QĐND Online - Chúng tôi tìm gặp ông Ngô Tất Tiến, ở thôn Nam, xã Nhân Trạch-huyện Bố Trạch (Quảng Bình) - người đã từng tham gia 7 chuyến vận chuyển vũ khí vào Nam trên những con tàu không số bằng con đường Hồ Chí Minh trên biển năm xưa trong không khí cả nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày mở con đường huyền thoại này.
Tháng 2-1964, tròn 18 tuổi, ông Ngô Tất Tiến nhập ngũ vào Quân chủng Hải quân. Sau 3 tháng huấn luyện về kỹ năng, sức chịu đựng trước sóng biển, đạt yêu cầu, ông được điều về Đại đội 55, Đoàn 125 làm pháo thủ số 1 thuộc tàu vận tải quân sự trên biển. Ngày 16-6-1964, ông Tiến bắt đầu tham gia chuyến vận tải vũ khí đầu tiên vào Cà Mau.
Khoảng 22h cùng ngày, con tàu chở 100 tấn vũ khí xuất phát ngược sang đảo Hải Nam (Trung Quốc). Theo hải trình, tàu chạy ra hải phận quốc tế rồi từ đó sẽ tìm cách vào bến Vàm Lũng (Cà Mau). Trong chuyến đi đầu tiên này, khi đang đảm nhận nhiệm vụ trực canh trên đài chỉ huy ông phát hiện thấy có hai chiếc tàu lớn có nhiều cần ăng ten phía trên. Ông đã kịp thời báo cáo với thuyền trưởng rồi sau đó được biết là hai chiếc tàu khu trục của Hạm đội 7 Mỹ đang tuần tra nên đã mở lái chạy sang hướng khác để trách tàu địch. Sau khoảng một giờ bị tàu địch theo dõi, khi chúng bỏ đi thì tàu ông lập tức quay lại hướng cũ rồi tiếp tục thực hiện theo hải trình-đi về phương Nam. Suốt 7 ngày đêm lênh đênh trên biển, chuyến đi đầu tiên của ông cũng cập bến an toàn. Ba ngày sau khi bộ đội bốc hàng xong, tàu ông quay trở ra Bắc, tiếp tục thực hiện các chuyến hàng khác. Ngoài chuyến đi đầu tiên ấy, ông còn tham gia thêm 6 chuyến nữa. Ông nhớ như in về từng chuyến đi, trong đó có chuyến đi thứ ba, xuất bến ngày 3-8-1964. Ông Tiến kể lại: “Chuyến đó, khi tàu đã vào gần địa điểm giao hàng, chỉ cách bến Vàm Lũng khoảng 3km thì bị mắc cạn. Trên tàu chở ba cán bộ cao cấp của Bộ Quốc phòng vào tăng cường cho miền Nam. Để đảm bảo an toàn cho ba cán bộ này và tránh bị lộ, tôi nhận lệnh cùng hai đồng đội xuống thuyền cao su chèo đưa Thủ trưởng vào bờ. Lúc tôi ở lại bờ, muỗi vây như trấu, “tấn công” với số lượng lớn. Để đối phó với chúng, tôi phải lấy bùn phủ kín người…”.
 |
Ông Tiến và vợ trong cuộc sống hiện tại. |
Cuối năm 1965, ông Tiến được điều qua tàu 246 ở vị trí hàng hải số 1 (tức vị trí lái số 1) có nhiệm vụ vận chuyển lương thực từ Hải Phòng vào Cảng Gianh (Quảng Bình) theo chiến dịch VT5 của Lữ đoàn 125 để phục vụ cho cuộc tổng tấn công Mậu Thân 1968.
Trong những ngày tham gia vận tải lương thực từ Hải Phòng vào cảng Gianh, ông Tiến đã gặp bà Nguyễn Thị Hát (vợ ông bây giờ) khi bà tham gia bốc dỡ hàng trên tàu của ông. Khi được hỏi về cơ duyên hai người trở thành vợ chồng, bà Hát cười bảo: “Lúc nớ, chúng tôi gặp nhau chỉ với danh nghĩa đồng hương thôi. Còn ông ấy vừa ốm, vừa cháy đen sạm vì những chuyến đi biển nên tôi không mấy để ý. Thế mà năm 1969, ông ấy về làng, tìm đến tận nhà xin lấy tôi. Bố tôi đồng ý, thế là 4 ngày sau hai gia đình tổ chức đám cưới”.
Hạnh phúc ngắn ngủi nhanh chóng qua đi. Bốn ngày sau khi cưới, ông Tiến nhận lệnh ra Bắc làm Thuyền trưởng tàu 603. Đây là con tàu của Bộ tư lệnh Quân khu 4 chuyên chở lương thực từ Quảng Bình ra đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Vậy là hai ông bà “chưa kịp quen hơi bén tiếng” đã lại phải xa nhau; mãi đến bốn năm sau ông mới gặp lại vợ trong lần về phép. Sau khi tàu 603 bị địch đánh chìm ở biển Bảo Ninh, TP.Đồng Hới vào tháng 8-1973, ông Tiến được chuyển về làm trợ lý đường sông thuộc Phòng Hải quân Quân khu cho đến năm 1976 thì phục viên về địa phương với quân hàm trung úy.
Bài, ảnh: XUÂN VƯƠNG - VĂN PHÚC