quang đã đạt gần 40 giải thưởng, trong đó hơn 20 giải nhất và giải đặc biệt trong nhiều cuộc thi piano trong nước và quốc tế. Cũng nhờ tài năng và thành tích ấn tượng, Võ Minh Quang đã nhận được nhiều học bổng danh giá như học bổng toàn phần khóa piano hè tại Hungary (tháng 7-2018), trị giá 4.000 USD và là một trong 10 thí sinh được nhận học bổng Đặng Thái Sơn vào tháng 8-2018. Ngoài ra, em cũng là học viên nhỏ tuổi nhất đạt 2 bằng Diploma Licentiate of Trinity College London và LMuSa - Licentiate of Australian Music Examinations Board.

Không chỉ có khả năng thiên phú về âm nhạc, Minh Quang còn cho thấy mình là một cậu bé vô cùng đa tài khi giành được nhiều giải thưởng danh giá khác như: Giải Nhì toán cấp quận năm 2019, giải Ba tiếng Anh và huy chương bạc bóng đá cấp trường năm 2019. Đồng thời, Minh Quang cũng luôn là học sinh giỏi xuất sắc, nhận học bổng loại 1 tất cả các năm học ở cả 2 ngôi trường mà em đang theo học, đồng thời có thể sử dụng thành thạo 4 ngoại ngữ là tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp và tiếng Nhật.

Chia sẻ về bí quyết học nhiều môn nhưng vẫn đạt được thành tích xuất sắc, Minh Quang cho biết: Vì theo học song song hai trường cùng lúc nên lịch học của em luôn dày đặc. Tuy nhiên, việc theo các lớp học này hoàn toàn xuất phát từ sự tự nguyện và đam mê, do vậy bản thân em không hề cảm thấy mệt mỏi hay áp lực. Mỗi môn học đối với em đều là những khoảng thời gian thú vị và tràn đầy sự hứng khởi.

Cũng nhờ tài năng và thành tích ấn tượng, 2 năm liền Võ Minh Quang đều được vinh danh là gương mặt trẻ triển vọng (2018-2019).

Dùng âm nhạc tô đẹp cho đời

Bên cạnh những thành tích đáng ngưỡng mộ, cậu học trò nhỏ còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện và phong trào thanh thiếu nhi của Hà Nội. Từ năm 2016 đến nay, vào mỗi kỳ nghỉ hè, Minh Quang đều tham gia các hoạt động thiện nguyện.

leftcenterrightdel
Võ Minh Quang chia sẻ về các hoạt động thiện nguyện của mình. 

Chị Thanh Hà chia sẻ: Dù thời gian học gần như kín hết cả tuần nhưng gia đình vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để con tham gia biểu diễn hòa tấu, biểu diễn solo piano và hát hợp xướng trong chương trình “Hát cùng những niềm vui” để chung tay gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Bên cạnh đó, con còn tham gia biểu diễn tại bệnh viện 108 nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh, liệt sĩ 27-7, tham gia nhiều biểu hòa nhạc gây quỹ.

"Khi dùng khả năng của mình để cống hiến cho xã hội, em cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Em mong rằng những giai điệu trầm bổng, giàu âm sắc này sẽ giúp cho những bệnh nhi, những mảnh đời kém may mắn cảm thấy cuộc sống tràn ngập tình yêu thương và tạm quên đi nỗi đau về thể xác và tinh thần đang giày vò họ hàng ngày", Minh Quang chia sẻ.

Bài, ảnh: TRẦN YẾN